Thứ Sáu, 11/10/2024 12:30 CH
Áp dụng hiệu quả vật lý trị liệu trong điều trị đau cơ, khớp
Thứ Hai, 08/06/2009 07:05 SA

Có những loại bệnh điều trị bằng Tây y không khỏi, nhưng đến với phương pháp vật lý trị liệu thì đạt được kết quả cao. Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Phú Yên không ngừng triển khai, áp dụng phương pháp vật lý trị liệu mới, nâng tỉ lệ điều trị khỏi bệnh hơn 75%.

 

dien-phan-090608.jpg

Dùng phương pháp điện phân đưa thuốc đến vùng bị đau  - Ảnh: T.THỦY

 

Trung bình mỗi ngày có đến 70 lượt bệnh nhân điều trị bằng vật lý trị liệu tại Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Phú Yên. Những phương pháp tập luyện ở đây được nhiều bệnh nhân tin tưởng. Chị Nguyễn Thị Lan Hương ở phường 8 (TP Tuy Hòa) bị đau nhức khớp gối, đến bệnh viện này điều trị ngoại trú. Mỗi sáng chị được dùng máy siêu âm điều trị dò ngay khớp gối. Sau 5 ngày, chị thấy bệnh đau nhức giảm được 40%. Bà Trần Thị Kim Sa ở xã An Phú (TP Tuy Hòa) dùng siêu âm điều trị trong 15 ngày, thấy chứng đau nhức của bệnh thoái hóa cột sống cổ, cột sống thắt lưng giảm đáng kể.

 

Bà Nguyễn Thị Nhung ở Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) bị đau thần kinh tọa, được dùng các phương pháp vật lý trị liệu như điện phân, chiếu tia hồng ngoại, kéo dãn cột sống thắt lưng. Bà Nhung cho biết: “Trước đây có điều trị bằng Đông y, dùng thuốc nhiều nhưng chắc cơ thể tôi không chịu. Qua một tháng điều trị tại đây, tôi thấy bệnh giảm nhiều. Bác sĩ nói một tuần nữa là xuất viện”. Phấn khởi nhất là bà Lê Thị An ở Hòa Phong (huyện Tây Hòa). Bị chứng đau lưng đã 19 năm nay, nhiều lần bà điều trị bằng Tây y, Đông y nhưng bệnh không thuyên giảm. Nghe nói ở Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng có áp dụng phương pháp đắp bùn khoáng, bà đến điều trị. Ngoài dùng bùn khoáng, bệnh viện còn áp dụng các phương pháp khác kể cả châm cứu. Nhờ vậy, đến nay bệnh của bà đã giảm 60%.

 

Bác sĩ Dương Tấn Thịnh, Giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Phú Yên, cho biết: Mỗi phương pháp vật lý trị liệu có một tác dụng điều trị viêm cơ, khớp đặc biệt. Bệnh viện không ngừng áp dụng những kỹ thuật mới để mang lại hiệu quả cao. Việc dùng sóng ngắn đưa tia xuyên qua xương điều trị viêm khớp, đau nhức khớp mãn tính, tỉ lệ khỏi bệnh hơn 80%. Máy siêu âm điều trị có tác dụng xoa bóp sâu các tổ chức có bên trong cơ, giải quyết tắc nghẽn, chèn ép thần kinh cục bộ, chống viêm giảm đau. Bùn khoáng trị liệu là cách đắp bùn (có một số nguyên tố hóa học) sau khi đun nóng ở nhiệt độ cần thiết làm giãn mạch, chống viêm, giảm đau, tác dụng tốt đối với bệnh nhân đau vùng thắt lưng, thoái hóa khớp. Gần đây nhất, bệnh viện áp dụng thành công phương pháp điện phân. Đây là phương pháp không dùng thuốc qua đường uống, tiêm mà thuốc được thấm vào điện cực chuyền ngay vào vùng đang đau, cắt cơn đau rất nhanh.

 

Theo ông Thịnh, trong quý III năm nay, bệnh viện sẽ áp dụng kỹ thuật điều trị bằng paraphin trong vật lý trị liệu. Ở miền Nam, kỹ thuật này mới chỉ có tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Phương pháp này là trét bột hóa chất paraphin lên vùng da cần thiết hoặc ngâm vùng da đó vào paraphin, rất hiệu quả trong điều trị vảy nến, viêm đau thần kinh ngoại biên kích thích, làm lành các vết thương chậm lành.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek