Thứ Sáu, 11/10/2024 17:19 CH
Những bệnh do điôxin được Mỹ công nhận đều gặp ở nạn nhân Việt Nam
Thứ Năm, 15/05/2008 10:00 SA

Theo Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, những bệnh do điôxin đã được Viện hàn lâm Y khoa Mỹ công nhận đều gặp ở những nạn nhân da cam/điôxin Việt Nam.

 

Theo kết quả những công trình nghiên cứu dịch tễ học, trong đó có công trình nghiên cứu ở 47.000 cựu chiến binh có phơi nhiễm và không phơi nhiễm chất da cam/điôxin, của các nhà khoa học Việt Nam và Nhật Bản, tỷ lệ tai biến sinh sản, dị tật bẩm sinh và một số bệnh khác ở nạn nhân da cam/điôxin cao hơn nhóm không phơi nhiễm. Chỉ số IQ của những trẻ em từ 6 đến 9 tuổi sống gần những vùng ô nhiễm điôxin thấp hơn hẳn so với trẻ em ở những vùng khác.

 

Cơ cấu, tỷ lệ và mức độ bệnh tật ở những nạn nhân này ở Việt Nam cao hơn hẳn so với những nạn nhân da cam/điôxin là cựu chiến binh Mỹ, New Ziland, Hàn Quốc... vì người nạn nhân Việt Nam tiếp xúc với chất da cam/điôxin với nồng độ lớn hơn và kéo dài nhiều năm trong điều kiện ăn, uống và sinh hoạt khó khăn do chiến tranh.

 

Nồng độ điôxin trong máu, mỡ và sữa của những người đã phơi nhiễm chất da cam/điôxin cao và rất cao, đặc biệt là một số người sống gần các vùng hiện có nồng độ điôxin cao. 2,3,7,8 TCDD và 1,2,3,7,8 PeCDD - hai loại độc nhất trong số 73 đồng phân của điôxin - chiếm tỷ lệ cao và rất cao trong các thành phần điôxin. Kết quả nghiên cứu khẳng định điôxin trong những người nói trên có nguồn gốc từ chất da cam/điôxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

 

Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu và phát hiện những biến đổi sinh học ở những người phơi nhiễm chất da cam/điôxin, đặc biệt là những biểu hiện suy giảm miễn dịch, biến đổi nhiễm sắc thể, gen, trong đó có những gen gây ung thư.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek