Thứ Hai, 07/10/2024 19:35 CH
Xây dựng trung tâm chẩn đoán y khoa - lợi cả đôi đường
Thứ Hai, 24/11/2008 14:00 CH

Để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân đạt chất lượng cao đòi hỏi phải đồng bộ từ khâu chẩn đoán đến điều trị. Một thầy thuốc có giỏi đến đâu cũng không thể chẩn đoán chính xác nếu không có phương tiện hỗ trợ như xét nghiệm huyết học, sinh hóa, chẩn đoán hình ảnh...

 

do-dien-nao-do--081124.jpg
Đo điện não đồ tại Phòng khám đa khoa Đức Tín - Ảnh: THU THỦY

 

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành Y tế Phú Yên đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như máy chụp cắt lớp vi tính (CT- Scanner, oxy cao áp, máy chạy thận nhân tạo, máy hỗ trợ hô hấp, xét nghiệm sinh hóa đa chức năng...), đội ngũ cán bộ y tế liên tục được đào tạo nâng cao trình độ... góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, dù cố gắng đến đâu cũng khó đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân. Việc khuyến khích mở rộng dịch vụ y tế tư nhân được UBND tỉnh và ngành Y tế quan tâm ủng hộ. Thực tế cho thấy, vài năm gần đây, dịch vụ y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh được mở rộng, nhiều phòng khám đa khoa, phòng xét nghiệm tư nhân đưa vào hoạt động, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân được chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế tư nhân còn tham gia khám bệnh có bảo hiểm y tế, phòng chống dịch khi có dịch bệnh xảy ra.

 

Xét trên bình diện tổng thể, dịch vụ y tế tư nhân ở Phú Yên còn mang tính cá thể, nhỏ lẻ do các y, bác sĩ đã hoặc đang công tác tại các cơ sở y tế nhà nước mở ra để hoạt động ngoài giờ. Do tính chất nhỏ lẻ nên hoạt động của loại hình dịch vụ này còn đang manh mún, chủ yếu khám chữa một số bệnh thông thường, một số xét nghiệm chẩn đoán cơ bản, chưa có tính chuyên sâu hoặc đầu tư những máy móc hiện đại phục vụ cho chẩn đoán với kỹ thuật cao như chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp điện toán… Gần đây, một số phòng khám đa khoa tư nhân đã trang bị một số thiết bị hiện đại như máy chụp nhũ ảnh (tầm soát ung thư vú), máy xét nghiệm T3, T4 (đánh giá chức năng tuyến giáp), máy xét nghiệm HbA1C (xét nghiệm máu để tiên lượng, đánh giá trong điều trị bệnh tiểu đường), máy đo điện não đồ, soi cổ tử cung... Sự đầu tư này rất kịp thời và đúng hướng.Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng của hoạt động y tế nói chung, y tế tư nhân nói riêng, việc mở các cơ sở y tế tư nhân với quy mô lớn là cần thiết nhằm góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế công đang quá tải như hiện nay. Công ty TNHH Dược phẩm Đức Tín được UBND tỉnh Phú Yên cho phép triển khai dự án “Trung tâm chẩn đoán y khoa Đức Tín”. Trung tâm sẽ có những máy móc hiện đại phục vụ cho chẩn đoán như máy chụp cắt lớp điện toán, oxy cao áp, máy đo điện não màu, máy đo loãng xương, xét nghiệm HbA1C, chụp nhũ ảnh. Ngoài ra, trung tâm còn thực hiện các dịch vụ vật lý trị liệu, tiêm chủng phòng bệnh, dịch vụ chăm sóc tại nhà, tổ chức chuyển bệnh nhân lên tuyến trên khi cần thiết. Đây thực sự là một tín hiệu rất đáng mừng, giúp cho bệnh nhân thuận lợi hơn khi cần điều trị bằng các dịch vụ y tế chất lượng cao mà trước đây chỉ thực hiện được ở tuyến tỉnh hoặc phải vào TP Hồ Chí Minh. Sự ra đời của trung tâm chẩn đoán y khoa góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng cao, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho các cơ sở y tế công lập, lợi cả đôi đường.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

(Trung tâm Truyền thông - Giáo dục - Sức khỏe Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek