Chủ Nhật, 06/10/2024 13:25 CH
Can thiệp cấp cứu một ca nhồi máu cơ tim cấp
Thứ Hai, 28/01/2019 08:39 SA

Sau can thiệp, bệnh nhân V được theo dõi, chăm sóc tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc - Ảnh: YÊN LAN

Tối 26/1, tại Đơn nguyên Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp đã được ê kíp bác sĩ, kỹ thuật viên ở đây can thiệp cấp cứu thành công. Bệnh nhân đang hồi phục sức khỏe và được theo dõi, chăm sóc tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

 

Bệnh nhân C.Q.V (SN 1954, ở phường 4, TP Tuy Hòa) kể: “Mấy ngày trước tôi bị mệt, đau ngực, một lát thì thấy đỡ. Sáng 26/1, tôi vẫn làm việc bình thường, đến trưa thì có cảm giác đau thắt ngực. Do công việc bận rộn và không thể trì hoãn nên tôi ráng làm cho xong, đến 5 giờ chiều thì đến Phòng khám Đa khoa Lê Lợi để khám. Đo điện tim, bác sĩ phát hiện tôi bị nhồi máu cơ tim cấp; gia đình vội đưa vô bệnh viện”.

 

BSCKII Châu Khắc Toàn, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, phụ trách Đơn nguyên Tim mạch can thiệp cho biết, bệnh nhân V nhập viện lúc hơn 18 giờ ngày 26/1. Điện tâm đồ cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp có ST chênh lên vùng dưới. Nếu không được điều trị tái tưới máu cơ tim kịp thời, bệnh nhân sẽ bị rối loạn nhịp, có thể tử vong, nếu qua khỏi thì cũng bị suy tim vì một phần cơ tim đã chết do không có máu tưới. “Sau khi hội chẩn, chúng tôi quyết định can thiệp mạch vành để tái tưới máu cơ tim”, bác sĩ Châu Khắc Toàn nói.

 

Kết quả chụp động mạch vành bằng DSA cho thấy động mạch vành phải của bệnh nhân V bị tắc, đây chính là tổn thương thủ phạm; động mạch liên thất trước hẹp 70-80%; động mạch mũ cũng bị hẹp. Ê kíp can thiệp của Đơn nguyên Tim mạch can thiệp đã nong và đặt 2 stent, mở vị trí bị tắc trên động mạch vành phải, tái thông dòng máu. Ca can thiệp cấp cứu diễn ra trong 30 phút.

 

Bác sĩ Lê Duy, thủ thuật viên chính, chia sẻ rằng ê kíp rất vui khi can thiệp cấp cứu thành công ca này. BSCKII Phạm Hiếu Vinh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, nói: “Tôi rất mừng vì anh em đã cứu được bệnh nhân. Đứng trước sự sống và cái chết của người bệnh, anh em tự tin can thiệp và đã can thiệp thành công”.

 

Trên giường bệnh, ông V nói rằng sau khi được can thiệp cấp cứu, ông không còn đau thắt ngực nữa và thấy khỏe lại. “Tôi nghe nói hồi trước, những người bị nhồi máu cơ tim muốn được can thiệp phải chuyển viện vào TP Hồ Chí Minh. Sau khi tôi nhập viện, gia đình cũng muốn chuyển viện. Tuy nhiên, các con tôi đã nghe bác sĩ giải thích, tư vấn, biết rằng chuyển đi thì không kịp cứu chữa. Chúng tôi quyết định điều trị tại đây và đã được can thiệp thành công”, ông V nói.

 

Được Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh chuyển giao kỹ thuật can thiệp mạch vành qua da từ cuối năm 2016, ê kíp can thiệp của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên từng bước làm chủ phương pháp điều trị tái tưới máu cơ tim tiên tiến này. Giờ đây, các bác sĩ, kỹ thuật viên Đơn nguyên Tim mạch can thiệp có thể can thiệp cấp cứu bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. Đây là bước tiến đáng kể của Đơn nguyên Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek