Thứ Năm, 03/10/2024 01:23 SA
Chăm sóc “cửa sổ tâm hồn”
Thứ Hai, 10/03/2008 07:20 SA

Thị giác của con người giống như một bộ máy dùng để điều tiết các hoạt động nhìn. Nếu điều tiết lâu dài, liên tục, mắt sẽ vượt quá “trọng tải” cho phép. Trong khi đó, đôi mắt còn được xem là “cửa sổ tâm hồn”, tô điểm cho gương mặt. Chính vì vậy, mọi người cần tuân thủ những “quy tắc vàng” để giữ gìn cho mắt vừa khỏe, vừa sáng long lanh…

 

080310-nho-mat.jpg

Sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt để chăm sóc khi mệt mỏi mắt - Ảnh: THUỲ THẢO

Trong cuộc sống công nghiệp sôi động hiện nay, số người mắc các bệnh về mắt đang có xu hướng gia tăng. Đó là những người làm văn phòng, thường xuyên tiếp xúc lâu với máy vi tính; công nhân làm việc trong môi trường sản xuất đầy khói bụi, trẻ em xem tivi hoặc chơi game mà cha mẹ không kiểm soát thời gian, đọc sách, đọc truyện, học bài, làm bài trong những nơi không đủ ánh sáng… Trẻ dưới 5 tuổi không được đọc sách vì thị giác của bé lúc này chưa phát triển hoàn thiện rất dễ bị các tật khúc xạ.

 

Trang điểm mắt giúp phụ nữ tôn được vẻ đẹp và khắc phục những khuyết điểm trên khuôn mặt. Tuy nhiên, việc tỉa tót lông mi, lông mày tạo dáng trong các ngày lễ, tết, những buổi dạ tiệc, nhất là cưới hỏi, thường xuyên sử dụng thêm những phụ kiện (lông mi giả, chải mascara…) có thể làm tổn thương đến mắt. Vì vậy, mỗi người phải tự bảo vệ và phòng các bệnh về mắt. Để làm được điều này, mọi người phải chú ý tư thế ngồi, ánh sáng, phòng chống môi trường độc hại khi làm việc, học tập  và dùng mỹ phẩm an toàn đối với phụ nữ khi trang điểm.

 

Chị N.T.P.T (nhân viên Siêu thị Co.op Mart, TP Tuy Hòa), cho biết: “Hàng ngày làm bạn với máy vi tính, tối về mắt tôi rất xốn, nhìn kém. Do vậy, tôi dùng các loại thuốc nhỏ mắt, vitamin hỗ trợ để tăng thị lực”.

 

Theo các chuyên gia nhãn khoa, các loại vitamin tổng hợp với các vi chất, các chế phẩm canxi (canxi với vitamin D, với phốt pho…) rất có lợi cho mắt. Đặc biệt, mật ong có tác dụng làm cho mắt không bị đỏ, mệt mỏi và giảm thiểu ảnh hưởng của màn hình vi tính. Trước khi sử dụng mật ong, hãy kiểm tra xem mình phù hợp với loại nào. Các chuyên gia nhãn khoa khuyên, mọi người nên uống mật ong một muỗng trước khi đi ngủ (uống khoảng 2 tuần, nghỉ 2 tuần) là liệu pháp đề phòng các bệnh về mắt, làm tốt cơ mắt và thị lực. Khi bị đau mắt, đục thủy tinh thể, mắt bị viêm thì mật ong rất tốt cho màng mắt, giúp giảm căng thẳng cho cơ mắt, rất thích hợp cho những người hay bị căng thẳng ở mắt như thường xuyên làm việc trên máy vi tính, đọc nhiều, viết nhiều. Mật ong còn có thể dùng làm thuốc nhỏ mắt (lấy một giọt mật ong pha với 10 giọt nước đun sôi để nguội tạo nên dung dịch) nhỏ vào mỗi buổi sáng, mắt sẽ khỏe mạnh cả ngày. Đối với học sinh, sử dụng mật ong cũng rất tốt cho thị lực và cơ mắt do phải tập trung, chú ý cao ở trường như ghi bài, làm bài tập và học bài ở nhà…

 

Bác sĩ Hà Khải Chương (Trưởng phòng khám - Trung tâm Mắt Phú Yên), cho biết: “Trong ăn uống hàng ngày, nên dùng các loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho mắt như: sữa chua, cá, thịt bò, thịt gà, cà rốt, bắp cải, các loại rau, bổ sung vitamin A có trong các loại trái cây có màu đỏ, vàng (đu đủ, cà chua…). Các nhân viên văn phòng thường hay bị hội chứng khô mắt, bị cay, xót mắt và chảy nước mắt sống. Những lúc như vậy nên nghỉ ngơi bằng cách ngồi nhắm mắt lại hoặc nhìn vào khoảng không để mắt ở trạng thái tự do, đồng thời sử dụng các loại nước mắt nhân tạo, uống Omega-3 giúp tái tạo hệ thống bôi trơn của màng mắt”.

 

Một số bài tập thể dục dành cho mắt:

 

Dùng bút dạ vẽ lên kính cửa sổ một điểm có đường kính 3mm ở ngang tầm mắt.

 

Đứng cách cửa sổ 30cm và nhìn vào điểm này trong 5 giây, sau đó lại nhìn ra khung cảnh sau cửa sổ 5 giây, cứ như thế trong vòng 3-5 phút.

 

Nếu như bạn là người phải mang kính thì khi thực hiện bài tập này cũng đừng tháo kính ra. Đây là bài tập để rèn luyện các cơ mắt.

 

Hãy làm vài động tác thể dục đơn giản sau đây:

 

- Chớp nhanh trong vòng 1-2 phút để tăng cường sự tuần hoàn máu, xua bớt mệt mỏi, giảm tải cho mắt ở trong phạm vi gần.

 

- Nheo mắt độ 3-5 giây, sau đó lại mở mắt ra trong vòng 3-5 giây.

 

- Hãy chớp mắt liên tục. Cử động đơn giản này kích thích nước mắt chảy ra, làm tăng độ ẩm và giảm bớt căng thẳng cho mắt.

 

- Nhắm mắt lại theo chu kỳ 1-2 phút.

 

- Dõi mắt theo những vật đang di chuyển chậm (ví dụ như đường bay của chim, cánh diều giấy hay đám mây đang trôi).

 

- Chú ý nhìn vào những mặt phẳng toàn một màu (bức tường, bầu trời, thảm cỏ...), khi đọc sách thỉnh thoảng di chuyển hướng nhìn sang phần lề trắng giữa các trang để mắt được nghỉ ngơi.

 

Khi tiến hành các bài tập này bạn nên ngồi một cách thoải mái, không gò bó. Trong bài tập chuyển động hướng nhìn cần cho mắt dõi theo các hình dạng khác nhau trong không trung như hình số 8, hình cánh bướm, hình vuông... Lặp lại tất cả các bài tập 5 lần và sau mỗi lần nháy mắt vài lần.

 

Sau cùng, hãy chà xát hai lòng bàn tay vào nhau cho đến khi cảm thấy nóng lên thì áp lên mí mắt. Nhắm mắt và ngồi trong vòng 10 phút ở tư thế thật thoải mái.

 

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek