Thứ Hai, 07/10/2024 07:24 SA
Mùa lạnh nên dùng thực phẩm gì?
Thứ Hai, 05/01/2009 07:45 SA

Thời tiết trong những ngày lạnh dễ gây cảm cúm, cảm lạnh, các bệnh về phổi, không những thế nó còn khiến cơ thể con người tiêu hao nhiều năng lượng và hoạt động nhiều hơn để chống lại cái rét.

 

cam-toi-090105.jpg

Cam và tỏi – những thực phẩm rất cần trong mùa lạnh  – Ảnh: T.THỦY

 

Do đó, trong thời gian này, cần cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể để chúng có thể chuyển hóa thành nhiệt lượng giữ ấm cơ thể, nhất là những bạn có cơ thể ốm, yếu ớt. Dưới đây là những lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

 

Họ cam- chanh: Cam, chanh, bưởi, quýt chứa nhiều dưỡng chất bảo vệ, tiêu biểu như vitamin C giúp chống cảm cúm, cảm lạnh hiệu quả. Ngoài ra, vitamin C giống như một “chất keo” đặc biệt, liên kết và duy trì sự khỏe mạnh của các tế bào, giúp chống chọi với các virus và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Nghiên cứu cũng cho thấy vitamin C có thể làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh, cảm cúm và đặc biệt hiệu quả khi mới chớm bệnh. Vì thế, nên thường xuyên tích trữ các loại quả họ cam - chanh trong mùa đông này.

 

Họ bầu – bí: Bí ngọt, bí ngô, bí bao tử là nguồn thực phẩm giàu beta-carotene, một trong số các chất chống oxy hóa mạnh nhất mùa đông. Beta-carotene chính là một dạng tiền vitamin A. Chúng luôn là vũ khí lợi hại để chống đỡ bệnh tật. Các loại bí có màu vàng đỏ, thích hợp với các món hầm hay nấu súp.

 

Thực phẩm chứa vi sinh: Ngày nay, thực phẩm probiotic không còn xa lạ với nhiều người vì nó rất tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như sữa chua (yaourt) và tempeh (loại bánh làm từ đậu tương lên men trộn nước). Thực phẩm chứa vi sinh luôn kích thích các vi khuẩn “có lợi” cư trú trong đường ruột tấn công lại các mầm bệnh.

 

Cá: Cá rất giàu kẽm và acid béo omega-3. Kẽm có tác dụng kích thích sản sinh ra bạch cầu giúp chống vi khuẩn hiệu quả hơn. Còn acid béo omega-3 sẽ làm cho da bớt khô và nứt nẻ. Vào mùa lạnh, chứng trầm cảm cũng gia tăng và nhiều nghiên cứu cho thấy acid béo omega-3 sẽ giúp ngăn ngừa và giảm cảm giác trì trệ, mệt mỏi.

 

Tỏi: Tỏi có tác dụng kháng khuẩn và virus, nhất là chống nhiễm trùng hô hấp, ngoài ra nó còn có khả năng ngừa ung thư. Tuy nhiên, hiệu quả phòng ngừa từ tỏi chỉ đạt được tối đa nếu bạn ăn sống và ăn với một lượng lớn: 0,5kg/tuần hay 1/3 thìa bột tỏi/ngày.

 

Nấm: Nấm hỗ trợ rất hiệu quả cho hệ miễn dịch. Trong nấm có chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng, hơn 50 loại enzym, acid amin, choline, adenine, ergosterol, lentinan… có thể kiềm chế sự hợp thành cholesterol, thúc đẩy sự phân giải và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể và có được hiệu quả trong việc trị bệnh huyết áp cao. Hơn nữa, trong nấm chứa 90% là nước, giúp bạn không bị mất nước, tránh được hiện tượng da khô và giảm cân (do no lâu).

 

Trà:  Trà có nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ ngừa ung thư đến hạn chế tăng cân và nâng cao khả năng miễn dịch. Nhiều chuyên gia phát hiện rằng, hàng ngày nếu uống từ 5-6 cốc trà đen sẽ có hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại được các viêm nhiễm. Một nghiên cứu khác cho biết, dạng trà hoa cúc La Mã có tính kháng khuẩn rất mạnh, đó là lý do vì sao người ta thường uống trà này khi cảm lạnh.                                          

Theo SK&ĐS

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek