Thứ Sáu, 11/10/2024 16:21 CH
Truyền thông phòng chống dịch bệnh:
Cần đi từng ngõ, gõ từng nhà
Thứ Hai, 01/06/2009 18:30 CH

Tuy chưa có các dịch bệnh nguy hiểm như cúm A (H1N1), dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả nhưng thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh ở Phú Yên diễn biến khá phức tạp. Dịch bệnh và sốt xuất huyết, sốt rét xảy ra dai dẳng, đang có chiều hướng gia tăng. Với vị trí địa lý của Phú Yên và điều kiện giao thông thuận tiện như hiện nay, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ các địa phương khác là không nhỏ.

 

van-dong.jpg

Cán bộ y tế tuyên truyền vận động người dân diệt bọ gậy, phòng chống bệnh sốt xuất huyết

 

Chủ động phòng chống dịch bệnh, ngành Y tế Phú Yên đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt như thành lập Ban chỉ đạo chống dịch cúm A (H1N1), tiêu chảy cấp nguy hiểm và sốt xuất huyết; tổ chức các phòng cách ly, bổ sung giường bệnh, mua sắm thêm các trang thiết bị, thuốc men, thành lập đội điều trị lưu động để sẵn sàng đáp ứng ngay khi có dịch xảy ra; tăng cường giám sát dịch tễ để có thông tin dự báo chính xác tình hình dịch bệnh; tổ chức đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, chỉ đạo phòng chống dịch kịp thời.

 

Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông phòng chống dịch cũng được đẩy mạnh với nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông nhóm, cung cấp tài liệu truyền thông... Hoạt động này đã góp phần đáng kể nâng cao nhận thức cho người dân để phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, qua nhiều lần khảo sát thực tế, những người làm công tác truyền thông giáo dục sức khỏe không khỏi băn khoăn, lo lắng. Khi được hỏi về các biện pháp phòng chống bệnh tả, nhiều người nói rất đúng rằng cần phải ăn chín, uống sôi, không uống nước đá, không ăn rau sống, phải rửa tay bằng xà phòng trước khi đi vệ sinh hay cầm nắm các vật dụng... Nhưng khi hỏi có thực hiện không thì họ trả lời “nhớ thì áp dụng, còn quên thì thôi”. Họ cũng biết rằng muốn phòng chống sốt xuất huyết thì phải vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng bằng cách thường xuyên súc rửa các dụng cụ chứa nước, khai thông cống rãnh quanh nhà, không để nước ứ đọng trong các lu thạp, bình hoa, chậu cảnh, xăm lốp ô tô..., nhưng họ chỉ thực hiện khi có thông báo dịch của chính quyền địa phương hay có cán bộ y tế đến nhắc nhở. Điều này chứng tỏ kiến thức về phòng chống dịch bệnh của người dân đã được nâng lên đáng kể, nhưng từ hiểu biết đến thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe vẫn còn khoảng cách khá xa.

 

Thiết nghĩ, để phòng chống dịch bệnh, nhất là phòng chống dịch sốt xuất huyết, dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, cúm A (H1N1)..., công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cần tiến hành theo cách “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Cán bộ y tế xã, huyện, nhân viên y tế thôn buôn làm nòng cốt phối hợp với cán bộ chính quyền, các hội, đoàn thể, ban ngành ở địa phương đến từng gia đình, từng cụm dân cư tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; đồng thời thường xuyên đến các hộ gia đình để tuyên truyền, duy trì hành vi có lợi cho sức khỏe của người dân, tránh tình trạng chỉ làm lúc cao điểm, còn khi hết dịch thì thôi. Có như vậy mới phòng chống dịch đạt hiệu quả.

 

Nếu thực hiện và duy trì tốt hình thức truyền thông này cùng với sự nỗ lực của ngành Y tế trong giám sát, xử trí ca bệnh, tổ chức các đợt phun hóa chất diệt muỗi, thanh kiểm tra tốt về vệ sinh an toàn thực phẩm, người dân ăn chín uống sôi, rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh môi trường tốt, diệt muỗi, diệt lăng quăng... thì chắc chắn sẽ dập tắt dịch sốt xuất huyết, đồng thời không để dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm và cúm A (H1N1) xảy ra trên địa bàn tỉnh.

              

 Bác sĩ NGUYỄN VINH QUANG

(Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek