Chủ Nhật, 06/10/2024 00:59 SA
Ngành Y tế Phú Yên: Không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Thứ Hai, 08/04/2019 11:00 SA

Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp nhận kỹ thuật phẫu thuật thần kinh - cột sống do Bệnh viện Nhân dân 115 (TP Hồ Chí Minh) chuyển giao - Ảnh: YÊN LAN

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại, những năm qua, ngành Y tế Phú Yên còn quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh.

 

Toàn tỉnh hiện có 147 cơ sở y tế; bình quân 24 giường bệnh/vạn dân (không bao gồm giường trạm y tế xã); 6 bác sĩ/vạn dân. 100% trạm y tế có bác sĩ làm việc; 100% thôn, buôn có nhân viên y tế. Trung bình hàng năm, toàn tỉnh khám và điều trị cho 2 triệu lượt bệnh nhân, trong đó điều trị nội trú cho gần 100.000 bệnh nhân; công suất sử dụng giường bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh thường xuyên đạt trên 100%. Chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh ngày càng được nâng cao.

 

Sau khi Phú Yên tái lập tỉnh, Sở Y tế được thành lập theo Quyết định 94A/QĐ-UB ngày 23/7/1989 của UBND tỉnh. Thời điểm đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh còn rất nhiều khó khăn, ngành Y tế không phải là ngoại lệ. Cơ sở vật chất thiếu thốn; nguồn nhân lực còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, cơ cấu giữa các chuyên khoa không đồng đều… dẫn đến chất lượng khám, chữa bệnh chưa cao, chưa thuyết phục, tạo cảm giác không yên tâm cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; chỉ số hài lòng của bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh còn thấp.

 

Những thành tựu quan trọng

 

Trải qua 30 năm, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp của các ban ngành trong tỉnh, cùng với chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh thường xuyên được củng cố và hoàn thiện; phát triển đồng thời y tế phổ cập và y tế chuyên sâu, y tế công lập và ngoài công lập. Mạng lưới y tế công lập hiện nay được triển khai rộng khắp và giữ vai trò chủ đạo, đảm bảo các nhiệm vụ, lĩnh vực mà tư nhân không hoặc ít có điều kiện tham gia như y tế dự phòng, y tế công cộng, điều trị các bệnh xã hội, hiểm nghèo, phục vụ mọi đối tượng, bảo đảm ở vùng núi, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đều có cơ sở y tế để phục vụ người dân. Y tế ngoài công lập đóng vai trò bổ sung, phục vụ các đối tượng có khả năng chi trả, tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu.

 

Nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành Y tế đã được ưu tiên bố trí vốn từ các nguồn khác nhau để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô giường bệnh; bổ sung trang thiết bị y tế. Hàng loạt cơ sở khám chữa bệnh mới được đầu tư. Đến nay, tất cả 5 bệnh viện tuyến tỉnh, 9 trung tâm Y tế tuyến huyện đều đã có cơ sở khang trang, tiện nghi, được trang bị tương đối đầy đủ trang thiết bị y tế cơ bản phục vụ chẩn đoán và điều trị như các máy xét nghiệm huyết học, sinh hóa, vi trùng; điện tâm đồ; siêu âm màu; X quang, điện não đồ... Các trạm y tế xã cũng dần được sửa chữa nâng cấp hoặc xây mới, bổ sung trang thiết bị y tế để triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, tiếp nhận hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật từ tuyến huyện, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng ngay từ cơ sở.

 

Đội ngũ cán bộ y tế từ tỉnh đến cơ sở đã được kiện toàn về số lượng và chất lượng. Toàn ngành hiện có 3.109 công chức, viên chức, người lao động, trong đó có 491 bác sĩ (1 tiến sĩ, 34 bác sĩ chuyên khoa II, 194 bác sĩ chuyên khoa I, 28 thạc sĩ và 234 bác sĩ), chiếm 15,8%. Để nâng cao nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, những năm qua, ngành Y tế đã có nhiều chủ trương, giải pháp mở rộng các hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Chỉ riêng từ năm 2014 đến nay, ngành Y tế đã cử hơn 300 công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị trong ngành đi đào tạo, trong đó đào tạo sau đại học là 102 người, đại học là 206 người. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã và đang liên kết đào tạo với Trường đại học Y Dược Huế mở 4 lớp chuyên khoa II với 34 bác sĩ (chuyên ngành Ngoại, Phụ sản, Nội tổng hợp, Quản lý y tế), 20 bác sĩ chuyên khoa I Nội và 15 dược sĩ chuyên khoa I. Hàng năm, ngành xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn, nâng cao chất lượng chuyên môn cho cán bộ y tế.

 

Ngành Y tế đã tham mưu tỉnh ban hành chính sách thu hút, đào tạo và đãi ngộ bác sĩ trên địa bàn Phú Yên giai đoạn 2014-2020. Đồng thời tăng cường giao lưu, học hỏi và tranh thủ tối đa sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên để triển khai ứng dụng nhiều kỹ thuật cao vào chẩn đoán và điều trị. Các bệnh viện tuyến tỉnh được chuyển giao nhiều kỹ thuật từ nhiều bệnh viện tuyến trung ương; hỗ trợ cán bộ y tế từ tuyến tỉnh cho tuyến huyện và các trạm y tế xã còn nhiều khó khăn; luân chuyển cán bộ phù hợp để tạo điều kiện cho cán bộ y tế xã được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

 

Các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa đã triển khai ứng dụng nhiều kỹ thuật cao vào chẩn đoán và điều trị. Điển hình như can thiệp mạch vành, phẫu thuật thay khớp, tán sỏi ngoài cơ thể và nội soi tán sỏi, lọc máu liên tục, tách khối tiểu cầu và các chế phẩm của máu, chẩn đoán và điều trị viêm gan siêu vi, chẩn đoán và điều trị nhiễm giun sán, chẩn đoán sàng lọc ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến tiền liệt; phẫu thuật nội soi sản phụ khoa và nhi khoa... Lĩnh vực phục hồi chức năng được quan tâm thực hiện sớm để khôi phục khả năng sinh hoạt, lao động, phòng ngừa di chứng. Việc kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại được chú trọng, tỉ lệ bệnh nhân được điều trị phối kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại ngày càng tăng.

 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh không ngừng được đẩy mạnh. 100% cơ sở khám, chữa bệnh đã thực hiện tốt việc trích chuyển dữ liệu, kết nối, liên thông dữ liệu theo quy định của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam; bước đầu triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại một số cơ sở khám chữa bệnh, giúp truy cập thông tin nhanh, hỗ trợ tối đa công tác chẩn đoán và điều trị, thống kê và nghiên cứu khoa học, giảm thiểu tài liệu lưu trữ hàng năm cho hệ thống bệnh viện, tạo tiền đề để xây dựng hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử công dân.

 

Còn đó những khó khăn, thách thức

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống khám, chữa bệnh vẫn còn đối mặt với những khó khăn, thách thức, với những tồn tại, yếu kém cần phải khắc phục để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người dân về dịch vụ y tế, để làm tăng sức hấp dẫn đối với người dân khi lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh, trong đó chất lượng bệnh viện và chăm sóc y tế luôn là vấn đề được cả xã hội đặc biệt quan tâm.

 

Các cơ sở y tế tuyến tỉnh thường xuyên trong tình trạng quá tải; nhân viên y tế không có đủ thời gian và khả năng để giải quyết nhiều nhu cầu bức xúc của bệnh nhân như hướng dẫn giải thích về quy trình khám chữa bệnh, tư vấn về phác đồ điều trị, cách phòng ngừa bệnh tật cho đến hỗ trợ về tâm lý, tinh thần cho người bệnh… Thực trạng này đang dẫn đến không ít phiền hà cho người bệnh tại các bệnh viện như: sự thiếu hụt thông tin khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, sự không hài lòng của bệnh nhân đối với các cơ sở y tế, sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa người bệnh và thầy thuốc…

 

Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh hiện nay không chỉ là yêu cầu từ phía người bệnh mà còn là đòi hỏi nội tại từ các cơ sở y tế. Chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh không đạt được một cách ngẫu nhiên mà là kết quả của cả hệ thống chính sách y tế đổi mới mang tính hội nhập với quốc tế và phù hợp với thực tế địa phương, phụ thuộc vào ý chí quyết đoán, nỗ lực nghiêm túc, các giải pháp, biện pháp phù hợp, sự đồng lòng thực thi của Nhà nước và của toàn thể cán bộ ngành Y tại các cơ sở y tế.

 

Đầu tư cho sức khỏe là đầu tư cho phát triển, góp phần xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng để đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần nâng cao an sinh xã hội.

 

Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật

 

Xác định lấy người bệnh làm trung tâm trong điều trị và chăm sóc, coi sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu hướng đến của các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế, ngành Y tế đã phát động phong trào thi đua đổi mới phong cách thái độ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực, phát động phong trào thi đua “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”, xây dựng người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim”; cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh theo tiêu chuẩn 5S: Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng… Kết quả cho thấy mức độ hài lòng của người bệnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, dần dần tạo được niềm tin trong nhân dân.

 

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII NGUYỄN THỊ MỘNG NGỌC

Giám đốc Sở Y tế Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek