Thứ Ba, 24/09/2024 09:20 SA
Mỗi người hãy là một cán bộ y tế
Thứ Hai, 09/09/2019 08:50 SA

Vận động thể lực để nâng cao sức khỏe (ảnh minh họa). Ảnh: YÊN LAN

Trên phạm vi cả nước nói chung, Phú Yên nói riêng, dịch vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đã có những bước nhảy vọt so với trước đây, nhờ đó sức khỏe của người dân tốt hơn, tuổi thọ được kéo dài.

 

Tuy nhiên xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, đòi hỏi các dịch vụ y tế liên tục phát triển để đáp ứng. Mục tiêu của dịch vụ chăm sóc sức khỏe là làm cho mọi người thoải mái về thể chất, tinh thần chứ không chỉ là không có bệnh hay tật.

 

Trước đây, nước ta trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, còn nhiều việc phải làm, vì vậy các dịch vụ y tế tập trung vào điều trị, phòng chống dịch bệnh. Hiện nay kinh tế đã khá hơn, chúng ta có điều kiện hơn để triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt hơn.

 

Mục tiêu hiện nay trong lĩnh vực y tế là nâng cao sức khỏe. Khái niệm về nâng cao sức khỏe là làm cho người dân chủ động hơn trong kiểm soát và thực hiện các biện pháp giải quyết những vấn đề sức khỏe của chính mình, của gia đình và cộng đồng. Đây là mục tiêu không chỉ riêng của ngành Y tế mà của cộng đồng xã hội trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai.

 

Trên thực tế, tại Việt Nam có 20% người mắc bệnh cần phải vào các cơ sở y tế để chăm sóc, còn 80% người khỏe mạnh, chưa có bệnh. Mục tiêu của chúng ta là đối với người mắc bệnh thì chăm sóc để họ khỏi bệnh hoặc giảm các biến chứng, còn đối với người không bị bệnh thì đừng để họ mắc bệnh và họ có sức khỏe tốt hơn. Vậy làm thế nào để đạt được mục tiêu nâng cao sức khỏe cho người dân?

 

PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế đã nói: “Một người lo bằng kho người làm”. Ngành Y tế, từ bộ trưởng đến nhân viên y tế thôn, bản dựa trên chức năng nhiệm vụ của mình đã xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều biện pháp chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, nhờ đó đã có kết quả khả quan như hiện nay nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.

 

Thiết nghĩ để đáp ứng nhu cầu chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân thì từng người dân phải vào cuộc, mỗi người là một cán bộ y tế chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho chính mình, cho gia đình và cộng đồng mình.

 

Chúng ta có rất nhiều chương trình hành động, chiến lược, biện pháp để chăm sóc và nâng cao sức khỏe như Chương trình sức khỏe Việt Nam, các chương trình, kế hoạch phòng chống dịch bệnh, các bệnh không lây nhiễm, an toàn thực phẩm... Tuy nhiên, nếu người dân không thực sự tham gia thì các chương trình, kế hoạch này khó thành công như mong muốn.

 

Vì vậy người lo đã lo, người làm phải làm thật sự, tránh tình trạng người lo thì cứ lo, người làm vẫn “bình chân như vại” thì sẽ khó đạt được mục tiêu đề ra. Hiện nay, người dân đã có kiến thức khá đầy đủ về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, chỉ cần họ áp dụng những kiến thức này thành hành vi để có lợi cho sức khỏe của mình.

 

Cụ thể hơn, mỗi người tùy theo hoàn cảnh của mình mà thực hiện: vận động thể lực mỗi ngày 30-45 phút, nhất là những người làm việc văn phòng, những người có tính chất công việc ít vận động; các bà mẹ cần đưa trẻ tiêm chủng đầy đủ theo lịch tiêm chủng của cơ quan y tế, thực hiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ đúng theo chỉ dẫn của cán bộ y tế; cộng đồng dân cư thực hiện tốt vệ sinh môi trường như diệt bọ gậy; thực hiện nếp sống văn minh; an toàn thực phẩm; hạn chế rượu bia, bỏ thuốc lá; kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đó là những biện pháp chăm sóc sức khỏe cho bản thân một cách tốt nhất.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm TTGDSK Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek