Thứ Sáu, 11/10/2024 04:28 SA
Bệnh nhân sốt xuất huyết tăng từng ngày!
Thứ Hai, 18/05/2009 14:20 CH

Tính đến ngày 17/5, trên địa bàn Phú Yên đã có trên 400 trường hợp mắc sốt Dengue/sốt xuất huyết (SXH), trong đó có hai trường hợp tử vong. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại vì thường thì từ tháng 5 trở đi mới là thời điểm cao của chu kỳ dịch. Trước tình hình này, các địa phương đang tăng cường các biện pháp phòng chống SXH.

 

SXH-BVT-090518.jpg

Điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

 

BỆNH TĂNG HÀNG NGÀY

 

Từ giữa tháng 4 đến nay, trung bình mỗi ngày Khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp nhận từ 3 đến 5 người mắc SXH; lúc cao điểm có đến 15-25 người nằm viện. Bệnh nhân đến điều trị tại đây chủ yếu ở TP Tuy Hòa và hai huyện Phú Hòa, Đông Hòa. Báo cáo từ Sở Y tế Phú Yên cho thấy, trong gần hai tháng qua, mỗi tuần Phú Yên có khoảng 30 trường hợp mắc SXH.

 Bệnh SXH tập trung và thành ổ dịch nhỏ chủ yếu ở các huyện Sông Cầu (154 ca), Phú Hòa (110 ca), Đông Hòa (28 ca) và TP Tuy Hòa (65 ca).  Mới đây, Trung tâm Y tế dự phòng các huyện đã tiến hành xử lý hóa chất tại 200 hộ gia đình ở thôn Định Thọ (xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa), 412 hộ ở thôn Phú Lễ (xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa), 810 hộ ở thôn Long Bình (thị trấn Sông Cầu, huyện Sông Cầu). Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sông Cầu Trần Văn Thọ, từ đầu năm đến nay, Sông Cầu đã 12 lần xử lý ổ dịch nhỏ, chủ yếu ở thị trấn Sông Cầu - địa phương có đến 69 trường hợp mắc SXH và xã Xuân Thọ 2. UBND huyện này chỉ đạo các ban ngành cam kết không để xảy ra tử vong do SXH, đồng thời vận động nhân dân tổng vệ sinh, diệt bọ gậy xung quanh khu vực nhà ở, nơi công cộng, phát quang bụi rậm… để ngăn ngừa dịch bệnh.   

 

SXH cũng đang có chiều hướng tăng cao ở huyện Đông Hòa. Tại xã Hòa Hiệp Trung vừa phát hiện 8 người mắc SXH, nâng số mắc bệnh toàn xã lên 15 ca; riêng thôn Phú Thọ 2 đã thành ổ dịch nhỏ. Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đông Hòa cho biết, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành phun thuốc diệt muỗi toàn địa bàn các thôn có ổ dịch, đồng thời tiếp tục tiến hành điều tra côn trùng và giám sát các ca bệnh ở các ổ dịch. Tất cả những trường hợp mắc bệnh đều được điều trị, theo dõi ở bệnh viện tuyến huyện và thành phố. Em Lê Sĩ Thức ở thôn Phú Thọ 1 (xã Hòa Hiệp Trung) là ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết ở huyện Đông Hòa trong đợt bùng phát dịch từ đầu tháng 5.

 

Bác sĩ Đinh Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa cho biết, hai tháng nay, trung bình mỗi tuần TP Tuy Hòa có từ 3-5 ca mắc SXH. Bệnh này đã xuất hiện ở hầu hết các xã phường, nhưng tập trung chủ yếu ở phường 8, Phú Lâm, Phú Đông.

 

TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG BỆNH

 

 Xác định năm 2009 là năm của chu kỳ dịch nên ngay từ đầu năm, ngành Y tế Phú Yên chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương như tăng cường giám sát, điều tra chỉ số côn trùng và tổng vệ sinh, diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi vùng trọng điểm; đồng thời yêu cầu các cơ sở điều trị chuẩn bị tốt cơ sở vật chất và nhân lực để phục vụ bệnh nhân. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có văn bản yêu cầu Sở Y tế, các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố phối hợp triển khai kế hoạch phun hóa chất diệt muỗi và diệt bọ gậy (loăng quăng), chủ động phòng chống dịch SXH. UBND các huyện, thành phố triển khai kế hoạch phòng chống dịch, đồng thời có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các địa phương để dịch bùng phát lan rộng, kéo dài và các hộ gia đình, cá nhân không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch SXH. Các ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến người dân, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc tham gia phòng, chống dịch SXH.

 

Không có bọ gậy thì không có SXH. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc diệt bọ gậy trong phòng chống SXH. Để diệt muỗi và bọ gậy, các địa phương tiếp tục tổng vệ sinh, khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, lấp ao tù, nước đọng quanh nhà, thường xuyên vệ sinh môi trường. Hiện các chỉ số muỗi và bọ gậy ở Sông Cầu rất cao, nên Trung tâm Y tế dự phòng huyện ngoài  việc giám sát tốt ca bệnh, sẽ tiếp tục triển khai tổng vệ sinh toàn thị trấn Sông Cầu và xã Xuân Thọ 1 với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể. Bác sĩ Trần Văn Thọ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sông Cầu cho biết: Sông Cầu là địa phương từng có ổ dịch SXH lớn và đầu tiên trong tỉnh, sau đó, cứ đến năm của chu kỳ dịch, địa phương lại bị dịch SXH hoành hành. Từ những khó khăn trong phòng dịch, những người làm công tác dự phòng và chính quyền địa phương đã rút ra bài học là phải dập dịch từ đầu. Khi có dịch thì bao vây dập dịch nhanh nhất, không nên giấu bệnh. Đặc biệt, Sông Cầu nghiêm cấm triệt để việc điều trị SXH ở cơ sở y tế tư nhân để tránh những trường hợp dẫn đến sốc nặng, gây tử vong. 

 

Ở TP Tuy Hòa, SXH không bùng phát thành dịch là nhờ công tác giám sát, điều tra bệnh được tiến hành rất kỹ. Khi phát hiện có ca bệnh tại cộng đồng, cán bộ y tế dự phòng TP Tuy Hòa tiến hành điều tra chỉ số muỗi ngay. Họ đến làm việc với trạm y tế và UBND xã, phường để có kế hoạch xử lý kịp thời, huy động cán bộ trạm y tế xã, phường cùng với bên dự phòng diệt bọ gậy, tổ chức tuyên truyền trong dân. Bác sĩ Đinh Thị Bích Thủy cho biết, sắp tới sẽ tiến hành tổng vệ sinh, diệt bọ gậy toàn thành phố và phun thuốc ở vùng trọng điểm.

 

Thời tiết trong những tháng đầu năm rất bất thường, là yếu tố thuận lợi cho muỗi Aedes Aegypti sinh sản. Đây là loại muỗi trung gian truyền bệnh SXH. Tuy là bệnh hết sức nguy hiểm, nhưng nếu triển khai các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu sẽ khống chế được dịch bệnh SXH.

 

 DƯƠNG THU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek