Thứ Hai, 07/10/2024 15:24 CH
Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Minh Hưởng:
Đẩy mạnh xã hội hóa điều trị, ứng dụng, kế thừa y dược học cổ truyền
Thứ Hai, 08/12/2008 15:00 CH

Phú Yên đang triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư về phát triển nền Đông y và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới. Sở Y tế Phú Yên có kế hoạch gì để thực hiện Chỉ thị trên và Kế hoạch 49-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy? Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Minh Hưởng về vấn đề này.

 

dieu-tri-yhct-081208.jpg

Điều trị bệnh bằng phương pháp châm cứu tại Trạm Y tế An Hòa (huyện Tuy An) - Ảnh: T.THỦY

 

 

* Bà đánh giá công tác điều trị và ứng dụng, kế thừa y dược học cổ truyền (YDHCT) trong thời gian qua ở Phú Yên như thế nào?

 

- Thời gian qua YDHCT đã có những đóng góp đáng kể trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các cấp hội Đông y và hội viên trong tỉnh đã tổ chức khám, chữa bệnh cho hàng triệu lượt bệnh nhân. Trong đó, việc chữa bệnh bằng các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt… đạt kết quả tích cực, góp phần giúp người bệnh giảm chi phí và hạn chế dùng thuốc trong điều trị bệnh.

 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa YDHCT là một nhiệm vụ trọng tâm để phát triển nền Đông y Phú Yên khỏi bị mai một. Bài thuốc, cây thuốc được thừa kế nhiều, song việc đầu tư để đánh giá tác dụng trên lâm sàng còn rất hạn chế. Công tác nghiên cứu khoa học tuy có làm thường xuyên nhưng phần lớn là đề tài cấp cơ sở và chỉ tuyến tỉnh tham gia. Công tác tuyên truyền trồng và sử dụng thuốc nam chưa sâu rộng. Một số trạm y tế chưa xây dựng vườn thuốc nam theo đúng quy định. Ngoài ra, mạng lưới tổ chức YDHCT chưa phát triển đồng bộ; cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật chưa đáp ứng so với nhu cầu khám chữa bệnh.

 

* Vậy đâu là nguyên nhân của những tồn tại đó, thưa bà?

 

- Nguyên nhân của những tồn tại trên là do chưa có quy hoạch mang tính chiến lược lâu dài về phát triển YDHCT một cách đồng bộ và toàn diện trên địa bàn tỉnh. Kinh phí cho YDHCT còn thấp, thiếu cán bộ chuyên trách ở các tuyến. Chưa đẩy mạnh được công tác thừa kế, nghiên cứu khoa học; chưa tổ chức thường xuyên các hội thảo và bồi dưỡng chuyên môn cho người làm công tác YDHCT. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa triển khai còn chậm và chưa đồng đều, chưa huy động được mọi tiềm năng của xã hội tham gia vào công tác phát triển YDHCT. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức đến tổ chức hội Đông y, còn xem nhẹ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của hội.

 

* Sở Y tế có kế hoạch và giải pháp gì để phát triển nền Đông y ở Phú Yên trong tình hình mới?

 

- Giải pháp chính là tập trung đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác điều trị, ứng dụng, kế thừa YDHCT. Từ nay đến năm 2010, ngành sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, vận dụng thành tựu khoa học để chứng minh giá trị, hiệu quả của YHCT bao gồm cả lý luận, thực tiễn lâm sàng để xây dựng phác đồ phù hợp và hướng dẫn các cơ sở áp dụng. Tập trung nghiên cứu các bài thuốc và phương pháp không dùng thuốc của YHCT để phòng và chữa một số bệnh thông thường, bệnh mạn tính. Điều tra và sưu tầm dược liệu quý hiếm, đặc trưng ở Phú Yên. Đồng thời, phát triển công tác nghiên cứu khoa học về công nghệ bào chế, sản xuất thuốc từ dược liệu, từng bước hiện đại hóa thuốc YHCT.

 

Ngành Y tế sẽ thực hiện các chính sách và quy định về công tác kế thừa, công nhận người có bài thuốc gia truyền nhằm bảo tồn, không để các bài thuốc quý bị mai một. Tập trung sưu tầm, thừa kế các bài thuốc YHCT có khả năng điều trị và hỗ trợ điều trị có kết quả đối với các bệnh như: hen phế quản, thận hư nhiễm mỡ, viêm loét dạ dày tá tràng, cai nghiện ma túy, cao huyết áp… phổ cập cho các cơ sở ứng dụng. Ưu tiên cử đi đào tạo cử tuyển (nếu có) y sĩ YDHCT.

 

Sở Y tế sẽ phối hợp với Hội Đông y tỉnh tổ chức nghiên cứu khảo sát, điều tra sưu tầm, thống kê các loại cây, con làm thuốc hiện có trong tỉnh và xây dựng kế hoạch tổ chức bảo vệ, khai thác, tái sinh một cách hợp lý, tránh khai thác bừa bãi làm mất cân bằng sinh thái dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng dược liệu tự nhiên quý hiếm. Bệnh viện YHCT, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, huyện, Trường Trung cấp Y tế và các trạm y tế đều có vườn thuốc theo quy định. Từng bước tổ chức hướng dẫn nhân dân kỹ thuật nuôi, trồng cây, con làm thuốc, hướng dẫn cách thu hoạch, kỹ thuật sơ chế, bảo quản. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc được đăng ký các chế phẩm thuốc YHCT đảm bảo đủ tiêu chuẩn, điều kiện quy định được lưu hành trên thị trường. Khuyến khích các cơ sở sản xuất thuốc YHCT.

 

Tuyên truyền giáo dục, vận động nhân dân khôi phục phong trào trồng, sử dụng các cây thuốc gia đình và những phương pháp phòng, chữa bệnh đơn giản không dùng thuốc để phòng và chữa một số chứng bệnh thông thường tại cộng đồng. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập bệnh viện YHCT tư nhân hoặc trung tâm kế thừa, ứng dụng YHCT tư nhân.

 

* Xin cảm ơn bà!

 VŨ HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek