Thứ Tư, 09/10/2024 15:31 CH
Phòng chống rối loạn tâm thần ở học sinh:
Vai trò phụ huynh rất quan trọng
Thứ Hai, 08/09/2008 14:30 CH

Ngoài thời gian học ở trường, tình trạng cha mẹ bắt con học thêm quá nhiều môn là một sức ép lớn, làm cho tinh thần nhiều học sinh mệt mỏi, dễ hoảng loạn.

 

quan-tam-080908.jpg

Cha mẹ cần dành thời gian đọc sách, kể chuyện để giúp con giảm căng - Ảnh: THÙY THẢO

 

M.T.P, nguyên học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa), cho biết vì anh chị nghỉ học sớm, chỉ còn mình P là niềm hy vọng lớn nhất nên ba mẹ đòi hỏi phải thi đậu đại học. Vậy là P vừa phải cố gắng học tốt tất cả các môn ở trường, vừa phải đi luyện các môn thi đại học. Không có thời gian nghỉ ngơi nên tinh thần P lúc nào cũng căng thẳng. Áp lực tâm lý nặng nề làm cho việc học của P sa sút, khi nhớ khi quên, dẫn đến không đậu đại học. Ba mẹ thất vọng, P rơi vào trầm cảm!

 

Trường hợp N.T.M.M (phường 7, TP Tuy Hòa) còn đáng ngại hơn vì ngoài thời gian đi học, M còn phải học nhạc, ngoại ngữ… Kiến thức ở trường chưa kịp “tiêu hóa”, lại phải tiếp thu một lượng kiến thức khác làm thần kinh M luôn căng như sợi dây đàn. Em buồn bã cho biết: “Có hôm về nhà chưa kịp tắm rửa, ăn cơm lại phải đi học nhạc, ngoại ngữ nên em rất mệt. Nhiều lúc em muốn nghỉ học để ngủ cho sướng”.

 

Tình trạng học sinh căng thẳng, mệt mỏi vì phải “học theo chỉ đạo của cha mẹ” đang có xu hướng ngày càng gia tăng, dẫn đến rối loạn tâm thần ở lứa tuổi này ngày càng nhiều, nhất là ở các thành phố lớn. Theo một điều tra xã hội học,  hiện nay có 20% số học sinh từ 10 - 16 tuổi hay gặp trục trặc về sức khỏe tinh thần, do nhiều cha mẹ chưa có kiến thức về việc chăm sóc lĩnh vực này, đồng thời lại mắc bệnh “chạy theo thành tích” trong việc học tập của con cái. Theo bác sĩ  Trần Minh Tâm, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, để phòng ngừa tình trạng căng thẳng mệt mỏi làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh dễ gây rối loạn tâm thần cho các em, trước hết, các bậc phụ huynh phải đánh giá đúng thực lực của con mình, biết tư vấn, đưa ra định hướng học tập phù hợp với trình độ thực tế của các em, chọn ngành nghề hợp lý. Cần giúp các em có những cách học bài, làm bài khoa học và chế độ nghỉ ngơi phù hợp. Trường hợp các em bị đột quỵ hoặc có những triệu chứng “nhớ, quên” bất thường phải đưa ngay đến bệnh viện chuyên khoa để có hướng điều trị kịp thời.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek