Thứ Bảy, 05/10/2024 22:18 CH
Sức khỏe người lao động - vấn đề đáng được quan tâm
Thứ Ba, 17/03/2009 14:31 CH

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, việc bảo đảm môi trường làm việc, an toàn vì sức khỏe người lao động không chỉ bảo đảm cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp mà còn bảo đảm cho sự phát triển bền vững về kinh tế của Việt Nam nói chung và của tỉnh Phú Yên nói riêng.

 

anh-kham-sk090317.jpg

Khám sức khỏe cho người lao động tại Nhà máy đường Đồng Xuân - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Từ năm 1999 đến nay, cứ vào trung tuần tháng 3 hàng năm, Chính phủ tổ chức “Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ”. Để hưởng ứng tuần lễ lần thứ 11 năm nay, Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên tiến hành khảo sát môi trường lao động tại 8 cơ sở sản xuất kinh doanh (CSSXKD) có sử dụng người lao động trong phạm vi toàn tỉnh. Qua đánh giá sơ bộ, nhận thấy nổi cộm lên là cường độ tiếng ồn, hàm lượng bụi tại khu vực sản xuất vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần, ý thức bảo vệ sức khỏe cho công nhân lao động của người sử dụng lao động và ý thức sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động của công nhân chưa cao. Trong sản xuất công nghiệp, cường độ tiếng ồn, bụi, nóng ẩm… có mức độ cao là không thể tránh khỏi, nhưng làm gì để cải thiện, khống chế các yếu tố này là điều quan trọng và cần thiết. Một số cơ sở rất quan tâm đến vấn đề này và nâng cấp, sửa chữa nơi làm việc phù hợp, trang bị bảo hộ lao động cho công nhân, cải thiện điều kiện lao động nhằm tăng năng suất, hạn chế đến mức thấp các tai nạn lao động đáng tiếc có thể xảy ra. Công nhân trong một số cơ sở có ý thức rất cao trong việc sử dụng bảo hộ lao động. Tuy nhiên, một số cơ sở, dù trang bị rất đầy đủ đồ bảo hộ lao động, nhưng công nhân vẫn không sử dụng vì một lý do rất không công nghiệp rằng “nóng và khó chịu!!!”.

 

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều khó khăn và hạn chế như phần lớn các cơ sở hoạt động SX-KD kém hiệu quả, lợi nhuận thấp, người chủ sử dụng lao động chỉ chú trọng đến sản phẩm, ít chú trọng đến sức khỏe người lao động, môi trường lao động của công nhân nên việc thực thi các văn bản pháp luật của Nhà nước gặp không ít khó khăn. Số cán bộ y tế vừa ít vừa thiếu kiến thức về y tế lao động, lại kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau nên chưa thực thi công tác này tại cơ sở. Một khó khăn khác trong công tác an toàn vệ sinh lao động là số lượng công nhân và số cán bộ phụ trách ATVSLĐ tại cơ sở luôn biến động, nên công tác chăm sóc sức khỏe người lao động không được liên tục. Một số cơ sở đã khám sức khỏe định kỳ và phát hiện bệnh nghề nghiệp (KSKĐK & PHBNN) cho công nhân, đã định kỳ đăng kiểm môi trường lao động hàng năm nhưng không lập được hồ sơ vệ sinh lao động xí nghiệp, hồ sơ quản lý sức khỏe và bệnh tật người lao động theo các văn bản hiện hành. Nguy hiểm hơn, một số CSSXKD cho công nhân KSKĐK & PHBNN, nhưng khi phát hiện công nhân mắc bệnh, dù chỉ cấp tính (điều trị 1 thời gian ngắn là khỏi), bệnh có tính chất nghề nghiệp (chỉ cần đổi công đoạn làm việc của công nhân thì bệnh sẽ giảm hẳn) hoặc phát hiện bệnh nghề nghiệp thì chủ sử dụng lao động cho công nhân đó thôi việc ngay.  

 

Để công tác chăm sóc sức khỏe người lao động được hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất những tai nạn lao động đáng tiếc có thể xảy ra, nâng cao năng suất lao động, chúng tôi có một số kiến nghị đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh. Đó là, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ và thủ tục hành chính Nhà nước đã ban hành; thành lập và củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ tại cơ sở theo Thông tư liên tịch số 14 liên bộ Y tế – LĐ-TB-XH – Tổng LĐLĐ Việt Nam vì mạng lưới này giúp cho chủ sử dụng lao động rất nhiều trong công tác ATVSLĐ; xây dựng chế độ kiểm tra, giám sát thường kỳ về ATLĐ và bảo hộ lao động trong nội bộ cơ sở; tổ chức tuyên truyền các kiến thức về ATVSLĐ cho toàn bộ cán bộ công nhân lao động tại cơ sở bằng nhiều hình thức như nói chuyện chuyên đề, tổ chức các cuộc thi nhân các ngày lễ lớn; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người lao động, định kỳ khảo sát môi trường lao động, khám sức khỏe - phát hiện bệnh nghề nghiệp… nhằm giúp cho cơ sở có hướng cải thiện điều kiện lao động, nâng cao năng suất lao động. 

 

 

BS. HUỲNH THẾ VINH

(Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Phú Yên)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek