Thứ Tư, 09/10/2024 22:16 CH
Nhúng sáp paraffin trong vật lý trị liệu
Thứ Hai, 14/12/2009 13:00 CH

Bên cạnh dùng máy siêu âm, điện phân, chiếu tia hồng ngoại, kéo dãn cột sống thắt lưng, đắp bùn khoáng, Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Phú Yên vừa áp dụng phương pháp nhúng sáp paraffin để chống viêm, giảm đau một số bệnh thuộc về tổn thương thần kinh ngoại biên.

 

paraphin-1.091214.jpg

Kỹ thuật viên hướng dẫn bệnh nhân nhúng tay vào sáp paraffin - Ảnh: THU THỦY

 

Những bệnh phổ biến hay gặp như hội chứng ống cổ tay, đau nhức các khớp thuộc về bàn ngón chân, bàn ngón tay và một số bệnh lý về da như vảy nến, chàm… được  điều trị theo một phương pháp mới tại Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Phú Yên là nhúng sáp paraffin.

 

Bà Châu Thị Kim Hoa, phường 8 (TP Tuy Hòa),  thoát vị đĩa đệm và bị chứng tê tay đang điều trị tại Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Phú Yên. Bà nói: “Trước đây tôi từng điều trị bằng phương pháp đắp sáp paraffin ở  Viện 108  và kết quả rất tốt. Nay thấy ở đây có phương pháp này, tôi liền đăng ký điều trị. Hôm trước, tay tôi tê, lái xe không được. Điều trị nhúng paraffin mới vài ngày, bệnh đã đỡ nhiều”. Cũng như bà Hoa, bệnh nhân Hồ Thị Thanh Trúc (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa), sau khi điều trị 20 ngày bằng paraffin, chứng tê tay đã khỏi, tay cầm nắm có cảm giác. Ông Nguyễn Văn Khoa (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) bị hội chứng tê nhức ống cổ tay, bà Hoàng Thị Hương (xã An Phú, TP Tuy Hoà) bị viêm đa khớp…đều phấn khởi khi  đạt hiệu quả  nhờ điều trị bằng paraffin.

 

Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Mỹ Linh, người trực tiếp đi học kỹ thuật điều trị bằng paraffin ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh), cho biết: “Phương pháp này là trét bột hóa chất paraffin lên da vùng cần thiết,  hoặc ngâm vùng da trực tiếp vào paraffin. Hiện bệnh viện đang áp dụng điều trị theo phương pháp nhúng.  Mỗi lần điều trị, nhúng tay ở nhiệt độ 45- 500C, khoảng 6 đến 10 lần, sau đó ủ chừng 15  đến 20 phút”

 

Theo điều dưỡng viên Mỹ Linh, điều trị bằng paraffin không bị bỏng. Khi paraffin nóng chảy ở nhiệt độ 500C tiếp xúc với da, ngay lập tức, lớp paraffin tiếp xúc sẽ đông lại và giảm nhiệt độ, tạo thành một lớp màng ngăn cách giữa paraffin nóng với da nên không gây bỏng. Nhúng paraffin  thường dùng cho ngón tay, bàn tay, ngón chân, bàn chân là nơi khó đắp miếng paraffin. Lần đầu nhúng nhanh bộ phận cần điều trị vào chậu paraffin rồi rút ra ngay, khi đó, một lớp paraffin mỏng bám vào da sẽ đông kết, tiếp tục nhúng 4 - 5 lần nữa để lớp paraffin phủ ngoài dày lên như một khối, sau đó, dùng khăn ủ 15 đến 20 phút. Đắp paraffin có cách làm khác. Đổ paraffin nóng chảy vào khay men (làm thành các loại khuôn để đắp cổ, lưng, gối) dày 3cm, để cho nguội tự nhiên đến khi miếng paraffin đông mềm đều, bên trong không còn lỏng, lúc đó, nhiệt độ miếng paraffin khoảng 43-450C rồi ủ trong chăn hay trong tủ nhiệt để điều trị sau. Khi dùng, tách miếng paraffin đó ra, đắp trực tiếp lên da vùng cần điều trị, lót một lớp nylon và phủ chăn ra ngoài để giữ nhiệt. Thời gian điều trị mỗi lần 20 phút.

 

Theo tính toán của các chuyên gia, tổng lượng nhiệt mà 1g paraffin nguội từ 520C xuống 450C giải phóng ra là 43,9 calo. Khi paraffin nguội thì lớp ngoài cùng nguội trước, đông lại, tạo thành một lớp màng ngăn làm cho nhiệt độ của cả khối paraffin giảm rất chậm, nên có thể truyền cho cơ thể một lượng nhiệt rất lớn trong thời gian tương đối dài. Da tay, chân thường bị khô ráp, chai sần, căng mỏi do tiếp xúc với chất tẩy và đi lại nhiều. Ủ tay và chân vào sáp nóng là phương pháp spa mới, giúp giữ ẩm cho da và loại bỏ tế bào chết. Nhờ vậy, làn da sẽ hấp thụ tốt tinh chất từ các sản phẩm dưỡng da. Sức nóng vừa phải của sáp được nung chảy có tác dụng điều trị chứng phong thấp, đổ mồ hôi tay, chân, mau lành vết thương. Nếu áp dụng phương pháp chăm sóc, trị liệu đều đặn bằng paraffin, làn da tay, chân sẽ căng mịn và hồng hào.

 

Bác sĩ Dương Tấn Thịnh, Giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Phú Yên, cho biết: Bệnh viện phấn đấu  theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế phù hợp với mô hình hoạt động nên luôn tìm tòi áp dụng những kỹ thuật mới để mang lại hiệu quả cao. Mỗi một phương pháp vật lý trị liệu có một tác dụng điều trị viêm cơ, khớp đặc biệt. Dùng sóng ngắn đưa tia xuyên qua xương giải quyết viêm khớp, điều trị đau nhức khớp mãn tính. Máy siêu âm điều trị có tác dụng xoa bóp sâu các tổ chức có bên trong cơ, giải quyết tắc nghẽn, chèn ép thần kinh cục bộ, chống viêm giảm đau. Bùn khoáng trị liệu làm giãn mạch, chống viêm, giảm đau, tác dụng tốt đối với bệnh nhân đau vùng thắt lưng, thoái hóa khớp. Phương pháp điện phân không dùng thuốc qua đường uống, tiêm mà thuốc được thấm vào điện cực chuyền ngay vào vùng đang đau, cắt cơn đau rất nhanh. Gần đây, việc dùng sáp paraffin trong vật lý trị liệu  bước đầu đạt hiệu quả tích cực. Đầu năm 2010, bệnh viện sẽ  áp dụng cả phần đắp paraffin để đáp ứng nhu cầu người bệnh.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek