Thứ Sáu, 11/10/2024 16:20 CH
Viêm gan B lây như thế nào?
Thứ Hai, 01/06/2009 10:30 SA

Hỏi: Chúng em đã có một đứa con gái sáu tuổi. Vừa rồi, chồng em đi xét nghiệm phát hiện có kháng nguyên virus viêm gan B. Chồng em phải làm gì để khỏi lây bệnh, nhất là cho cháu nhỏ? Có cần phải cách ly không? Và liệu sau này chúng em có thể có một đứa con khỏe mạnh? Vợ chồng ngủ chung giường, cùng bị một con muỗi đốt thì có lây bệnh cho nhau không? Lê Thị Yến Nhi (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa)

 

Trả lời: Virus gây viêm gan B (VGB) chỉ lây qua đường máu (qua vết xước ở da, nhổ răng...) khiến virus từ nguồn lây (máu bị nhiễm VGB) lọt vào; qua tiêm truyền bằng những dụng cụ không vô khuẩn (dùng bơm kim tiêm chung, dụng cụ cắt lể, phẫu thuật không được tiệt trùng đúng cách). Một số nghiên cứu phát hiện thấy VGB có mặt trong dịch tiết của bộ máy sinh dục, trong nước bọt nhưng khả năng lây nhiễm qua tiếp xúc những dịch tiết này cũng hạn chế, cho nên không cần cách ly về ăn uống hay ngưng quan hệ vợ chồng. Và dĩ nhiên hai em vẫn có thể có thêm đứa con khỏe mạnh.

 

Trước mắt, em và cháu phải đi xét nghiệm máu tìm kháng nguyên virus viêm gan B (xét nghiệm HBsAg). Nếu âm tính (-) thì chủng ngừa để phòng bệnh, nếu đã dương tính (+) thì phải được theo dõi cẩn thận hơn về sức khỏe, định kỳ xét nghiệm kiểm tra chức năng gan.

 

Cũng không nên quá bi quan, bởi vì mang kháng nguyên VGB trong máu không có nghĩa là đã mắc bệnh VGB ở mức nguy hiểm. Chỉ khoảng 1/10 số người nhiễm VGB có thể tiến triển thành bệnh, và trong đó chỉ một số nhỏ có khả năng bệnh nặng (xơ gan, ung thư gan). Hơn nữa hiện nay cũng có thuốc điều trị VGB, mặc dù kết quả không được 100%.

 

Trước mắt cần lạc quan để không rơi vào trạng thái stress, có thể sẽ làm cho tình hình xấu đi. Tăng cường bồi dưỡng cơ thể bằng ăn uống đảm bảo dinh dưỡng. Hạn chế bia rượu, không hút thuốc lá. Thể dục nhẹ nhàng đều đặn. Làm việc, sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ.         

 

Muỗi đốt không làm lây nhiễm VGB (cũng như đối với HIV), vì khi đốt muỗi chỉ bơm nước bọt qua vết đốt để làm thông vòi hút (không bơm máu đã hút), do đó chỉ những virus có khả năng tồn tại và phát triển trong cơ thể muỗi mới có thể lây nhiễm (như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật bản B).                                                                  

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek