Thứ Năm, 10/10/2024 15:19 CH
Đem lại ánh sáng và thẩm mỹ cho đôi mắt trẻ thơ
Thứ Hai, 14/07/2008 10:31 SA

Những gia đình có trẻ bị các bệnh và khuyết tật về mắt không còn cảm thấy lo lắng khi Phú Yên đã có chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” hằng năm. Mới đây, được sự tài trợ của tổ chức Fred-Hllows (Úc), Trung tâm Mắt Phú Yên đã mang lại ánh sáng và thẩm mỹ đôi mắt cho 59 trẻ em.

 

mo-mat-1-080714.jpg

Tháo băng mắt cho trẻ sau phẫu thuật – Ảnh: T.THỦY

 

Chị Phạm Thị Hoa (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) bày tỏ niềm hạnh phúc tột bậc khi đôi mắt của cậu con trai trở lại trạng thái bình thường. Trước đây, đôi mắt của bé Phạm Hoàng Vũ (còn gọi là Ma Lô) bị cườm nên khó nhìn, em thường hay nheo mắt lại khi thấy ánh sáng. Gia đình nghèo và không biết có chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” nên ngày ngày em gặp khó khăn trong sinh hoạt, vui chơi và học chữ. Một ngày đầu tháng 7, niềm vui sáng mắt của Vũ đã lan tỏa, ai nấy đều xúc động trước một chương trình đặc biệt dành cho trẻ em. Bác sĩ Đặng Hoàng Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Mắt Phú Yên, nói: “Chúng tôi phẫu thuật đục thủy tinh thể cho cháu Vũ bằng phương pháp Phaco tiên tiến với công nghệ của Mỹ. Chi phí cho phẫu thuật thay cườm 2 mắt là 8 triệu đồng, sẽ thật khó cho một gia đình khó khăn như chị Hoa nếu không có sự tài trợ của tổ chức Fred-Hollows”.

 

Không chỉ có Vũ, các em Y Chung (Sơn Phước, Sơn Hòa), Y Nghiên (Ea Trol, Sông Hinh), Nguyễn Thị Hoa Lài (Phú Lâm, TP Tuy Hòa) cũng được sáng mắt sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể. “Sáng mắt, sáng lòng”, việc trả lại ánh sáng cho đôi mắt giúp các em tự tin trong cuộc sống. Nếu để lâu không can thiệp bằng phẫu thuật, đặt thủy tinh thể nhân tạo, các em sẽ bị mù vĩnh viễn.

 

Ngoài mổ đục thủy tinh thể, chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” còn giúp đem lại thẩm mỹ cho các trẻ bị lác mắt, sụp mi, mộng thịt. Em Nguyễn Thị Mỹ Linh, 14 tuổi (An Cư,  Tuy An), được bác sĩ chỉnh tròng mắt lại cho chính, trông xinh xắn hơn. Mẹ em, chị Trần Thị Thanh Trang, cho biết Linh bị lác mắt hồi mới 1 tuổi, nhưng gia đình luôn bận bịu làm ăn, không mấy quan tâm đến việc chạy chữa. Việc các bác sĩ làm đẹp lại mắt cho Linh sẽ giúp em tự tin hơn khi giao tiếp với bạïn bè. Còn em Nguyễn Thị Sen, 14 tuổi ở Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh được phẫu thuật 2 mắt bị lệch tròng, sẽ giúp em nhiều trong học tập vì sắp vào lớp 9. Em Trần Thị Phương Hằng, 12 tuổi ở xã Hòa Đồng huyện Tây Hòa mắt bị sụp mi, cũng được các bác sĩ đưa về trạng thái bình thường. Mẹ em, chị Trần Thị Lệ, vui mừng cho biết: “Khi sinh ra, đến hai tháng cháu Hằng mới mở được mắt phải, nhưng vẫn khó khăn vì bị sụp mi. Thấy con hay mặc cảm với bạn bè, tôi thương lắm. Hôm trước, nghe thông báo trên ti vi có chương trình mổ mắt miễn phí cho trẻ, tôi  liền dắt cháu đi khám và được đồng ý phẫu thuật”. Theo bác sĩ Bùi Anh Hòa, những trường hợp trẻ bị mắt lác, không những xấu về mặt thẩm mỹ mà nếu không phẫu thuật sớm thì sau này dễ dẫn đến mù lòa.

 

Chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” với sự tài trợ của tổ chức Fred-Hollows (Úc) tại Phú Yên không chỉ giúp các em trong tỉnh mà trẻ em các địa phương lân cận cũng được tham gia. Cụ thể, trong đợt mổ mắt mới đây, tỉnh Bình Định có 4 em bị mắt lác được phẫu thuật thẩm mỹ. Giám đốc Quỹ Fred Hollows Brian Andrew Doolan đã đến thăm một số trẻ em trước, trong và sau khi mổ mắt. Thấy được niềm vui của trẻ và các gia đình, ông Brian Andrew Doolan hứa sẽ tiếp tục thực hiện dự án chăm sóc mắt toàn diện tại Phú Yên, trong đó có chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ”- một chương trình nhân đạo đầy ý nghĩa, giúp các em có một tương lai tốt đẹp hơn khi hòa nhập cộng đồng.

 

Giám đốc Trung tâm Mắt Phú Yên Huỳnh Phúc Nhĩ cho biết: Với những trang thiết bị hiện đại sẵn có, trung tâm sẽ chuyển giao công nghệ để các phẫu thuật viên đều thực hiện được các phẫu thuật về mắt, nâng cao chất lượng và số lượng trong điều trị bệnh mắt cho trẻ em.

 

DƯƠNG THU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek