Thứ Tư, 09/10/2024 18:13 CH
Điều trị những bệnh khó bằng y học cổ truyền
Thứ Năm, 04/09/2008 15:54 CH

Những bệnh thường gặp như tiểu đường, viêm đại tràng mãn tính, u hành não, hiếm muộn con, liệt tứ chi sau chấn thương sọ não...…đã được điều trị khỏi bằng y học cổ truyền. Hội thảo Điều trị những bệnh khó bằng y học cổ truyền do Phú Yên vừa đăng cai tổ chức tiếp tục khẳng định những thành tựu của y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

ph-080904.jpg

Phục hồi chức năng theo phương pháp y học cổ truyền - Ảnh: T.T

 

NHỮNG BÀI THUỐC QUÝ

 

Bệnh nhân Nguyễn Thị Phượng, 70 tuổi, ở xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) được Bệnh viện Đa khoa Quy Nhơn chẩn đoán bị cao huyết áp/suy tim/rối loạn tiền đình. Bà Phượng được điều trị nhưng bệnh cứ trở đi trở tại, sức khỏe ngày một giảm và cứ vài tháng là phải đi tái khám. Mắc thêm chứng rối loạn thần kinh tim, bà đến điều trị tại Bệnh viện Đồng Xuân, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Sau khi gặp lương y Phan Văn Hiệp, được điều trị bằng y học cổ truyền trong 30 ngày, bà đã hết bệnh. Bà Phượng thổ lộ: “May mà gặp thầy Hiệp, tôi mới thấy được cái hay của y học cổ truyền”. Theo lương y Phan Văn Hiệp, Đông y không có bệnh cao huyết áp, mà đây chỉ là hậu quả của bệnh lý khác như âm dương không bình hành, ngũ tạng khắc chế hóa không bình thường, kinh lạc khí huyết tuần hoàn trở trệ…

 

Tại Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên, chứng liệt tứ chi sau chấn thương sọ não đã được điều trị khá thành công. Bác sĩ Huỳnh Thảo Uyên dùng thang Hoạt huyết dưỡng não (có tác dụng tư bổ can thận, hoạt huyết, hóa ứ, bình can tức phong) và tể Thập toàn kết hợp với châm cứu 30 phút/lần/ngày, tập phục hồi chức năng tứ chi 30 phút/ngày. Bệnh nhân Huỳnh Thị Kim Chung, 16 tuổi, ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) bị chấn thương sọ não do ngã xe. Sau 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định, Chung vẫn không nói được, tiểu tiện đại tiện không tự chủ; điều trị thêm một tuần, tình hình cũng không cải thiện. Vào Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên, Chung được các thầy thuốc áp dụng cách điều trị trên. Chỉ sau 11 ngày, bệnh nhân nói rõ và sau 35 ngày thì tự đi lại được, hai tay có thể cầm đồ vật.

 

Viêm đại tràng mãn tính chiếm tỉ lệ rất cao, là một trong những bệnh khó chữa dứt điểm. Hầu hết bệnh nhân phải chung sống với căn bệnh này cho đến cuối đời; uống thuốc chỉ làm giảm bớt triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bảo Long (Hà Nội) đã dày công nghiên cứu, thực nghiệm và đã xây dựng được phác đồ điều trị rất hiệu quả bằng thuốc y học cổ truyền. Bệnh viện này đã tổng kết thành một đề tài khoa học và được Hội đồng thẩm định thuốc Bộ Y tế cho phép sản xuất sản phẩm mang tên Tiềm long điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tính. Thuốc có tác dụng hồi hỏa khí từ thận thúc đẩy sự vận hóa thủy cốc, phục hồi hệ thống tiêu hóa, bài độc, do lương y, tiến sĩ y học Nguyễn Hữu Khai sáng chế. Tiến sĩ Nguyễn Hữu Khai cho rằng: “Muốn chữa được bệnh viêm đại tràng, phải kiện tỳ, phục hồi chức năng của thận dương, phục hồi sự sống của các vi khuẩn cơ lợi trong đại tràng… Khi dùng thuốc phải kiên trì vì vết tổn thương hàng ngày bị đồ ăn cọ xát nên rất khó lành, đồng thời phải kiêng cữ chất mỡ, tanh và bia, rượu…”

 

HIỆU QUẢ KẾT HỢP ĐÔNG - TÂY Y

 

y-hoc-co-truyen-1-080904.jpg

Tập luyện phục hồi chức năng cho bệnh nhân liệt tứ chi sau chấn thương sọ não - Ảnh: T.THỦY

Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương từ lâu đã quan tâm nghiên cứu điều trị bệnh tiểu đường type II và đã thành công. Bệnh nhân được khám kỹ lưỡng bằng các thiết bị hiện đại và bằng y học cổ truyền, làm các xét nghiệm thăm dò chức năng cần thiết, qua đó phân loại bệnh nhân và có phương pháp điều trị phù hợp. Những bệnh nhân mới mắc, mức độ nhẹ, thì được hướng dẫn điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống sinh hoạt, tập luyện phù hợp, chống béo phì… kết hợp với thuốc y học cổ truyền. Những bệnh nặng hoặc có biến chứng (bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não, bệnh mạch máu ngoại biên) và biến chứng mạch máu nhỏ (bệnh võng mạc, bệnh thận, bệnh thần kinh, bệnh ngoài da…) thì ngoài các phương pháp trên, còn kết hợp với y học hiện đại để điều chỉnh đường huyết, điều trị và phòng ngừa các biến chứng. Tiểu đường type II/tăng huyết áp/suy tim II-III là bệnh nặng, diễn biến phức tạp, quá trình bệnh kéo dài. Bài thuốc mà Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương chọn dùng là bài Huyết phủ trục ứ thang gia giảm dựa trên nguyên tắc bổ bả cùng dùng. Thực tế lâm sàng chứng minh bài thuốc có hiệu quả điều trị hỗ trợ tốt trên bệnh nhân tiểu đường tim mạch thể huyết ứ khí trệ.

 

Tiến sĩ lương y Phan Văn Đống, Phó Giám đốc Học viện Y học cổ truyền Trung ương, nói: “Chúng tôi nhận thấy thuốc y học cổ truyền có tác dụng tốt trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường type II, cải thiện được các triệu chứng lâm sàng, kiểm soát đường huyết. Y học hiện đại với Insulin, Micardix, Natrilix và Vastarel có tác dụng giữ đường huyết, huyết áp trong giới hạn bình thường và giãn mạch vành, giảm đau thắt ngực. Thuốc y học cổ truyền có tác dụng cân bằng âm dương, hỗ trợ việc ổn định đường huyết và huyết áp. Đồng thời, các vị thuốc có tác dụng hành khí, hoạt huyết, hóa ứ làm tăng tuần hoàn, nuôi dưỡng cơ tim và giảm đau, phòng chống tắc mạnh. Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại vừa nâng cao được hiệu quả điều trị vừa có tác dụng tăng sức đề kháng, củng cố sức khỏe cho bệnh nhân”.

 

Bác sĩ Lê Bá Thính, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên cho rằng: Nguyên nhân sâu xa của các loại bệnh là tâm lý, cách sống, ăn không phù hợp sức khỏe, thiếu tập luyện, sức đề kháng suy giảm… Có những bệnh khó điều trị bằng y học hiện đại, nhưng khi chuyển sang y học cổ truyền thì hiệu quả bền vững hơn. Y học cổ truyền chủ yếu điều trị những bệnh mãn tính như rối loạn nội thể. Có những bệnh kết hợp điều trị cả hai phương pháp thì khỏi hẳn”.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek