Thứ Sáu, 11/10/2024 02:15 SA
Đẩy mạnh công tác điều trị và ứng dụng, kế thừa y dược học cổ truyền
Thứ Hai, 29/06/2009 10:56 SA

Sở Y tế Phú Yên đang triển khai kế hoạch thực hiện “Chính sách quốc gia về y dược học cổ truyền tỉnh Phú Yên từ nay đến năm 2010”. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Vũ Nhân về vấn đề này.

 

phcn-yhct.jpg

Phục hồi chức năng cho bệnh nhân bằng phương pháp y học cổ truyền - Ảnh: THU THỦY

 

 * Ông đánh giá như thế nào về những kết quả trong công tác điều trị và ứng dụng, kế thừa y dược học cổ truyền (YDHCT) ở Phú Yên thời gian qua?

 

- Những đóng góp của y dược học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe nhân dân 5 năm qua là đáng kể. Các cấp hội Đông y và hội viên trong tỉnh đã tổ chức khám, chữa bệnh cho hàng trăm ngàn lượt bệnh nhân. Trong đó, việc chữa bệnh bằng các phương pháp không dùng thuốc đạt kết quả tích cực, góp phần giúp người bệnh giảm chi phí và hạn chế dùng thuốc trong điều trị. Mạng lưới khám chữa bệnh bằng YHCT được nhân rộng, cơ sở vật chất và trang thiết bị từng bước được nâng cấp, hiện đại hóa. Công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến, ứng dụng thừa kế được đẩy mạnh. Đặc biệt, ngành Y tế, Hội Đông Y, Hội Châm cứu tỉnh phối hợp có hiệu quả trong công tác xã hội hóa YHCT cũng như nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở.

 

* Đâu là những tồn tại của công tác này, thưa ông?

 

- Tại Sở Y tế chưa có cán bộ chuyên trách về YDHCT, do đó việc tham mưu cho lãnh đạo Sở chỉ đạo công tác YDHCT còn hạn chế. Các phòng y tế, trạm y tế còn thiếu cán bộ YDHCT. Hệ thống tổ chức YDHCT phát triển chưa đồng bộ, đội ngũ cán bộ chuyên sâu về lĩnh vực này còn mỏng, quy mô chưa phù hợp; các bệnh viện tuyến huyện có tổ YHCT lồng ghép với các khoa khác nên chưa phát huy được hiệu quả của YHCT.

 

Công tác kế thừa, nghiên cứu khoa học tuy có nhiều khởi sắc nhưng chất lượng còn hạn chế, chưa mang tính thực tiễn cao. Công tác tuyên truyền về việc trồng và sử dụng thuốc nam ở tuyến cơ sở và cộng đồng để phòng, chữa các chứng bệnh thông thường theo phương châm “thầy tại chỗ, thuốc tại chỗ” chưa sâu rộng. Một số trạm y tế chưa xây dựng vườn thuốc nam theo đúng quy định. Ngoài ra, mạng lưới tổ chức YDHCT chưa phát triển đồng bộ; cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật chưa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

 

* Theo ông, những tồn tại đó xuất phát từ đâu?

 

- Những nguyên nhân cơ bản là do việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về YDHCT, sự phối hợp giữa các ban, ngành chưa được chặt chẽ; kinh phí cho YDHCT còn thấp, thiếu cán bộ chuyên trách ở các tuyến; chưa có quy hoạch mang tính chiến lược lâu dài về phát triển YDHCT một cách đồng bộ và toàn diện trên địa bàn tỉnh; chưa đẩy mạnh công tác thừa kế, nghiên cứu khoa học; chưa tổ chức thường xuyên các hội thảo và bồi dưỡng chuyên môn cho người làm công tác YDHCT. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa triển khai còn chậm và chưa đồng đều, chưa huy động cộng đồng xã hội vào công tác phát triển YDHCT. Công tác chỉ đạo thực hiện chính sách quốc gia về YDHCT của tỉnh còn chậm.

* Sở Y tế có giải pháp nào để tiếp tục phát triển nền Đông y ở Phú Yên trong tình hình mới và thực hiện tốt chính sách quốc gia về YDHCT?

- Trước hết, phải thành lập ban chỉ đạo các cấp và đến năm 2010, ngành sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, vận dụng thành tựu của khoa học để chứng minh giá trị, hiệu quả của YHCT. Có chế độ khuyến khích các thầy thuốc giới thiệu, phát huy những bài thuốc hay, cây thuốc quý, những kinh nghiệm phòng và chữa bệnh có hiệu quả; có chính sách ưu đãi, khuyến khích việc nghiên cứu các đề tài ở lĩnh vực YDHCT. Điều tra, sưu tầm dược liệu quý hiếm và đặc trưng ở Phú Yên. Đồng thời, phát triển công tác nghiên cứu khoa học về công nghệ bào chế, sản xuất thuốc từ dược liệu, từng bước hiện đại hóa thuốc YHCT. Đẩy mạnh công tác đào tạo lại, đào tạo liên tục cán bộ YDHCT cho các cơ sở YHCT. Đẩy mạnh công tác YDHCT ở tuyến y tế xã, phường bằng việc củng cố bộ phận khám, chữa bệnh bằng YHCT; 40% thuốc được chữa bệnh tại trạm y tế xã là thuốc YHCT.

 

Sở Y tế sẽ phối hợp với Hội Đông y tỉnh tổ chức nghiên cứu, khảo sát, điều tra sưu tầm, thống kê các loại cây, con làm thuốc hiện có trong tỉnh, xây dựng kế hoạch tổ chức bảo vệ, khai thác và tái sinh một cách hợp lý, tránh khai thác bừa bãi làm mất cân bằng sinh thái dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng dược liệu tự nhiên quý hiếm. Từng bước tổ chức hướng dẫn nhân dân kỹ thuật nuôi, trồng cây, con làm thuốc, hướng dẫn cách thu hoạch, kỹ thuật sơ chế, bảo quản. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc được đăng ký các chế phẩm thuốc YHCT có đủ tiêu chuẩn, điều kiện quy định được sản xuất lưu hành trên thị trường. Khuyến khích các cơ sở sản xuất thuốc YHCT. Tuyên truyền, vận động nhân dân khôi phục phong trào trồng, sử dụng các cây thuốc gia đình, những phương pháp phòng, chữa bệnh đơn giản không dùng thuốc để phòng và chữa một số chứng bệnh thông thường.

Xin cảm ơn ông! 

   

THU THỦY (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek