Thứ Sáu, 20/09/2024 11:32 SA
Bé 5 tuổi bị tắc ruột do ăn tóc
Thứ Hai, 19/06/2023 05:40 SA

Các bác sĩ Khoa Ngoại liên chuyên khoa, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên vừa phẫu thuật cấp cứu bệnh nhi 5 tuổi bị tắc ruột non do một khối cứng bên trong chứa toàn tóc.

 

Trước đó, bệnh nhi Đ.N.L.C (trú TP Tuy Hòa) được đưa đến khám tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên trong tình trạng đau bụng âm ỉ đã 3 ngày. Bệnh nhi được đưa đến Khoa Ngoại với biểu hiện đau bụng từng cơn, bụng chướng, nôn nhiều. Bé được chỉ định xét nghiệm máu; bác sĩ sử dụng các phương tiện cận lâm sàng để chẩn đoán. Kết quả cho thấy hình ảnh nghi ngờ tắc ruột trên phim X-quang bụng đứng và siêu âm bụng. Qua quá trình thăm khám lâm sàng kết hợp với cận lâm sàng, BSCKI Phan Tuấn Khải, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Ngoại liên chuyên khoa quyết định phẫu thuật cấp cứu bệnh nhi.

 

Kiểm tra toàn bộ ruột non, các bác sĩ thấy đoạn hồi tràng (cách van hồi manh tràng 60cm) có một khối cứng làm tắc và giãn ruột non ở phía trên. Các phẫu thuật viên xẻ khối ra, thấy một búi tóc bện lại thành khối gây tắc ruột. “Sau khi được phẫu thuật lấy ra búi tóc, sức khỏe bé gái ổn định, ăn uống được và hết đau bụng. 5 ngày sau, bệnh nhi xuất viện. Khi ổn định, bé sẽ được các bác sĩ hướng dẫn điều trị về tâm lý”, bác sĩ Phan Tuấn Khải cho biết.

 

Theo bác sĩ Khải, nuốt dị vật là tai nạn rất hay gặp ở trẻ em. Các dị vật này có thể nằm lại trong đường tiêu hóa và gây ra những biến chứng nặng nề như tắc ruột, thủng ruột.

 

Trẻ có hành vi bứt tóc và ăn tóc nằm trong hội chứng Rapunzel. Hội chứng này được đặt theo tên nhân vật “công chúa tóc mây”, lần đầu được báo cáo vào năm 1968. Hội chứng Rapunzel thường xuất hiện ở nữ giới dưới 20 tuổi (chiếm 70%). Họ thích nhổ và ăn tóc của chính mình.

 

GIAI TUỆ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek