Thứ Ba, 08/10/2024 21:14 CH
Chữa bệnh bằng phương pháp châm cứu
Cần nhiều nguồn trợ lực của xã hội
Thứ Tư, 29/03/2006 09:20 SA

Nhiều trường hợp bệnh nhân điều trị bệnh bằng Tây y chậm có kết quả, nhưng khi chuyển sang điều trị bằng châm cứu thì các chức năng được phục hồi nhanh. Từ hiệu quả trên, phương pháp châm cứu dần được nhiều người bệnh tin tưởng và lựa chọn.

 

HIỆU QUẢ CAO TRONG ĐIỀU TRỊ

 

Hiệu quả rõ rệt nhất của phương pháp châm cứu là phục hồi chức năng cho người tàn tật. Tại các nhà cứu trợ trẻ em tàn tật trong tỉnh, số lượng trẻ được phục hồi rất đáng kể. Lương y Phan Văn Hiệp (Xuân Lộc- Sông Cầu) tâm đắc: “Từ phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc này, gia đình tôi đã cứu khỏi bệnh cho rất nhiều người. Các bệnh nhân tàn tật được phục hồi mà ít tốn kém tiền điều trị nên họ yên tâm”. Bằng cách châm cứu, ông Hiệp đã giúp các trẻ cùng quê như em Phùng Thị Hậu hết bệnh trầm cảm và trở nên khỏe mạnh; các em Trương Thị Thắm, Nguyễn Thị Na nói được một từ sau 7 năm bị câm, điếc. Riêng em Na tay chân đã cử động, cầm nắm được và tự đi 4-5 bước sau khi được châm cứu điều trị bại liệt.

 

Châm cứu chữa bệnh ở Bệnh viện đông y -  Ảnh: N.N

 

Theo lương y Trần Ngọc Quý (Hòa Hiệp Bắc- Đông Hòa), phương pháp châm cứu đang được sử dụng phổ biến để điều trị bệnh, đặc biệt các phương pháp tâm châm, hào châm, quang châm đang được triển khai ở nhiều cơ sở để nâng cao chất lượng điều trị.

 

Ngoài những trường hợp tàn tật, phần lớn bệnh nhân mắc chứng đau đầu mất ngủ, đau lưng, đau khớp và sa dạ dày… cũng tìm đến nhờ thầy thuốc chữa trị bằng châm cứu. Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên đã áp dụng các loại hình châm cứu có hiệu quả như điều trị thần kinh tọa bằng phương pháp thủy châm; điều trị liệt thần kinh VII ngoại biên bằng phương pháp quang châm kết hợp xoa bóp bấm huyệt; điều trị đau vai gáy bằng điện châm… Nhiều cơ sở khác như khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, Bệnh xá Tỉnh đội… ngày càng thu hút nhiều bệnh nhân đến điều trị bệnh bằng châm cứu.

 

CẦN TRỢ SỨC ĐỂ NHÂN RỘNG

 

Sau hơn 3 năm thành lập và đi vào hoạt động, Hội Châm cứu tỉnh Phú Yên đã đạt được một số thành tích, góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng cách châm cứu và những phương pháp này được phát  triển đến tận xã, phường, thôn. Hội Châm cứu đã kết hợp với Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật, với các huyện hội Đông y tổ chức khám chữa bệnh, thăm hỏi, tặng quà cho các trẻ em tàn tật do ảnh hưởng chất độc da cam, các gia đình trong diện chính sách, bà mẹ Việt Nam Anh hùng…

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhân, Chủ tịch Hội Châm cứu tỉnh Phú Yên cho biết: “Hội thường xuyên nhắc nhở các hội viên khi châm cứu bấm huyệt phải tuyệt đối tuân thủ các quy chế về chuyên môn, nhất là quy chế vô khuẩn để tránh những tai biến đáng tiếc cho người bệnh. Phương pháp châm cứu đem lại hiệu quả, đồng thời giảm nhẹ chi phí cho nhân dân, tránh phiền hà, giảm bớt sự quá tải của hệ thống y tế Nhà nước. Thông qua việc làm này, Hội đã góp phần phát huy vốn quý của nền y học dân tộc, tạo điều kiện thuận lợi cho phương pháp châm cứu chữa bệnh  ngày càng được phát huy và áp dụng rộng rãi”.

 

Đóng góp tích cực hiện nay, Hội Châm cứu gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động, nhất là về  cơ sở và kinh phí. Nhà nước không cấp kinh phí, trong khi đó, công việc chuyên môn về châm cứu lại rất cần tiền để mua sắm máy móc, máy điện châm, đèn hồng ngoại, vật dụng như bông, băng, cồn, gạc. Vì vậy, để phục vụ tốt và nâng cao chất lượng điều trị bệnh bằng châm cứu cho nhân dân, nhất là các đối tượng đặc biệt như trẻ em tàn tật, gia đình thương binh, liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng…  bên cạnh việc mở rộng mạng lưới châm cứu thì các ngành, các cấp liên quan cùng đóng góp vật lực để thực hiện đúng chủ trương “ xã hội hóa châm cứu”  phương pháp chữa bệnh hữu hiệu này.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khi trẻ hay đau bụng
Thứ Ba, 28/03/2006 16:05 CH
Phân biệt bệnh não - màng não
Thứ Ba, 28/03/2006 15:34 CH
Bệnh sán lá gan
Thứ Bảy, 25/03/2006 09:57 SA
Không để vi khuẩn kháng thuốc
Thứ Sáu, 24/03/2006 09:50 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek