Thứ Sáu, 11/10/2024 05:31 SA
Phòng chống suy dinh dưỡng tại cộng đồng:
Hiệu quả của đổi mới phương pháp thực hiện
Thứ Hai, 09/06/2008 15:00 CH

TP Tuy Hòa chú trọng đến thực hành dinh dưỡng “tô màu bát bột” bữa ăn, huyện miền núi Sơn Hòa thay đổi cách truyền thông tại cộng đồng. Cách làm mới của hai địa phương này đã nâng cao hiệu quả công tác phòng chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em.

 

trinh-dien-2-080609.jpg

Thay đổi món ăn cho trẻ mỗi ngày - Ảnh:  T.THỦY

 

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN THÔNG

 

Trước đây, tỉ lệ trẻ em SDD ở huyện miền núi Sơn Hòa vẫn còn ở mức cao, một phần là do trình độ dân trí của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây còn hạn chế nên gặp nhiều khó khăn khi tiếp nhận những kiến thức, kỹ năng về chăm sóc con trẻ. Để hạ thấp tỉ lệ SDD trẻ em, Sơn Hòa đã chủ động thay đổi cách truyền thông. Mô hình điểm về dinh dưỡng được triển khai tại thôn Suối Cau (Sơn Hà) và buôn Xây Dựng (Suối Trai).

 

Anh Đặng Trung Thắng (cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng Sơn Hòa) cho biết: “Trước đây, nội dung truyền thông quá dài và loãng nên không thu hút người dân vì mong muốn của họ không được đáp ứng đầy đủ. Từ thực tế trên, chúng tôi đổi mới phương pháp truyền thông tại cộng đồng để nâng cao hiệu quả phòng chống SDD trẻ em”. Hờ Những ở xã Sơn Hà nói: “Hồi trước, cán bộ phụ trách chương trình phòng chống SDD thường tập trung toàn bộ phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 5 tuổi, chuyển tải hết nội dung của chương trình, từ chăm sóc thai phụ đến cho con bú bằng sữa mẹ, ăn dặm, phòng bệnh… mà không chú trọng đến mong muốn của người nghe, không giải đáp thắc mắc của chị em”. Năm 2007, Trung tâm Y tế dự phòng huyện truyền thông theo phương pháp tích cực: khảo sát kiến thức kỹ năng, thái độ đối tượng trước và sau khi truyền thông, đồng thời truyền thông hai chiều, theo từng nhóm đối tượng có cùng mối quan tâm, nội dung được chọn lựa cô đọng theo nhu cầu, mong muốn của đối tượng tham dự. Cách làm trên mang lại kết quả rất khả quan. Kiến thức, kỹ năng phòng chống SDD trẻ em của những người mẹ đang nuôi trẻ dưới 5 tuổi dần được nâng cao. Các xã huy động những người có khả năng truyền thông cho cộng đồng, năng nổ tích cực như Ma Pác (Suối Trai), Hờ Biển (Sơn Hà) chia sẻ kinh nghiệm. Với phương pháp này, có 85,9% đối tượng cảm thấy thỏa mãn, được đáp ứng khi đến tham dự buổi truyền thông. Các bà mẹ tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống SDD trẻ em. Tỉ lệ  SDD trẻ em tại 2 cụm này giảm rõ, thôn Suối Cau giảm 5% (còn 46%), buôn Xây Dựng giảm 3% (còn 37,8%).

 

Để hạ tỉ lệ SDD trẻ em toàn huyện xuống còn 27,9% vào cuối năm nay, huyện Sơn Hòa đã tổ chức các buổi giáo dục truyền thông trực tiếp theo nhóm nhỏ và thực hành dinh dưỡng, thường xuyên đến các gia đình có trẻ dưới 5 tuổi để khuyến khích hành vi dinh dưỡng theo hướng có lợi cho trẻ em.

 

“TÔ MÀU BÁT BỘT” CHO TRẺ

 

Trong khi đó, TP Tuy Hòa thành công trong việc trình diễn dinh dưỡng theo cách “tô màu bát bột”. Chị Trần Thị Ngọc Lan, cán bộ phụ trách chương trình phòng chống SDD trẻ em TP Tuy Hòa, nói: “Chương trình phòng chống SDD trẻ em lấy gia đình là đối tượng lựa chọn. Người mẹ cần phải chịu khó chăm sóc con. Trong chế biến thức ăn, bên cạnh đủ dinh dưỡng, cần biết thay đổi món hàng ngày. Ngoài sử dụng nguồn thực phẩm sẵn có trong vườn nhà, các bà mẹ còn phải biết lựa chọn thực phẩm khi đi chợ để thay đổi bữa ăn hàng ngày, trẻ không bị SDD”.

 

Các buổi trình diễn và cuộc thi trình diễn dinh dưỡng giúp cho những bà mẹ có con dưới 5 tuổi, bà mẹ mang thai có cơ hội thực hành việc chế biến bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ để áp dụng trong gia đình. “Tô màu bát bột” nghĩa là làm cho bát bột của trẻ có màu sắc của các loại thực phẩm, như màu xanh của rau, màu vàng của trứng, cà rốt, bí đỏ và màu của các loại thực phẩm khác. Chị Lê Thị Mỹ (phường 6) nói: “Trước đây, nghe nói cho trẻ ăn cà rốt rất tốt vì có nhiều vitamin A, nên tôi cho con dùng thường xuyên. Khi bé bị vàng da, đưa đi bác sĩ mới biết rằng mình quá lạm dụng một loại thực phẩm cũng không tốt. Sau khi được tham gia các buổi trình diễn dinh dưỡng tại phường, tôi mới biết cần phải thay đổi thức ăn hàng ngày cho trẻ”. Còn chị Trần Thu Hoa (phường 7) cho rằng: “Học được cách nấu ăn đảm bảo 4 nhóm dinh dưỡng và không thất thoát các vitamin, tôi thấy tự tin. Được thay đổi thức ăn hàng ngày, con tôi không còn ngán và cũng không ốm như trước”.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Say nắng
Thứ Hai, 09/06/2008 07:30 SA
8 lí do để đi bộ mỗi ngày
Thứ Năm, 05/06/2008 14:22 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek