Thứ Tư, 09/10/2024 12:27 CH
Lợi ích từ Kiwi
Thứ Hai, 15/09/2008 14:57 CH

Quả kiwi bắt nguồn từ Trung Quốc và phương Tây không biết gì về nó cho đến tận thế kỷ XX. Loại quả này có vô số dưỡng chất cho cơ thể.

 

Quả kiwi mượn tên của một loài chim ở New Zealand. Ở nhiều vùng của châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ, loại quả này cũng được gọi là kiwi. Kiwi có nguồn gốc từ Trung Quốc, nơi nó có tên là "đào khỉ".  

 

kiwi-080915.gif

Kiwi là trái cây có nhiều dinh dưỡng

Vỏ kiwi màu nâu, có lông, nhân màu xanh với lớp giữa màu trắng, xung quanh là hạt đen ăn được. Loại quả này có vị ngọt tương tự sự pha trộn giữa chuối, dứa và dâu.  

Kiwi có nhiều vitamin C, E, ka-li, giúp phòng chống nhiều bệnh.

 

Là trái cây có nhiều dinh dưỡng, kiwi chứa nhiều ka-li như chuối và vitamin C cao hơn cam. Nó cũng giàu vitamin A và E. Hạt kiwi dùng để sản xuất dầu kiwi, rất giàu a-xít Alfa-Linoleic (một loại a-xít béo omega-3 quan trọng)

 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng kiwi rất hữu ích trong việc cải thiện bệnh hen suyễn của trẻ em, làm giảm khả năng ung thư ruột kết.

 

Một nghiên cứu tiến hành trên trẻ 6 đến 7 tuổi của Ý cho biết loại quả này tốt cho hệ hô hấp của trẻ. Đặc biệt, trẻ em có từ 5 đến 7 khẩu phần ăn chứa kiwi hoặc họ cam quýt trong 1 tuần sẽ giảm 44% triệu chứng thở khò khè so với trẻ em ăn ít hơn 1lần/tuần. Hiện tượng khó thở giảm 32%, ho đêm giảm 27% và chảy nước mũi giảm 28%.

 

Kết quả này cho thấy quả kiwi không chỉ chứa vitamin C hoặc ka-li mà còn có những chất chưa được khám phá. Các chất như flavonoid giúp bảo vệ tế bào khỏi bị ô-xy hóa. Vì thế, nó giúp DNA của chúng ta không bị tổn thương và đột biến, tránh thoái hóa điểm vàng do tuổi già (ARMD).

 

Cần biết rằng vitamin C là chất chống ô-xy hóa hòa tan trong nước, có thể bảo vệ cơ thể khỏi gốc tự do, cải thiện đáng kể sức khoẻ, chống lại nhiều loại bệnh từ tim mạch cho đến ung thư và béo phì. Vitamin E có những tác dụng tương tự, nhưng tan trong chất béo, do đó hỗ trợ chức năng của vitamin C.

 

Kiwi chứa một lượng lớn cả hai loại vitamin trên, giúp bảo vệ cơ thể khỏi những gốc tự do

Nhiều chất xơ và làm giảm lượng cholesterol

 

Hàm lượng chất xơ trong loại quả này cao, giúp cải thiện tình trạng bệnh tật như tiểu đường, bằng cách kiểm soát lượng đường và ung thư ruột kết vì chất xơ có thể hòa quyện, kết dính những chất độc hại để bài tiết theo phân ra ngoài.

 

Chất xơ cũng được chứng minh rằng giảm hàm lượng cholesterol, cải thiện tình trạng của bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và giảm những cơn đau tim.

Bạn có thể ăn sống kiwi, cho vào món trái cây trộn, bánh hoặc salad. Tuy nhiên, kiwi có thể gây dị ứng cho một số người vì nó chứa nhiều enzyme phân hủy protein "actinidin". Triệu chứng phổ biến bao gồm ngứa miệng, môi và vòng miệng.

Theo NLD

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek