Thứ Sáu, 11/10/2024 19:25 CH
Tiêm vắc - xin phòng bệnh, nhiều người chưa quan tâm
Thứ Hai, 12/05/2008 07:20 SA

Thời tiết chuyển mùa, mưa nắng thất thường là cơ hội rất thuận tiện cho các dịch bệnh phát triển, mà điển hình là viêm màng não, sởi, quai bị, rubella, thủy đậu...

 

080510-tiem-phong-1.jpg

Tiêm phòng bệnh tại Trung tâm y tế dự phòng TP Tuy Hòa – Ảnh: T.THỦY

 

TIÊM PHÒNG VẮC XIN - TRÁNH ĐƯỢC BỆNH

 

Có rất nhiều bệnh mà chúng ta sẽ tránh được nếu như chủ động tiêm phòng vắc xin.

 

Bệnh về gan có nhiều loại với các biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu, vàng da, vàng mắt, táo bón, dị ứng do chức năng thải độc của gan kém. Nguyên nhân chủ yếu của các bệnh này là do virút, do uống nhiều bia rượu hoặc do hóa chất độc, nếu không điều trị sẽ dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Bác sĩ khuyên nên dùng vắc xin Heberbiovac HB cho việc miễn dịch, tích cực đề phòng bệnh do viêm siêu vi B (HBV) và ngăn ngừa các hậu quả tai hại của nó như viêm gan cấp tính, mãn tính, xơ gan, ung thư gan nguyên phát.

 

AntiTeta-II là huyết thanh kháng độc tố uốn ván tinh chế, có nguồn gốc từ máu ngựa chứa kháng thể kháng độc tố uốn ván, dùng cho người bị vết thương có nguy cơ nhiễm vi trùng uốn ván. Trẻ em sau khi tiêm 3 liều tại trạm y tế, cần tiêm 1 liều tăng cường sau một năm mới hiệu quả trong phòng ngừa.

 

Mọi lứa tuổi đều có thể bị bệnh thủy đậu, kể cả trẻ sơ sinh. Phát ban là triệu chứng thường gặp, dẫn đến những tổn thương da kèm với nhiều biến chứng nguy hiểm. Điều đáng sợ nhất của biến chứng do thủy đậu là viêm phổi thường xuất hiện 3-4 ngày sau khi nổi rạ. Vắc xin Varicella Vaccine-GCC được sử dụng để phòng bệnh này cho các đối tượng từ 12 tháng tuổi trở lên. 3 tháng sau khi tiêm vắc xin ngừa thủy đậu, phụ nữ mới được mang thai.

 

Thai phụ bị Rubella có thể bị sẩy thai, thai dị dạng, thai chết lưu. Trẻ em bị nhiễm Rubella trước khi sinh có nguy cơ chậm phát triển về tâm thần, thể lực; có nhiều dị dạng bẩm sinh như dị tật ở tim, mắt; có vấn đề về gan, lá lách, tủy xương. Nếu bà mẹ mang thai mắc Rubella trong 3 tháng đầu thì tỉ lệ mắc Rubella bẩm sinh ở con là trên 85%.

 

Viêm màng não do mô cầu lây truyền qua đường hô hấp do hít phải bụi nước của người bệnh hoặc người lành mang khuẩn. Bệnh lây truyền mạnh trong thời kỳ khởi phát. Nếu sử dụng kháng sinh, vi khuẩn sẽ biến mất khỏi đường mũi họng trong vòng 24 giờ. Để phòng ngừa cho những người có nguy cơ mắc bệnh cao hoặc sức đề kháng yếu như trẻ em, có thể sử dụng vắc xin tiêm dưới da hoặc tiêm bắp 0,5ml, 1 liều cho trẻ từ 18 tháng tuổi trở lên, 2 đến 3 liều cho trẻ nhỏ hơn. Vắc xin viêm màng não có hiệu quả trong vòng 3 năm.

 

NHIỀU NGƯỜI CHƯA QUAN TÂM

 

Ngoài 7 loại vắc xin nằm trong chương trình Tiêm chủng mở rộng  (tiêm phòng miễn phí) hiện nay các loại vắc xin phòng những bệnh trên cũng có mặt tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm dịch vụ cho người dân.

 

Viêm não Nhật Bản nếu mắc dễ dẫn đến biến chứng và gây tử vong. Từ 12 tháng tuổi trở lên, trẻ cần tiêm phòng.

 

Song, thực tế ít ai quan tâm. Đợt tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản miễn phí mới đây ở TP Tuy Hòa cho thấy số trẻ trong độ tuổi tiêm phòng đến tiêm rất đông. Chị Trần Thị Xuân Hạnh, Trung tâm Y tế dự phòng TP (Tuy Hòa) cho biết: “Nhiều người chỉ biết đưa con đi tiêm miễn phí tại trạm y tế xã, phường chứ tiêm dịch vụ thì ngại vì phải đóng tiền. Gần đây, chỉ một số ít  người dân ở TP Tuy Hòa chú ý đến việc này”.

 

Theo bác sĩ Đinh Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa, vì kinh phí hạn hẹp nên khâu tuyên truyền chưa tích cực, ít tác động đến người dân trong việc tiêm vắc xin phòng bệnh. Ví dụ như bệnh dại hết sức nguy hiểm vì cho đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, khi đã phát bệnh thì hầu hết bệnh nhân tử vong. Vì vậy, biện pháp phòng bệnh tốt nhất là khi bị chó nghi dại cắn là tiêm vắc xin phòng dại. Phòng dại không chỉ dành cho người khi bị chó cắn mà cả những người như nhân viên làm việc ở phòng thí nghiệm chẩn đoán, nghiên cứu và sản xuất có liên quan đến vi-rút dại, bác sĩ thú y, thợ săn, nhân viên kiểm lâm, người làm ở lò mổ thịt, người nghiên cứu về hang động…

 

Thực tế nhiều người vẫn nghĩ rằng, tiêm vắc xin chỉ dành cho trẻ nhỏ và không cần thiết với người lớn. Song theo các chuyên gia, người lớn cũng cần được chủng ngừa các bệnh như cúm, viêm phổi, uốn ván, viêm gan B… Tỉ lệ người lớn mắc những bệnh này có chiều hướng gia tăng. Tự tạo miễn dịch là biện pháp bảo vệ bản thân tốt nhất và phải được tiến hành trong suốt cuộc đời, chứ không phải riêng lúc còn nhỏ. Nên tiêm phòng vắc xin khi có thể và hãy tiêm loại vắc xin mới nhất.

 

VŨ HOÀNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek