Thứ Sáu, 11/10/2024 16:21 CH
Thực phẩm ở các bếp ăn tập thể:
Vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Thứ Hai, 19/05/2008 16:00 CH

Qua kiểm tra tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các bếp ăn tập thể trên địa bàn Phú Yên mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành sơ bộ đánh giá: Hầu hết bếp ăn tập thể chưa đáp ứng các tiêu chuẩn quy định...

 

080519-ktra.jpg

Kiểm tra chén và khay đựng thức ăn của công nhân tại bếp ăn tập thể của Công ty Cổ phần Mía đường Tuy Hòa  - Ảnh: T.THẢO

 

NHIỀU BẾP ĂN MẤT VỆ SINH

 

Điều dễ nhận thấy tại một số bếp ăn tập thể là điều kiện vệ sinh kém; việc bảo quản thực phẩm chưa đảm bảo yêu cầu VSATTP. Có bếp ăn, mặc dù đã được thông báo trước về việc kiểm tra nhưng khi đoàn đến, họ mới tranh thủ dọn dẹp qua loa, sơ sài.

 

Quán ăn của ông Nguyễn Mạnh Uyên (thôn Phú Thứ, xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa), mặc dù chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, nhưng vẫn hợp đồng nấu cơm cho các cơ sở sản xuất khi họ có nhu cầu. Theo các thành viên trong đoàn kiểm tra, quán ăn này khá nhếch nhác với các loại thực phẩm bỏ ngổn ngang làm mồi cho ruồi nhặng. Người dân xung quanh nhiều lần phản ánh quán không đảm bảo vệ sinh môi trường.

 

Không chỉ riêng quán này mà nhiều nơi khác như quán ăn của bà Nguyễn Thị Trạng (thôn Phú Thứ, xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa), bếp ăn của cơ sở chế biến hạt điều Thiên Tân (huyện Tuy An), bếp ăn ở phân xưởng Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa)… cũng không hội đủ tiêu chuẩn về VSATTP như nhân viên chưa đeo găng tay, thực phẩm không được che đậy, bếp ẩm thấp. Như vậy, nguy cơ xảy ra bệnh dịch hay ngộ độc thực phẩm là rất cao. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt các cơ sở trên, đồng thời yêu cầu tạm ngừng kinh doanh.

 

Ông Đỗ Lê Huy (Khoa Vệ sinh xét nghiệm - Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên), nhận xét: “Phần lớn các bếp ăn tập thể chưa đảm bảo vệ sinh (chén bát còn dầu mỡ, thùng rác không đậy nắp…). Người chế biến món ăn chưa được tập huấn về vệ sinh thực phẩm, không đeo găng tay, khẩu trang khi chế biến; nhiều chủ kinh doanh bếp ăn tập thể chưa thực hiện các quy định quản lý thực phẩm, chưa làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Nghiêm trọng hơn, có nơi còn để thức ăn sống và thức ăn chín lẫn với nhau. Qua kiểm tra 12 bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh có quy mô 200 suất ăn trở lên thì cả 12 bếp đều không có giấy chứng nhận VSATTP!”

 

Chuyển biến khá tốt trong thực hiện các quy định về VSATTP là bếp ăn của Công ty Cổ phần Mía đường Tuy Hòa. Ông Nguyễn Xuân Tiên, Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Tuy Hòa cho biết: Đoàn kiểm tra nhắc nhở điều gì mà bếp ăn chưa thực hiện chu đáo là chúng tôi đầu tư, chấn chỉnh ngay. Nếu vệ sinh kém, để xảy ra ngộ độc thực phẩm hay dịch tiêu chảy cấp thì sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sản xuất kinh doanh.

 

PHẢI “MẠNH TAY” TRONG XỬ PHẠT

 

Ông Phan Văn Thiền, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Phú Yên, cho biết: Ngành Y tế có trách nhiệm phối hợp với các ngành tăng cường quản lý, tuyên truyền nâng cao nhận thức VSATTP cho cộng đồng, nhất là quản lý chặt chẽ thực phẩm đầu vào, nguồn nước cho bếp ăn, dụng cụ chế biến, thức ăn lưu trữ để khi xảy ra ngộ độc dễ lấy mẫu xét nghiệm… Một khi người kinh doanh bếp ăn tập thể biết đặt vấn đề VSATTP lên hàng đầu, không vì lợi nhuận mà bỏ quên lợi ích của người tiêu dùng thì sẽ không có những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Những nơi có bếp ăn tập thể cần tự giác chấp hành các văn bản pháp luật về VSATTP chứ không nên đợi nhắc nhở. Từ trước đến nay, nhìn chung, đoàn kiểm tra liên ngành mới chỉ nhắc nhở  các chủ cơ sở vi phạm mà chưa “mạnh tay” trong việc xử phạt hoặc phạt hành chính với mức khung thấp; chưa có những biện pháp mạnh theo quy định của Bộ Y tế như đóng cửa hoặc buộc phải đóng cửa đối với các bếp ăn không đủ điều kiện, các bếp ăn bị nhắc nhở nhiều lần vẫn chưa cải thiện tình hình. Trường hợp ông Nguyễn Mạnh Uyên (huyện Tây Hòa) vi phạm mà chỉ phạt 100.000 đồng là quá nhẹ.

 

Theo ông Thiền, vấn đề quan trọng nhất để giảm thiểu nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể là phải xây dựng những khung phạt phù hợp và áp dụng chế tài mạnh đối với các bếp ăn tập thể còn thả nổi, coi thường VSATTP.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek