Thứ Tư, 09/10/2024 01:27 SA
Phòng bệnh mùa nắng nóng
Thứ Năm, 11/05/2006 07:53 SA

Ở khu vực miền Trung nói chung, Phú Yên nói riêng, mùa nắng thường bắt đầu từ tháng 3, 4 đến tháng 9, 10 dương lịch. Trong khoảng thời gian này, thời tiết thường nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có khi lên đến trên 400C. Nắng, nóng kèm theo gió Tây Nam làm cho không khí vốn đã khô hanh lại càng khô hanh hơn. Thời tiết khắc nghiệt trong mùa nắng thường kéo theo một số bệnh, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng, nếu như chúng ta không biết cách phòng chống. Dưới đây là một số bệnh thường gặp.

 

SAY NẮNG

 

060511-tamsong.jpg
Tắm sông vào mùa hè - Nguy cơ chết đuối cao - Ảnh: VNN
Say nắng là hiện tượïng xảy ra khi đi ngoài nắng hoặc làm việc ngoài trời nắng trong một thời gian dài mà không có phương tiện bảo vệ. Tuỳ theo mức độ say nắng mà người bệnh có các triệu chứng khác nhau, nhẹ thì đau đầu, hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi, khát nước; nặng hơn thì bệnh nhân tức ngực, khó thở, tim đập nhanh, thân nhiệt tăng 390 - 400C, có trường hợp co giật, hôn mê …

 

Khi gặp bệnh nhân bị say nắng, nên nhanh chóng đưa vào nơi thoáng mát, nới rộng quần áo, lau người bệnh nhân bằng nước mát, cho uống nhiều nước, có nước khoáng, nước chanh đường càng tốt.

 

Đề phòng say nắng bằng cách không làm việc hay ở ngoài nắng quá lâu, khi ra ngoài cần đội mũ che đầu và màng gáy, uống đủ nước trong khi làm việc. Nếu bắt buộc làm việc ngoài trời trong thời gian dài, thì cứ 1 - 2 giờ phải vào chỗ mát nghỉ 15 - 30 phút.

 

PHÒNG CHỐNG CÁC DỊCH BỆNH

 

Mùa nắng là mùa có nhiều điều kiện thuận lợi cho một số ruồi, muỗi phát triển. Do nắng nóng nên mọi người thường ngại móc màn và lại uống nhiều nước đá. Bên cạnh đó, nhiệt độ cao làm cho thực phẩm nhanh bị phân huỷ, mau hỏng. Tất cả những yếu tố trên tạo thuận lợi cho nhiều bệnh phát triển như sốt rét, sốt xuất huyết, bệnh lỵ, dịch tả, thương hàn, ngộ độc thức ăn …

 

Đề phòng các bệnh dịch này, mọi người cần chú ý giữ vệ sinh môi trường sống, ngủ trong màn, sử dụng nguồn nước sạch, kiểm tra chất lượng thực phẩm trước khi chế biến, trước khi dùng.

 

ĐỀ PHÒNG SÚC VẬT CẮN

 

Trong mùa nắng, súc vật (chó, mèo) bị bệnh dại cắn và gây bệnh cho người. Vì vậy cần đề phòng bằng cách không nên để chó chạy rông ngoài đường mà phải nhốt chó trong nhà, mỗi khi đưa chó ra ngoài thì phải đeo rọ mõm cho chó. Các loại súc vật nuôi cần được tiêm phòng dại đầy đủ theo qui định của thú y.

 

Khi bị chó cắn, cần rửa vết cắn bằng nước xà phòng, sát trùng, dùng thuốc kháng sinh, đặc biệt phải theo dõi kỹ con chó đó trong vòng 10 ngày, nếu cần phải đến cơ sở y tế để tiêm phòng dại ngay. (Tùy theo tình trạng vết cắn, tình trạng của con chó mà tiêm huyết thanh và vacxin phòng dại).

 

ĐỀ PHÒNG CẢM LẠNH

 

Vào mùa nắng, mọi người thường sử dụng quạt, điều hoà để hạ nhiệt của không khí. Nhiều trường hợp, nhất là trẻ em đã bị cảm lạnh, viêm họng, viêm phế quản thậm chí viêm phổi do dùng quạt nhiều. Vì vậy, để đề phòng cảm lạnh nên sử dụng máy điều hoà ở nhiệt  độ từ 24 - 260C, dùng quạt ở chế độ quay, không nên để cố  định một chỗ, và không để luồng gió quạt trực tiếp vào vùng mũi, mặt, ngực của trẻ em. Khi dùng quạt nên để chế độ hẹn giờ. Từ giữa đêm đến gần sáng, nhiệt độ thường giảm, trong khoảng thời gian này không nên dùng quạt.

 

ĐỀ PHÒNG CHẾT ĐUỐI

 

Do nắng nóng nên nhiều người, nhất là trẻ em, thường hay ra sông, suối, ao hồ, biển để tắm, do đó rất dễ xảy ra tai nạn chết đuối. Vào mùa nắng, số người chết đuối gia tăng so với các mùa khác trong năm. Vì vậy mọi người, đặc biệt là các bậc phụ huynh, thầy cô giáo ở các trường cần lưu ý nhắc nhở các em không nên đi tắm sông, ao, hồ hay biển nếu không biết bơi hay không có người lớn đi kèm. Tại các vùng nước sâu nên có biển báo nguy hiểm để mọi người biết và đề phòng. Tại các bãi tắm nên tăng cường hệ thống cảnh báo, tăng cường đội cứu hộ, đề phòng tai nạn  chết đuối xảy ra.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek