Thứ Tư, 09/10/2024 14:23 CH
Cẩn trọng với máy đo huyết áp
Thứ Năm, 21/01/2010 16:30 CH

Để đối phó với bệnh cao huyết áp, nhiều người mắc bệnh rất chủ quan khi tin tưởng hoàn toàn vào các thông số do máy đo huyết áp cung cấp. Tuy nhiên, không phải lúc nào máy đo cũng chính xác.

 

do.100121.jpg

Cẩn thận khi đo huyết áp bằng máy đo điện tử  - Ảnh: TTO

 

Máy đo huyết áp có nhiều loại với kích thước, chức năng khác nhau, được bày bán rộng rãi trên thị trường. Ngoài chức năng đo và báo kết quả thông thường, hiện nay, máy đo huyết áp còn thêm các chức năng như: đo nhịp tim, đo đường huyết, lưu một lúc được nhiều kết quả đo khác nhau hay chế độ báo khi sắp hết pin, khi máy gặp trục trặc…

 

Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại máy đo huyết áp với giá cả khác nhau, trong đó thấp nhất là 500.000 đồng và cao nhất gần 3 triệu đồng. Cụ thể, máy huyết áp hiệu National (XT Japan) có giá 710.000 đồng, hiệu OMRON giá 520.000 đồng, hiệu REM-1 và REM-2 có giá từ 645.000 đồng đến 745.000 đồng, máy cao cấp 7080 của Nhật có giá thấp nhất 2,5 triệu đồng… Do là hàng điện tử nên khi sử dụng được một thời gian, máy đo huyết áp rất dễ hỏng hóc và cho kết quả sai lệch nếu như người sử dụng không tuân theo chế độ kiểm tra định kỳ.

 

Chị Đào Thị Xinh, ở đường Lê Hồng Phong, phường 7, TP Tuy Hòa kể: “Tôi suýt chết vì chủ quan với máy đo huyết áp. Sáng hôm đó, tôi thấy trong người hơi mệt, chân tay không muốn cử động, để chắc ăn, tôi lấy máy ra đo thì vẫn thấy hiện kết quả huyết áp ở mức bình thường nên chủ quan không uống thuốc. Đến đêm, tôi bị đau đầu dữ dội, tôi chỉ kịp gọi được ông xã thì hôn mê. Khi tỉnh dậy, tôi thấy mình nằm trong bệnh viện. Về nhà, kiểm tra lại máy tôi mới tá hỏa khi biết máy bị lỗi”.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Nhật, công tác tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, máy đo huyết áp điện tử tiện lợi cho người bị kém thính giác vì số liệu hiện trực tiếp kết quả trên màn hình. So với loại máy đo huyết áp cơ bóp bằng hơi, máy đo điện tử tiện dụng và có giá đắt hơn rất nhiều. Tuy nhiên độ chính xác của máy sẽ thay đổi khi cơ thể cử động trong khi đo, khi nhịp tim không đều. Vì vậy, để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối, sau một thời gian sử dụng (từ sáu tháng đến một năm), người sử dụng nên mang máy đến các bác sĩ chuyên khoa để điều chỉnh, kiểm tra nhằm tăng thêm độ chính xác cho máy. Bởi, trong nhiều trường hợp việc tăng giảm huyết áp là do máy đo sai. Với những bệnh nhân có nguy cơ nhồi máu cơ tim hay có thiểu năng tuần hoàn não, mới vận động xong, nhịp tim không đều nên khi đo đều cho kết quả sai lệch. Chính vì vậy, trước khi đo, người sử dụng nên nằm thư giãn khoảng năm đến mười phút, tay để ngang tầm tim, lần đo sau phải cách lần đo trước từ 15 – 20 phút.

 

XUÂN HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek