Thứ Hai, 07/10/2024 21:29 CH
Phòng và điều trị viêm kết mạc
Thứ Hai, 24/11/2008 07:30 SA

Khi bị đau mắt đỏ, nhiều người thường tự ý mua thuốc ở quầy bán thuốc hoặc chữa theo cách dân gian như nhỏ nước muối, đắp lá hoặc nhỏ sữa mẹ. Em đang bị đau mắt đỏ, áp dụng theo cách trên có được không, thưa bác sĩ?

          

LÊ NGỌC LAN  (Hòa Tân Đông - Đông Hòa)

 

Trả lời: Viêm kết mạc là một bệnh thường gặp trong nhãn khoa, có nhiều nguyên nhân gây nên như do vi khuẩn, virus, dị ứng, ký sinh trùng, nhiễm độc... Trong đó viêm kết mạc dị ứng và do nhiễm độc thì không gây lây lan. Trường hợp gây lây lan do virus chiếm tới 90% và thường tạo thành dịch, được gọi là đau mắt đỏ. Virus gây ra viêm kết mạc thường là Adenovirus, virus này nhiễm và sinh sôi ở tế bào biểu mô của đường hô hấp, niêm mạc mắt, đường tiêu hóa, tiết niệu và gan.

 

Triệu chứng điển hình của đau mắt đỏ là kết mạc viêm, họng viêm và có hạch ở trước tai, tuy nhiên có thể thiếu triệu chứng hoặc triệu chứng xuất hiện không theo thứ tự. Kết mạc viêm gây ra tình trạng cộm xốn, kích thích như có dị vật ở mắt, rử ghèn, mi mắt sưng nề, có thể sợ ánh sáng, chói, xuất huyết, không gây giảm thị lực hoặc chỉ giảm nhẹ.

 

Mỗi nguyên nhân có cách điều trị khác nhau, tuy nhiên thường là dùng thuốc kháng sinh nhỏ mắt tại chỗ như Neocin, Gentamycin, Ciplox, Tobrex... và Vitamin, sinh tố để nâng cao thể trạng. Đặc biệt không nên tự ý dùng thuốc hoặc dùng các phương pháp dân gian như nhỏ nước muối, đắp lá... vì có thể làm bội nhiễm và gây nặng nề thêm.

 

Viêm kết mạc do virus thì không có thuốc đặc trị, các thuốc chữa trị như trên chỉ có tính chống viêm, chống bội nhiễm... và bệnh thường tự khỏi theo sức đề kháng của cơ thể. Tuy nhiên, trong trường hợp này, ngoài việc điều trị tích cực cho người bệnh để khỏi thành nguồn lây nhiễm thì việc phòng tránh cho người khác là điều cần thiết. Người bệnh nên đeo khẩu trang khi nói vì bệnh lây qua đường nước bọt, tránh bắt tay, dùng chung thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, gối... Trường hợp phải chăm sóc cho người đau mắt, xong phải rửa tay bằng xà phòng để tránh lây nhiễm.

 

BS HÀ KHẢI CHƯƠNG

 (Trung tâm Mắt Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek