Thứ Năm, 10/10/2024 13:22 CH
Truyền thông cộng đồng - Cách thay đổi hành vi hiệu quả
Thứ Sáu, 18/07/2008 08:40 SA

Song song với hoạt động tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng, các hình thức nói chuyện chuyên đề, tư vấn tại nhà... đã phát huy tác dụng trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) ở các địa bàn dân cư.

 

noi-chuyen-080718.jpg

Cán bộ Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên truyền thông tại xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh). - Ảnh: T.THẢO

 

Tại nhà sinh hoạt cộng đồng của buôn Bai (xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh), sau khi nghe cán bộ tỉnh phân tích cái lợi của việc sinh ít con, Mí Loan nói: “Cán bộ nói trúng quá, thấy ưng lắm. Tôi sẽ về khuyên con cháu thực hiện  KHHGĐ. Trước đây, nhà tôi sinh nhiều con vì cho rằng nếu không may “sảy” đứa này thì còn đứa khác. Nhà đông con nên bọn nhỏ ít được đi học, cái đói cứ đeo đẳng”. Còn La Mo Thị Phờ ở cùng buôn thì than về việc đẻ dày của mình: “36 tuổi, mình đã có 6 đứa rồi, không có thời gian chăm sóc chúng, lại hay đau bệnh. Phải thực hiện tránh thai như cán bộ bày thôi”.

 

Chị Đoàn Thị Yến ở thôn Đức Hiệp (xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa) bộc bạch: “Tôi quanh năm lo làm ăn nên ít biết những thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) -KHHGĐ. Qua hình thức tuyên truyền theo nhóm nhỏ, tôi học được nhiều thứ lắm. Nói thật lòng, khi mới nghe, tôi và nhiều chị em khác cứ lo lắng vì sợ không an toàn khi thực hiện các biện pháp tránh thai, nhưng bây giờ  thì yên tâm rồi”.

 

Để tăng số người chấp nhận các biện pháp tránh thai, sớm phát hiện và điều trị các bệnh viêm nhiễm qua đường sinh dục, chăm sóc thai nghén, nâng cao chất lượng dân số…, thời gian qua, cán bộ DS - KHHGĐ các cấp trong tỉnh đã chú trọng đầu tư nhiều hơn cho công tác truyền thông cộng đồng. Hành vi  thay đổi; tỉ lệ sinh giảm; chất lượng dân số được nâng lên một phần là nhờ tác động của truyền thông cộng đồng.

 

Bác sĩ TRẦN VĂN TÝ, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên:

 

Công tác truyền thông cho chiến dịch chăm sóc SKSS - KHHGĐ  đợt 2/2008 rất quan trọng vì kết quả thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng và phi lâm sàng trong đợt 1 vừa qua còn thấp. Trong công tác này, cần chủ động tập trung truyền thông nhóm nhỏ, vận động từng hộ gia đình, chú ý các gia đình đã có 2 con trở lên nhưng chưa thực hiện biện pháp tránh thai nào. Mục tiêu lớn của chiến dịch là phấn đấu 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thuộc địa bàn chiến dịch được cung cấp  đầy đủ thông tin chăm sóc SKSS-KHHGĐ.

Chị Phan Thị Thủy, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh, nói: Không những đẩy mạnh truyền thông cộng đồng mà chúng tôi còn đến tận nhà chở chị em đi khám phụ khoa, chăm sóc SKSS, thực hiện các biện pháp tránh thai. Nhờ vậy, số người mắc bệnh viêm nhiễm đường sinh dục giảm xuống rõ rệt. Các nhóm đối tượng có những suy nghĩ lệch lạc về KHHGĐ, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, đã thay đổi nhận thức. Những cặp vợ chồng trẻ đã có từ 1 đến 2 con, các cặp vợ chồng chưa sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, những gia đình sinh con một bề… qua truyền thông cộng đồng, đã tìm cho mình các biện pháp KHHGĐ phù hợp.

 

Thạc sĩ Đỗ Thị Như Mai, Chi cục phó Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, cho biết: Truyền thông thay đổi hành vi là một việc làm đòi hỏi thời gian dài, có khi phải mất nhiều năm, phải tiếp xúc với người dân thì mới thu hút sự chú ý, quan tâm của họ. Do đó, người thực hiện phải được tập huấn kỹ các phương pháp, hình thức truyền thông, có kiến thức cần thiết và nắm bắt được tâm lý người nghe. Sau những lần truyền thông, người dân ít nhất cũng nắm được một vài kỹ năng đơn giản trong việc chăm sóc SKSS, làm cơ sở để tiến tới thực hiện các biện pháp KHHGĐ phù hợp.

 

MINH TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek