Thứ Sáu, 20/09/2024 04:36 SA
Phẫu thuật thị phạm 12 ca với những kỹ thuật đang được thế giới áp dụng
Thứ Năm, 13/07/2023 16:39 CH

Ngày 13/7, lần đầu tiên các chuyên gia đầu ngành Tiết niệu và Thận học đang công tác tại các bệnh viện: Bình Dân, Chợ Rẫy, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh phối hợp với bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Đa khoa Phú Yên thực hiện chương trình phẫu thuật thị phạm tại bệnh viện này.

 

TS.BS Châu Quý Thuận, Phó khoa Ngoại Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy (phải) cùng các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng quát Bệnh viện Đa khoa Phú Yên thăm khám bệnh nhân trước khi phẫu thuật thị phạm. Ảnh: YÊN LAN

 

Các chuyên gia tiến hành 12 ca phẫu thuật với những kỹ thuật mới, hiện đại, đang được áp dụng trên thế giới, gồm: Tán sỏi qua da đường hầm siêu nhỏ bằng laser (SMP), tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ (PNCL), tán sỏi thận bằng ống mềm, bóc u xơ tiền liệt tuyến bằng laser (HoLEP), bóc u xơ tiền liệt tuyến bằng dao điện lưỡng cực và máy xay mô, điều trị sa sinh dục, điều trị tiểu không kiểm soát.

 

Một ca phẫu thuật thị phạm được chuyên gia thực hiện tại Khoa Gây mê - Hồi sức Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN

 

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Văn Ân, Phó Chủ tịch Hội Tiết niệu - Thận học TP Hồ Chí Minh, những kỹ thuật mới này mang lại hiệu quả cao hơn trong điều trị. Bệnh nhân không có vết mổ hoặc vết mổ rất nhỏ, chỉ là một đường rạch khoảng 1,5cm qua da; quá trình hậu phẫu sẽ nhẹ hơn nhiều và việc điều trị vẫn đạt hiệu quả. “Chương trình phẫu thuật thị phạm nhằm hướng dẫn các bác sĩ ở đây, đồng thời tạo động lực để địa phương có hướng đầu tư về nhân lực, trang thiết bị trong lĩnh vực thận - tiết niệu”, PGS.TS.BS Nguyễn Văn Ân cho biết.

 

Tiến trình phẫu thuật được truyền trực tiếp đến khách sạn Công đoàn (ảnh trái) và phòng giao ban Khoa Gây mê - Hồi sức Bệnh viện Đa khoa Phú Yên (ảnh phải). Ảnh: YÊN LAN

 

Chương trình phẫu thuật thị phạm là một nội dung trong hội nghị khoa học thường niên lần thứ 20 (HUNA 2023) của Hội Tiết niệu - Thận học TP Hồ Chí Minh. Tiến trình phẫu thuật được truyền trực tiếp đến 2 địa điểm: Khách sạn Công đoàn - nơi diễn ra hội nghị khoa học, dành cho các đại biểu và phòng giao ban Khoa Gây mê - Hồi sức Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, dành cho các bác sĩ, điều dưỡng quan tâm đến lĩnh vực thận - tiết niệu.

 

Các kỹ thuật viên hỗ trợ quá trình truyền trực tiếp chương trình phẫu thuật thị phạm tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN

 

BSCKII Trần Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết: “Đây là cơ hội lớn và hiếm có cho đội ngũ nhân viên bệnh viện nói chung, các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Ngoại tổng quát nói riêng, đặc biệt là các bác sĩ chuyên ngành Tiết niệu. Họ được tiếp cận, học hỏi chuyên môn kỹ thuật mới, hiện đại… và những kinh nghiệm từ thực tế lâm sàng của các bác sĩ đầu ngành, từ đó nâng cao chuyên môn để việc điều trị được tốt hơn, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của người dân Phú Yên”.

 

Các bệnh lý thận - tiết niệu - sinh dục chiếm 7% trong mô hình bệnh tật tại Việt Nam. Thời gian qua, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Phú Yên quan tâm đến việc đào tạo các bác sĩ chuyên ngành Tiết niệu tại Khoa Ngoại tổng quát, đã có 3 bác sĩ được đào tạo chuyên ngành Tiết niệu, tiến tới việc thành lập Khoa Ngoại thận - Tiết niệu tại bệnh viện với quy mô 30 giường.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek