Thứ Ba, 08/10/2024 07:22 SA
Về thông tin trứng gà, thực phẩm có melamine:
Các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc
Thứ Năm, 30/10/2008 15:00 CH

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) một mặt cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm nghiệm, phối hợp kiểm soát trứng, thực phẩm; mặt khác cho rằng trứng có nguồn gốc ở Việt Nam khó có khả năng nhiễm melamine.

 

trung-081030.jpg

Một lượng lớn trứng gà nhập lậu từ Trung Quốc bị các ngành chức năng Phú Yên bắt giữ vào đầu năm 2008 tại TP Tuy Hòa -  Ảnh: L.KHA

 

Ngày 26/10, chính quyền Hong Kong phát hiện trứng gà nhập từ Trung Quốc có hàm lượng melamine lên đến 4,7 ppm, gần gấp đôi tiêu chuẩn cho phép trong thực phẩm và gấp hàng chục lần hàm lượng melamine trong các sản phẩm sữa bị phát hiện tại Việt Nam vừa qua. Theo cơ quan Thực phẩm và Y tế Hong Kong, nguyên nhân lây nhiễm có thể bắt nguồn từ thức ăn chăn nuôi bị nhiễm melamine.

 

KHẢ NĂNG TRỨNG Ở VIỆT NAM NHIỄM MELAMINE LÀ RẤT ÍT

 

Trao đổi với các cơ quan báo chí chiều 28/10, Cục trưởng Cục Chăn nuôi Hoàng Kim Giao (Bộ NN-PTNT) cho biết: Sau khi có thông tin trứng gà Trung Quốc nhiễm melamine mà chính quyền Hong Cong vừa thông báo phát hiện thấy trong một lô hàng nhập khẩu, Bộ NN-PTNT đã thành lập ngay đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu trứng tại các trang trại và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ để phân tích. “Chúng tôi sẽ lấy cả trứng gà công nghiệp và gà ta. Nếu phát hiện thấy có hàm lượng melamine trong trứng gà, chúng tôi sẽ tiêu hủy toàn bộ theo tinh thần của Bộ Y tế”, ông Giao khẳng định.

 

Về vấn đề kiểm soát trứng gà nhập lậu qua đường tiểu ngạch, ông Giao nói rằng lĩnh vực này ngành Y tế và Quản lý thị trường sẽ tiến hành kiểm tra, nhưng Việt Nam hiện tại hầu như không nhập trứng thương phẩm theo đường chính ngạch để ăn vì sản xuất trong nước đã cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Từ trước đến nay, Việt Nam chỉ nhập trứng giống và cũng chủ yếu nhập từ Pháp. Đoàn kiểm tra sẽ lấy cả mẫu thức ăn chăn nuôi để xem xét khả năng có thể trứng nhiễm melamine từ nguồn này; trong đó đặc biệt chú trọng đến thức ăn có nguồn gốc ngoại nhập hiện đang có tại Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Hòa Bình... Qua lấy mẫu kiểm tra trên cả 3 miền trong thời gian gần đây chưa phát hiện melamine trong thức ăn chăn nuôi. Ông Giao tin rằng: Khả năng trứng có nguồn gốc ở Việt Nam nhiễm melamine là rất ít, còn trứng trên thị trường thì không khẳng định được vì đòi hỏi có sự vào cuộc của lực lượng Quản lý thị trường, Hải quan, Y tế... để ngăn chặn ngay từ biên giới.

 

THỰC PHẨM, THỨC ĂN CHĂN NUÔI: TUYỆT ĐỐI KHÔNG CÓ MELAMINE

 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lương Lê Phương khẳng định: Việt Nam không chấp nhận bất cứ một tỉ lệ melamine nào trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi. Vì vậy, người sản xuất và tiêu dùng cần cảnh giác với thực phẩm có melamine. Bất kỳ loại thực phẩm nhập khẩu nào đều phải được kiểm tra chặt chẽ. Còn Cục trưởng Cục Chăn nuôi Hoàng Kim Giao mặc dù chưa thể khẳng định thông tin trứng gà Trung Quốc nhiễm melamine là có thật hay không, song ông khuyến cáo người tiêu dùng trong nước khi mua hàng hóa cần phải rõ về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Ngược lại, khi người tiêu dùng mua sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc buộc người chăn nuôi phải tôn trọng quy trình chăn nuôi và thực hiện đúng từ con giống, thức ăn, phụ phẩm để có sản phẩm sạch, nếu không như vậy thì sản phẩm của họ sẽ bị tẩy chay.

 

Ngay trong ngày 28/10, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức cuộc họp khẩn bàn về các biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như nhằm chủ động kiểm soát, đối phó với tình hình hiện nay.

 

Trước đó, Bộ NN-PTNT vừa phát hiện một số thức ăn cho động vật trên cạn và thủy sản là bột cá có nhiễm melamine của Trung Quốc. Bộ đã chỉ đạo lập tức khoanh vùng, cấm lưu hành. Tất cả số thức ăn cho cá phát hiện nhiễm melamine đã bị tiêu hủy.

 

Bộ Y tế và Bộ NN-PTNT cùng thống nhất quan điểm, thực phẩm không rõ nguồn gốc không được lưu thông. Tuy nhiên, hiện nay đa số nguồn trứng gà Trung Quốc vào Việt Nam qua kênh tiểu ngạch và nhập lậu nên sẽ khó kiểm soát. Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết, bộ đang thu thập thông tin về tình hình trứng nhập vào Việt Nam có melamine không. Nếu phát hiện thì căn cứ theo quy định của bộ để xử lý triệt để.

 

NGUYÊN HÒA (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek