Thứ Sáu, 11/10/2024 12:25 CH
Ngăn chặn cúm A (H1N1):
Huy động trách nhiệm của cộng đồng
Thứ Năm, 04/06/2009 13:00 CH

Đến ngày 2/6, Cục Y tế dự phòng và Môi trường công bố: Việt Nam đã có 3 trường hợp nhiễm cúm A (H1N1). Cả ba đều từ Mỹ trở về Việt Nam.

 

CUM-090604.jpg

Nhân viên sân bay mang khẩu trang khi làm nhiệm vụ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. - Nguồn: VNN

 

Dịch cúm A (H1N1) bắt đầu bùng phát ở Mexico vào tháng 3/2009, sau đó nhanh chóng lây lan ra nhiều quốc gia trên thế giới và đã có nhiều trường hợp tử vong. Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A (H1N1), tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nâng mức cảnh báo lên mức 5 trong 6 mức độ cảnh báo dịch. Điều đó cho thấy mức độ nguy hiểm của dịch cúm A (H1N1). Trên phạm vi toàn cầu, đã có 54 quốc gia có dịch với trên 16.000 người mắc và hơn 100 trường hợp tử vong. Điều nguy hiểm của dịch là sự lây lan nhanh giữa người với người qua đường hô hấp và virus cúm A (H1N1) đã tái tổ hợp gene với các loại virus khác như virus cúm lợn Bắc Mỹ, virus cúm gia cầm và virus cúm người thông thường. Do đó virus cúm A (H1N1) đợt này có độc tính cao hơn, tốc độ lây lan nhanh hơn và sự phân lập virus trở nên khó khăn hơn (các phòng xét nghiệm hiện đại, đầy đủ phương tiện mới phân lập được virus này). Chính những điều này đã làm đau đầu các nhà khoa học trong triển khai các biện pháp phòng chống, ngăn chặn tốc độ lây lan và tìm ra vắc xin phòng bệnh. Cho đến nay, tuy chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như thuốc điều trị đặc hiệu cúm A (H1N1), nhưng những tiến bộ khoa học đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn căn bệnh này và đề ra các biện pháp phòng bệnh có hiệu quả.

 

Ở Việt Nam, ngay từ tháng 4/2009, Chính phủ, Bộ Y tế đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống cúm A (H1N1) với phương châm không cho dịch xâm nhập vào Việt Nam, nếu dịch xâm nhập vào thì phải phát hiện ngay từ ca đầu tiên và khoanh vùng, khống chế không cho dịch lan rộng. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập quốc tế, với sự giao lưu giữa các quốc gia, giao thông thuận tiện, việc khống chế không cho dịch xâm nhập vào là cực kỳ khó. Hiện nay, Việt Nam đã có 3 trường hợp mắc bệnh, nguy cơ dịch lan rộng ra các địa bàn khác trong cả nước là rất lớn, bởi vì rất khó xác định, giám sát được tất cả những người đã tiếp xúc với 3 bệnh nhân này. Ngành Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng đã lên danh sách những người có tiếp xúc hoặc đi cùng chuyến bay với 3 bệnh nhân trên, nhưng không thể xác định những người này đã tiếp xúc với những người nào nữa. Điều này cho thấy giám sát các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân và tổ chức cách ly theo dõi là hết sức khó khăn.

 

Vì vậy, để phòng chống dịch cúm A (H1N1) có hiệu quả trong giai đoạn hiện nay, thiết nghĩ phải huy động sức mạnh của toàn dân, nêu cao ý thức của người dân. Trước mắt, chúng ta nên thực hiện kiên quyết những biện pháp sau:

 

- Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào việc phòng chống cúm A (H1N1).

 

- Tăng cường nguồn lực, chuẩn bị tốt các phương án khi dịch bùng phát ở địa phương (chuẩn bị cơ sở để cách ly, cơ sở thu dung điều trị, thành lập bệnh viện dã chiến khi cần).

 

- Ngành Y tế tăng cường cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị, cán bộ, thành lập đội phản ứng nhanh, đội điều trị tăng cường cho các tuyến đủ khả năng thu dung điều trị tại các tuyến khi dịch bùng phát thành đại dịch.

 

- Thiết lập đường dây nóng, tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng cho người dân hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và có ý thức phòng chống.

 

- Tổ chức diễn tập với tình huống dịch xảy ra để nâng cao khả năng phòng chống dịch.

 

- Từng người dân cần thực hiện tốt: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn; sử dụng thường xuyên thuốc sát trùng đường mũi họng; làm thông thoáng nơi ở, hạn chế sử dụng điều hòa; khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng thì cách ly với mọi người; không nên đến nơi đông người nếu không cần thiết; khi hắt hơi, xỉ mũi cần quay qua hướng khác; nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường...

 

Nếu thực hiện tốt các biện pháp nói trên, chúng ta sẽ khống chế, không cho dịch lan rộng và giảm thiểu những hậu quả do cúm A (H1N1) gây ra.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

(Trung tâm Truyền thông -  Giáo dục sức khỏe Phú Yên) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek