Thứ Ba, 08/10/2024 19:39 CH
Nâng cao giá trị sống cho bệnh nhân bị tổn thương tủy sống
Thứ Hai, 13/10/2008 14:30 CH

Bằng những liệu pháp tâm lý và sự hỗ trợ về vật chất, Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Phú Yên đang giúp những bệnh nhân bị tổn thương tủy sống vượt qua mặc cảm bệnh tật, tái hòa nhập cộng đồng.

 

phuc-hoi-tuy-song-081013.jpg

Phục hồi vận động cho bệnh nhân bị tổn thương tủy sống tại Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Phú Yên - Ảnh: THU THỦY

 

TẠO SUY NGHĨ TÍCH CỰC BẰNG LIỆU PHÁP TÂM LÝ

 

Hai năm qua, Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Phú Yên đưa vào sử dụng khoa Phục hồi chức năng và tổn thương tủy sống, đã tiếp nhận và điều trị 75 bệnh nhân. Đa số bệnh nhân được cải thiện chức năng, tái hòa nhập cộng đồng, 35% số người có việc làm, cải thiện chất lượng cuộc sống. Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Phú Yên là 1 trong 6 đơn vị trong cả nước điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân tủy sống theo chương trình chuẩn của thế giới.

 

70-80% bệnh nhân bị tổn thương tủy sống có ý định tự tử. Những trạng thái cảm xúc như bi quan, đau khổ, mất niềm tin trong cuộc sống... trực tiếp tác động xấu đến kết quả phục hồi. Theo bác sĩ Dương Tấn Thịnh, Giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Phú Yên, muốn giúp bệnh nhân phục hồi, trước tiên cần làm cho họ lạc quan, vui vẻ, hy vọng vào tương lai và giá trị sống của bản thân. Nếu chỉ áp dụng điều trị phục hồi thì chưa đạt, mà phải dùng liệu pháp tâm lý. Trong hai năm qua, đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên của bệnh viện dùng phương pháp chăm sóc, điều trị tiên tiến kết hợp với điều trị tâm lý, đã đem lại hiệu quả phục hồi cao cho bệnh nhân tổn thương tủy sống.

 

Kỹ thuật viên Hồ Thị Nhung, đảm trách phần tâm lý trong phục hồi chức năng cho bệnh nhân ở bệnh viện này, nói: “Ổn định tâm lý cho bệnh nhân rất quan trọng. Không chỉ khi bệnh nhân nằm viện mà cả sau khi ra viện, tôi thường xuyên liên lạc với họ để động viên, chia sẻ. Chẳng hạn như bệnh nhân Nguyễn Thanh Tuân (xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa), thời gian đầu bị bệnh anh rất bi quan, nhưng nhờ sự động viên của mọi người, giờ đây sức khỏe cũng như mọi sinh hoạt của anh đều rất tốt”.

 

Mới đây, Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động có ích trong tuần lễ tạo suy nghĩ tích cực và nâng cao giá trị sống cho bệnh nhân sau tổn thương tủy sống với sự tham dự của bệnh nhân đang nằm viện và bệnh nhân đã ra viện. Thông qua hoạt động này, các bệnh nhân được nghe, thực hành chăm sóc y khoa cùng các chuyên gia trong và ngoài nước, tham gia các trò chơi vận động, sinh hoạt ngoài trời… góp phần khẳng định tính tự lập và bình đẳng của bệnh nhân. Đồng thời, giúp người nhà bệnh nhân thấu hiểu được những khó khăn mà người bệnh đang gặp phải để động viên, giúp họ có được niềm tin, suy nghĩ tích cực. Đặc biệt, bệnh nhân còn được giao lưu, trao đổi với chị Mã Thúy Hà, người từng bị tổn thương tủy sống, đang phụ trách chương trình tâm lý, giao tiếp. Với những suy nghĩ tích cực chị Hà đã động viên tinh thần những người cùng cảnh ngộ. Ông Lê Văn Trình, một bệnh nhân bị tổn thương tủy sống ở xã An Hòa (huyện Tuy An) thổ lộ: “Tôi thấy phấn khởi và thấy cuộc sống có ý nghĩa vì mình được vui chơi, bình đẳng với những người khác”.

 

QUỸ CÔNG BẰNG GIÚP NÂNG CAO GIÁ TRỊ SỐNG

 

Công tác điều trị tổn thương tủy sống đòi hỏi sự kiên nhẫn cũng như khả năng tài chính của bệnh nhân. Trong khi đó, hầu hết bệnh nhân tổn thương tủy sống là lao động chính trong gia đình nên khi họ bệnh, hoàn cảnh kinh tế càng khó khăn. Vì vậy, rất ít người hoàn thành chương trình điều trị kéo dài ít nhất 6 tháng.

 

Dự án Quỹ công bằng (chương trình hợp tác giữa Handicap International (HI) của Bỉ và Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Phú Yên) được thành lập gần một năm nay, đã hỗ trợ tiền ăn, chi phí điều trị cho bệnh nhân nghèo cùng một số hoạt động hỗ trợ khác như tập huấn, dụng cụ trợ giúp sau khi xuất viện… Thông qua Quỹ công bằng, đến nay, đã có 22 bệnh nhân nghèo được hỗ trợ điều trị với tổng số tiền 20 triệu đồng. Anh Huỳnh Tấn Đạt ở xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) bị tổn thương ở mức độ II, đã có  bảo hiểm y tế thanh toán chi phí điều trị nên được hỗ trợ tiền ăn 15.000 đồng/ngày. Chị Trần Thị Kim Loan ở xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân) sau khi đi TP Hồ Chí Minh cắt khối u trong tủy, đến Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng để phục hồi tủy sống gần tháng nay, được hỗ trợ chi phí điều trị kỹ thuật cao và miễn tiền ăn.

 

Một tín hiệu vui cho bệnh nhân sau tổn thương tủy sống là sắp tới họ được giúp đỡ nhiều tại cộng đồng khi giai đoạn II của dự án Quỹ công bằng tiếp tục được triển khai. Ông Thịnh cho biết: “Quỹ công bằng được xây dựng lớn hơn không chỉ giúp đỡ, hỗ trợ cho bệnh nhân tủy sống lúc nằm viện (nhất là những trường hợp bảo hiểm y tế không thanh toán chi phí điều trị bằng kỹ thuật cao) mà còn giúp họ hòa nhập cộng đồng khi đã điều trị xong tại bệnh viện. Chương trình sẽ hỗ trợ kinh phí để người bệnh học nghề, tìm việc làm. Sắp tới, chúng tôi sẽ đi khảo sát cụ thể tại gia đình của bệnh nhân để có hướng giúp đỡ phù hợp”.

 

Những việc làm của Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Phú Yên và HI đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao giá trị sống cho bệnh nhân tổn thương tủy sống, giúp họ hòa nhập cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nồng độ melamine
Thứ Hai, 13/10/2008 09:44 SA
Cà rốt có thể ngăn ngừa bệnh ung thư
Chủ Nhật, 12/10/2008 09:41 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek