Thứ Hai, 07/10/2024 17:29 CH
Thực phẩm chứa DHA có giúp trẻ thông minh?
Thứ Hai, 01/12/2008 19:00 CH

Sau sữa có thành phần DHA được quảng cáo giúp trẻ thông minh, nay lại đến mì gói, xúc xích cũng được quảng cáo…có DHA! Các loại thực phẩm chứa DHA liệu có giúp trẻ thông minh thật sự?

 

dha-081201.jpg
Nhiều sản phẩm có DHA được các bà mẹ có con nhỏ chọn mua - Ảnh: T.THỦY

 

“HOA MẮT” VỚI SẢN PHẨM CÓ DHA

 

Thấy mì gói nhãn hiệu T được quảng cáo là “Mì dinh dưỡng có DHA” giúp trẻ thông minh hơn với lượng DHA có trong mỗi gói mì 60g bằng lượng DHA có trong 200ml sữa tiệt trùng thông minh nên chị Thúy (phường 7, TP Tuy Hòa) chọn mua ngay. Chị nói: “Con tôi rất thích ăn mì, nay lại có loại mì dinh dưỡng có DHA thì tốt quá” .

 

Tại các quày hàng bán sữa, không ít bà mẹ chọn mua những loại sữa được quảng cáo có thành phần DHA cao. Cụ thể như sữa E dành cho trẻ 1-3 tuổi, gần đây có đính nhãn “tăng hơn 4x DHA” hỗ trợ sự phát triển trí não, được bán đắt như tôm tươi.

 

Đến chơi nhà người bạn thân, tôi phát hiện góc thực phẩm dành cho cậu con trai gần 3 tuổi của họ có cả một “cửa hàng” các sản phẩm chứa DHA. Ngoài sữa, mì gói, xúc xích, còn có cả bánh kem flan đóng hộp sẵn cũng ghi thêm thành phần DHA. Bạn tôi thổ lộ: “Nghe nói DHA giúp trẻ thông minh nên cứ gặp loại nào có DHA là mình mua về cho con”.

 

Trên thị trường hiện nay, những sản phẩm gắn thêm DHA đều được nâng lên thành “sản phẩm dinh dưỡng”, giá cả cũng cao hơn so với sản phẩm cùng nhóm hàng khác.

 

CÓ DHA LIỆU ĐÃ THÔNG MINH?

 

Theo các bác sĩ dinh dưỡng, trẻ phải được cung cấp DHA ngay từ khi nằm trong bụng mẹ. Khi mang thai, các bà mẹ phải ăn nhiều cá, vì đây là nguồn omega-3 thiên nhiên quan trọng giúp DHA vào bào thai. Khi trẻ ra đời, nếu được bú mẹ thì nguồn DHA trong sữa mẹ sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ tốt hơn rất nhiều so với việc bổ sung từ các nguồn khác, vì cơ thể trẻ không có khả năng chuyển từ tiền tố DHA thành DHA. Đó là lý do các nhà khoa học khuyên các bà mẹ nên cho con bú. DHA là một acid béo chưa no lại có tính oxy hóa rất mạnh. Khi chúng được chuyển hóa trong cơ thể, đặc biệt là khi đốt cháy thành năng lượng, sẽ làm tăng các gốc tự do, nguyên nhân của sự lão hóa, xơ vữa động mạch, thiếu máu… Vì vậy, khi bổ sung DHA cần cân nhắc cẩn thận. 

 

Quảng cáo các sản phẩm có DHA nhiều đến mức phụ huynh không còn xác định được nên cho con mình ăn gì và uống loại sữa nào. Phần lớn các bà mẹ quan niệm sai về “trí thông minh” nên có khuynh hướng chọn sữa đắt tiền nhất và được quảng cáo có bổ sung các dưỡng chất thông minh cho con, vì họ tin các loại sữa đắt tiền sẽ giúp con họ thông minh, khỏe mạnh, có chỉ số IQ cao.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ, phụ trách chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em (Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng chống suy dinh dưỡng Phú Yên), “Việc lựa chọn thức ăn, sữa cho bé phải căn cứ vào yếu tố dinh dưỡng cơ bản chứ không phải dựa vào các thành phần bổ sung. Vì nếu không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, trẻ sẽ trở nên ốm yếu, dễ bệnh vặt và sẽ không phát triển. Các nhãn sữa ngoại đắt tiền hay các sản phẩm của những công ty uy tín trong nước, đều cho thấy chất lượng, thành phần, công thức sữa với hàm lượng các chất dinh dưỡng cơ bản và các dưỡng chất thông minh bổ sung như DHA, ARA, cholin… gần như tương đương nhau. Yếu tố cơ địa của trẻ mới quyết định loại sữa, thức ăn nào phù hợp chứ không phải giá cao hay thấp”.  

 

Khoa học cũng đã chứng minh trí thông minh của con người có nguồn gốc và chịu sự tác động bởi nhiều yếu tố như gien di truyền, môi trường, khả năng tự khám phá trong bản thân của trẻ. Bởi vậy, không chỉ cho trẻ ăn, uống sữa có chứa nhiều DHA mới giúp trẻ thông minh mà phải tạo cho trẻ một môi trường sống tốt và giáo dục đúng cách.

 

DHA là một acid béo thuộc nhóm omega-3. Khi phân tích cấu trúc của não, các nhà khoa học thấy nó nằm trong thành phần cấu trúc màng tế bào thần kinh, họ gọi DHA là “gạch xây cho não người”. DHA chiếm tỉ lệ rất cao trong chất xám (tạo ra sự thông minh) của não và trong võng mạc (tổng chỉ huy sự nhìn của mắt). DHA tạo ra độ nhạy của các neuron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek