Thứ Sáu, 11/10/2024 06:27 SA
Nhu cầu nước đối với sức khỏe
Chủ Nhật, 17/05/2009 09:50 SA

Con người có thể sống nhịn ăn trung bình trong 5 tuần, nhưng nhịn uống nước thì không quá 5 ngày và nhịn thở chỉ trong 5 phút. Khi bị đói trong một thời gian dài, cơ thể sẽ tiêu thụ hết lượng glyco-gen, toàn bộ mỡ dự trữ, một nửa lượng protein để duy trì sự sống. Nhưng nếu cơ thể chỉ cần mất hơn 10% nước là đã nguy hiểm đến tính mạng và mất nước từ 20-22% sẽ dẫn đến tử vong.

nuoc-090517.jpg

Ảnh minh họa

Nước chiếm 74% trọng lương trẻ sơ sinh, 55-60% cơ thể nam trưởng thành và 50% cơ thể nữ trưởng thành. Nên muốn tiêu hóa, hấp thu, sử dụng tốt lương thực thực phẩm, cơ thể cần phải có nước. PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Nước cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì cơ thể bởi nó liên quan đến nhiều quá trình sinh học quan trọng như:

Cải thiện hoạt động của não bộ

Khoảng 80% thành phần mô não được cấu tạo bởi nước. Do quan trọng như vậy nên việc thường xuyên thiếu nước sẽ làm giảm sút tinh thần, khả năng tập trung kém và đôi khi gây mất trí nhớ.

Nước có nhiệm vụ giúp khởi động sự chuyển hóa protein và enzymer để đưa chất dinh dưỡng đến các bộ phận khác của cơ thể. Nếu thiếu nước thì sự chuyển hóa và dây chuyền này sẽ gặp khó khăn. Nước còn có tác dụng loại bỏ các gốc tự do trong não, loại bỏ nguy cơ phá vỡ sự liên kết giữa các tế bào.

Thanh lọc độc tố trong cơ thể

Nước giúp thanh lọc cũng như giải phóng những độc tố xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa và hô hấp một cách hiệu quả. Khi thiếu nước, những độc tố không được trung hòa và phân giải hoàn toàn.

Việc uống nước trước khi uống rượu bia giúp giảm thiểu những tổn thương cho thành dạ dày vì nước là dung môi pha loãng những độc tố có trong thuốc lá, nhất là nicotin, sau đó sẽ tiến hành trục xuất chúng ra ngoài.

Ngăn chặn bệnh tật

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc uống nhiều nước là một trong những biện pháp ngăn chặn một số căn bệnh nan y như viêm khớp, ung thư, tim mạch...

Nước là thành phần chủ yếu của lớp sụn và chất hoạt dịch, khi các bộ phận này được cung cấp đủ nước, sự va chạm trực tiếp sẽ giảm đi, từ đó giảm nguy cơ viêm khớp. Uống đủ nước mỗi ngày sẽ làm cho hệ thống bài tiết được hoạt động thường xuyên, bài thải những độc tố trong cơ thể, có thể ngăn ngừa sự tồn đọng lâu ngày của những độc tố gây ung thư.

Loại trừ vi khuẩn, acid gây hại răng

Các bệnh về răng miệng thường xuất phát từ vi khuẩn và acid bám ở chân răng, kẽ nướu. Nước, với lợi thế len lỏi, có thể thực hiện việc làm sạch mọi ngõ ngách trong khoang miệng. Ngoài ra, thành phần khoáng chất trong nước còn có tác dụng phục hồi răng.

Giúp giảm trọng lượng

Một biện pháp giảm cân hữu hiệu và đơn giản nhất là uống một ly nước đầy khi cảm thấy đói hoặc trước mỗi bữa ăn. Cảm giác đầy dạ dày do nước - không caloria, không chất béo - sẽ ngăn cản một cách hữu hiệu sự thèm ăn. Và quan trọng hơn, nước còn giúp khởi động quá trình chuyển hóa, đốt cháy nhanh lượng calorie vừa hấp thu qua thực phẩm.

Một nghiên cứu đã đưa ra kết quả rằng với 6 ly nước mỗi ngày đều đặn, "công trình" giảm cân sẽ đạt thêm khoảng 2 kg trọng lượng trong một năm.

Ngăn ngừa những bệnh lý về đường tiết niệu

Với những bệnh sỏi đường tiết niệu, bao gồm sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo, sỏi thận và sỏi niệu quản... nguyên nhân dẫn đến thường do tốc độ và dung lượng nước tiểu bài tiết quá thấp mỗi ngày. Vì thế, uống nhiều nước hằng ngày giúp làm loãng và gia tăng lượng nước tiểu cũng như góp phần thúc đẩy sự lưu thông cho toàn cơ thể, từ đó ngăn ngừa quá trình hình thành của sỏi.

Ngăn ngừa táo bón

Việc uống nước đều đặn mỗi buổi sáng sau khi thức dậy giúp thúc đẩy quá trình vận động của đường ruột. Lượng nước được uống vào khi dạ dày còn trống sẽ kích thích cơ quan này thành lập một phản xạ có tác dụng co bóp, giúp hệ tiêu hóa có thể xử lý thức ăn một cách hiệu quả.

Sự co bóp của ruột còn thúc đẩy lượng chất thải bị nén lâu ngày đi vào trực tràng, giúp ngăn ngừa chứng táo bón.

Uống nhiều nước giúp giảm nguy cơ thiểu ối

Một nghiên cứu tại BV Hùng Vương - TP.HCM trên 79 sản phụ tham gia nhóm uống nước theo thói quen và nhóm uống đủ 2lít nước/ngày trong vòng 2 giờ cho đến lúc chuyển dạ cho thấy:

Sau uống nước 3 giờ, nhóm uống nước 2 lít/ngày có số lượng nước ối tăng hơn 2,15cm so với nhóm uống nước theo thói quen. Tỉ lệ mổ sinh vì thai suy, chèn ép rốn ở nhóm uống đủ nước chỉ có 12,7% trong khi nhóm uống nước theo thói quen đến trên 20,2%.

Giúp vận động viên bền bỉ

Uống nước ngay khi không khát: Nghiên cứu của Viện Khoa Học Thực Tiễn Hoa Kỳ cho thấy, một người nếu vận động nhiều, trung bình sẽ mất đi từ 1-4 lít nước. Theo tiến sĩ J.Berning, nếu khi khát ra mới uống thì cơ thể chỉ bù đắp khoảng 1/3 - 1/2 lượng nước mất đi qua mồ hôi. Vì vậy, cần thiết phải uống nước ngay cả khi ra không cảm thấy khát.

Khi vận động nhiều, cơ thể sẽ ra nhiều mồ hôi, dẫn đến mất khoáng chất: Ra mồ hôi là một cơ chế tự nhiên của cơ thể nhằm giữ thân nhiệt luôn ổn định. Nhưng không chỉ là mất nước, cơ thể khi đó còn mất một lượng lớn chất điện giải.

Theo Món ngon

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek