Thứ Hai, 07/10/2024 03:32 SA
Tìm lại nguồn sáng đã mất
Thứ Hai, 12/01/2009 19:30 CH

Những tưởng họ sẽ mãi mãi sống trong bóng tối, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, nhưng nhờ chương trình đem ánh sáng cho người mù nghèo, họ tìm lại được nguồn sáng đã mất.

 

ba-lai-090112.jpg

Kiểm tra mắt tại cộng đồng – Ảnh: T.THỦY

 

SÁNG MẮT, SÁNG LÒNG

 

Gần 3 tháng nay, kể từ ngày được mổ mắt, bà Bàng Thị Lai (61 tuổi) ở buôn Chư Blôi, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh đã tự tin hẳn trong việc đi lại. Những ngày này, bà cùng người bạn gần nhà rủ nhau vào rừng lấy củi để chuẩn bị cho việc nấu bánh chưng đón năm mới. Chị Bàng Thị Tiên, con dâu bà Lai vui mừng nói: “Mắt mẹ tôi bị mờ rất lâu rồi nên mọi sinh hoạt, đi lại đều gặp khó khăn. Nhờ chương trình đem ánh sáng cho người mù nghèo, mẹ tôi đã được phẫu thuật một con mắt, giúp bà nhìn thấy mọi vật rõ hơn. Bây giờ hàng ngày bà có thể giúp con cháu các việc trong nhà như nấu nước, quét dọn và đi lấy củi. Tôi nghe bác sĩ nói, sắp tới họ sẽ giúp mẹ mổ tiếp con mắt còn lại”.  

 

Cách nhà bà Lai chừng 100m, bà Đặng Thị Bết cũng đang rất hạnh phúc với cháu con. Bế đứa cháu nội trên tay, bà Bết bộc bạch: “Hơn một năm trước, không hiểu sao mắt tôi cứ chập choạng rồi mù hẳn. Một năm sống trong bóng tối, tôi chỉ ngồi một chỗ, không giúp được gì cho gia đình mà còn bắt mọi người chăm sóc. Lúc thằng cháu này ra đời, tôi đâu có thấy mặt. Tới khi cháu tôi được 7 tháng, nhờ chương trình mổ đục thủy tinh thể miễn phí tại huyện Sông Hinh, tôi được sáng mắt, nhìn rõ từng gương mặt cháu, con, sung sướng lắm”.

 

Chuyện bà Lai, bà Bết sáng mắt là một niềm vui lớn với bà con người Dao đang sinh sống tại buôn Chư-Bloi. Anh Đặng Hữu Cường, cán bộ y tế xã Ea Bar, cho biết: “Buôn Chư - Blôi cách trung tâm xã hơn 10 cây số. Tại đây, có khoảng 50 hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó chủ yếu là người từ tỉnh Lạng Sơn nhập cư về đây. Định cư trên vùng đất Phú Yên, họ có đất sản xuất, chăn nuôi để cải thiện cuộc sống. Đặc biệt, ở đây họ được quan tâm chăm sóc sức khỏe, như việc mổ mắt miễn phí là một niềm vui lớn đối với người ngoài tỉnh đến nhập cư”.

 

MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐẬM TÍNH NHÂN VĂN

 

Trung tâm Mắt Phú Yên chỉ có ba bác sĩ chuyên mổ đục thủy tinh thể, nhưng mỗi năm họ phẫu thuật hơn 1.000 ca, riêng năm 2008 mổ 1.600 ca. Bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ, Giám đốc Trung tâm Mắt Phú Yên cũng là người mổ chính, tâm sự: “Trước kia, chúng tôi kêu gọi các tổ chức từ thiện giúp đỡ vật chất và vận động các bác sĩ ở Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh về phẫu thuật cho bà con nghèo. 7 năm nay, nhiều dự án do tổ chức Fred-Hollows (FHF-Úc) tài trợ với nguồn kinh phí lớn đã giúp hơn 5.000 người mù sáng mắt. Hiện kỹ thuật mổ mắt đạt theo quy định chuẩn, nên tỉ lệ thành công cao hơn. Người bị mù sau khi sáng mắt có thể nhìn thấy xa hơn”. Còn bác sĩ trẻ Huỳnh Ngọc Khánh, cho rằng: “Mỗi ca phẫu thuật kéo dài khoảng 10 phút, chúng tôi có thể tìm lại ánh sáng cho người mù. Nhờ thế, số lượng người được mổ mắt, sáng mắt ngày càng nhiều”.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hưởng, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên nói: Tổ chức FHF đã giúp đỡ rất nhiều cho công tác phòng, chống mù lòa của tỉnh, góp phần giúp ngành y tế, cụ thể là Trung tâm Mắt thực hiện tốt nhiệm vụ. Năm 2004, Phú Yên đã thanh toán cơ bản mù lòa. Lúc ấy, theo tính toán thì tỉ lệ người mù do bị đục thủy tinh thể chiếm 0,6% dân số, mỗi năm số người mắc mới chiếm 0,1% dân số. Với sự nỗ lực của cán bộ Trung tâm Mắt và sự giúp đỡ của FHF, đến nay tỉ lệ người mù của Phú Yên giảm xuống chỉ còn 0,4% dân số. Một hiệu quả to lớn không thể đong đếm được đó là tính nhân văn mà chương trình mổ mắt miễn phí của dự án do FHF tài trợ đem lại.

THU THỦY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek