Thứ Hai, 07/10/2024 05:41 SA
Chăm sóc môi
Thứ Hai, 12/01/2009 07:30 SA

Hỏi: Mùa lạnh môi tôi thường bị khô, nứt đau khó chịu, có cách gì khắc phục được tình trạng đó không, thưa bác sĩ? (Lê Kim Ngân, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An)

 

Trả lời: Da môi khác với da mặt và các phần da khác trên cơ thể. Da trên cơ thể có rất nhiều lớp, nhiều tuyến mồ hôi và các lỗ chân lông. Da trên cơ thể còn sản sinh ra melanin, chất này tạo nên một lớp da rám nắng có vai trò như một màn chắn bảo vệ các lớp da bên dưới khỏi bị phá hủy bởi các tia cực tím khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

 

Trái lại, da môi có rất ít sắc tố melanin, nên môi ít được bảo vệ. Môi cũng không được những lớp da dày che phủ, không có tuyến nhờn, không có lông mọc, nên môi dễ bị khô. Chính vì những nguyên nhân này mà môi rất dễ bị tổn thương. Các đầu dây thần kinh trên môi rất sát bề mặt môi, vì thế môi dễ bị chảy máu và dễ bị ung thư da hơn bất cứ nơi nào khác trên cơ thể.

 

Về bản chất, môi là những lớp màng nhày không được bảo vệ. Do đó môi có thể bị khô nứt chỉ sau một buổi trưa nắng không có son dưỡng môi. Khô, nứt là hiện tượng thiếu nước, có thể do những nguyên nhân như: không khí ngoài trời khô và lạnh, không khí trong nhà khô và nóng, ánh nắng mặt trời quá gắt, thở bằng miệng thay vì thở bằng mũi và liếm môi khi môi khô. Thực tế, việc liếm môi khi môi bị khô không làm cho môi hết khô được, thậm chí còn làm cho môi bị viêm nhiễm vì bạn sẽ làm da môi mất đi lớp dầu bảo vệ tự nhiên của nó.

 

Biện pháp thông dụng và hiệu quả nhất giúp cho môi không bị khô nẻ và đau đớn là kem Vaseline. Tuy nhiên, có thể áp dụng một biện pháp khác như: thấm ướt một góc khăn bông (hoặc giấy ướt) và chà xát vào môi (có thể chà thật mạnh nếu cần thiết) để tẩy đi các lớp da khô và chết. Bạn có thể bị đau nhưng biện pháp này giúp môi không bị khô trong suốt một mùa. Cũng phải lưu ý rằng biện pháp này không thích hợp với những đôi môi nhạy cảm.

 

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng nhiều đến tình trạng sức khỏe của môi. Nếu bạn thấy môi bị nứt bóc ra hoặc bị khô nẻ tức là bạn đang thiếu vitamin B. Các thức ăn cần thiết để bù đắp lại lượng vitamin B thiếu hụt là: lúa mạch, gạo giã, đậu nành, ngó sen, nho khô, các loại rau quả.

 

Vài trường hợp bị đau môi có thể do dị ứng với một số hóa chất trong son môi, kem đánh răng, kem dưỡng môi, bác sĩ da liễu có thể giúp bạn kiểm tra tình huống này.

                                                          

BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek