Thứ Tư, 09/10/2024 12:22 CH
Dịp Tết Nguyên đán:
Nỗi lo thực phẩm thiếu an toàn
Thứ Hai, 01/02/2010 10:30 SA

Thông tin về những vụ thực phẩm “bẩn” đang làm người tiêu dùng hoang mang, không biết ăn gì để đảm bảo sức khỏe, nhất là trong dịp tết.

 

Mua-banh-keo-4.100201.jpg

Người tiêu dùng mua bánh kẹo tết tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Người tiêu dùng rùng mình vì bắp chiên, mứt tết đặc dòi bọ, ớt bột chứa chất ung thư, miến đẹp nhờ axit, thuốc nhuộm hạt dưa độc hại... bị phát hiện gần đây. Chưa khi nào, người dân cảm thấy mất niềm tin vào thực phẩm như lúc này và hoài nghi rằng những thứ còn lại được coi là an toàn biết đâu chỉ vì cơ quan kiểm dịch chưa “dòm ngó” tới.

 

Bà Lê Ngọc Tú (phường 2, TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi thật sự khó khăn khi chọn mua hàng tiêu dùng trong dịp tết vì không ít các loại thực phẩm, bánh kẹo không rõ nguồn gốc, chất lượng vẫn được bày bán tràn lan”. Trong khi, các cơ quan y tế về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) hầu như mới chỉ tập trung vào việc kiểm soát khả năng gây ngộ độc thực phẩm đã qua chế biến, còn nguy cơ mất an toàn từ nguồn thực phẩm tươi sống thì hầu như bỏ ngỏ. Bà Hồ Thị Tuyết (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) lo lắng: “Thuốc nhuộm hạt dưa độc hại nên phần lớn người tiêu dùng chuyển qua mua hạt hướng dương, hạt dẻ… cho yên tâm”.

 

Hiện nay, trên địa bàn Phú Yên có hơn 6.300 cơ sở sản xuất chế biến kinh doanh thực phẩm, ăn uống giải khát. Để tăng cường bảo đảm ATVSTP Tết Nguyên đán Canh Dần, nhất là với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ nhiều trong dịp tết như rau, thịt, cá, thủy sản, các loại mắm... các ngành chức năng trong tỉnh đang đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về ATVSTP, giám sát chặt chẽ việc lưu thông các mặt hàng trên, đặc biệt tại các chợ đầu mối, cơ sở thương mại tập trung.

 

Gần một tháng nay, đồng loạt các tuyến từ tỉnh đến cơ sở đều ra quân thanh, kiểm tra ATVSTP. Ngoài những cơ sở đóng tại địa bàn TP Tuy Hòa, đoàn  của Sở Y tế cũng đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở ở vùng nông thôn, khu vực miền núi nhằm phòng ngừa tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng gần hết hạn sử dụng tuồn từ thành phố về miền núi bán với hình thức giá rẻ, giá khuyến mãi. Bước đầu cho thấy nhiều cơ sở vẫn vi phạm về điều kiện vệ sinh cơ sở không đạt, dụng cụ chế biến đựng thực phẩm chưa sạch, thiếu ánh sáng, người chế biến thực phẩm không có quần áo bảo hộ, chưa được học tập về kiến thức ATVSTP, quy trình sản xuất chưa khép kín…Tại các cơ sở sản xuất bánh kẹo quy mô nhỏ theo truyền thống thủ công gia đình do xã, phường quản lý, điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được chú trọng, trong khi các sản phẩm này đều được phân phối đi toàn tỉnh qua các kênh bán lẻ.

 

Lực lượng chức năng ở TP Tuy Hòa đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 60 vụ vi phạm về kinh doanh; trong đó, chủ yếu là không có giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định, vi phạm về ghi nhãn hiệu hàng hóa. Cơ quan chức năng đã xử phạt các vụ vi phạm trên với tổng số tiền 20 triệu đồng. Theo bà Đinh Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa, mặt hàng nhạy cảm nhất vẫn là hạt dưa. Hầu hết cơ sở kinh doanh mặt hàng này đều xuất trình đầy đủ giấy chứng nhận đảm bảo ATVSTP do nơi sản xuất cấp. Đoàn kiểm tra cũng lấy một số mẫu nghi ngờ và đang gởi đi xét nghiệm ở Viện Pastuer Nha Trang.

 

Các lực lượng chức năng tuyến huyện cũng đang tập trung kiểm tra các chợ trung tâm xã, những hộ kinh doanh trên các trục đường liên thôn, liên xã, các cơ sở sản xuất, chế biến đóng gói bánh kẹo, thực phẩm, nước giải khát các loại… để phát hiện hàng giả, hàng nhái, hết hạn sử dụng…

 

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi Cục trưởng Chi Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Phú Yên cho biết: “Các đoàn kiểm tra, thanh tra đã và sẽ xử lý nghiêm như tịch thu và niêm phong mặt hàng không đảm bảo ATVSTP, thông báo kịp thời các hành vi vi phạm, các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo ATVSTP để người tiêu dùng biết, đặc biệt chú ý các nhóm thực phẩm nhập khẩu đang lưu thông trên thị trường Phú Yên. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách mua và sử dụng thực phẩm an toàn”.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xông hơi
Thứ Hai, 01/02/2010 10:00 SA
Chặn đứng cơn nôn khi đi tàu xe
Thứ Hai, 01/02/2010 09:30 SA
Bảo vệ sức khỏe trong dịp tết
Thứ Hai, 25/01/2010 14:00 CH
Đau đầu
Thứ Hai, 25/01/2010 13:00 CH
Bệnh hệ thống
Thứ Hai, 25/01/2010 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek