Thứ Năm, 10/10/2024 12:17 CH
Bệnh nhân phong cần được quan tâm hơn
Thứ Hai, 21/07/2008 08:12 SA

Ngày nay, cuộc sống của bệnh nhân phong đã được cải thiện, không chỉ nhờ vào tiến bộ y học mà còn nhờ sự gần gũi, tích cực chăm sóc của nhân viên y tế. Tuy nhiên, cần quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để những người mắc bệnh phong hòa nhập và vươn lên.

 

phong-080721.jpg

Kiểm tra định kỳ cho bệnh nhân phong – Ảnh: T.THẢO

 

Khi biết mình mắc bệnh phong, P.T.X ở xã Xuân Hòa (huyện Sông Cầu) bị sốc và rất mặc cảm. X nhớ lại: “Tôi thấy cuộc sống chẳng còn ý nghĩa gì, nhiều lúc muốn tự tử cho xong. May nhờ có sự tận tình chăm sóc, động viên của cán bộ y tế, tôi đã vượt qua khủng hoảng”. Sau khi X đi điều trị, bệnh không phát triển thêm và những vết loét dần được chữa lành.

 

Nhìn những vết loét khoét sâu vào da thịt đến tận xương, những ngón tay, ngón chân bị cụt…, mới biết bệnh nhân phong đau đớn đến mức nào. Hơn 20 năm qua, ông N.C (ở xã Xuân Hải, huyện Sông Cầu) âm thầm chiến đấu với bệnh tật và cố gắng hòa nhập cộng đồng. Ông cho biết mình được các thầy thuốc giúp đỡ, không kỳ thị, nên càng cố gắng đẩy lùi bệnh tật. Qua những lần trò chuyện với cán bộ y tế, ông cảm thấy mình được chia sẻ rất nhiều.

 

Theo y sĩ Nguyễn Thị Phi Yến (Khoa Da liễu - Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sông Cầu), trước đây, do chưa hiểu rõ về bệnh phong nên nhiều người không dám đứng gần người bệnh vì sợ lây. Ngay cả bệnh nhân phong cũng sợ chính mình bởi những biến đổi kỳ quặc từ màu da cho đến tứ chi. Nhờ cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền nên hiện nay, đa phần người dân đã có sự chuyển biến trong nhận thức và giảm định kiến, phân biệt đối xử với người mắc bệnh phong.

 

Bác sĩ Nguyễn Kiều Quỵnh, Phó Giám đốc Trung tâm Da liễu Phú Yên, cho biết: Bệnh phong không phải do di truyền, rất khó lây nếu điều trị quyết liệt từ 3 đến 5 ngày đầu. Hiện nay, người mắc bệnh cũng không còn bi quan, tuyệt vọng nữa. Họ an tâm điều trị lâu dài với sự hướng dẫn, chăm sóc nhiệt tình của bác sĩ chuyên khoa da liễu, cán bộ y tế ở địa phương. Số người khỏi bệnh ngày càng nhiều, đã giúp người đang mắc bệnh cảm thấy yên tâm hơn về tương lai cuộc sống.

 

Cũng theo ông Quỵnh, chắc chắn vẫn còn những người đang sống chung với căn bệnh này mà không hay biết hoặc vì lý do nào đó chưa đến cơ sở y tế điều trị. Chính vì vậy, cần tiếp tục rà soát, phát hiện bệnh nhân phong mới, thực hiện phòng chống bệnh tật, phục hồi chức năng cho người bệnh. Cần tạo điều kiện để người bệnh hòa nhập cuộc sống, giảm gánh nặng cho xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo cho địa phương. Có thể thấy rõ một điều, xã hội đang có nhận thức đúng hơn về bệnh phong nhưng đây đó vẫn còn thái độ e dè với người bệnh. Vì vậy, tạo cơ hội cho bệnh nhân phong làm ăn, vươn lên trong cuộc sống là vấn đề cần chung tay giải quyết.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek