Thứ Ba, 08/10/2024 05:29 SA
Tình người ở một điểm tập dưỡng sinh tâm thể
Thứ Ba, 21/08/2018 07:00 SA

“Lúc cậu Hà mới mở điểm tập này, cả làng không ai tới; họ nói chỉ tập không thôi thì làm sao hết bệnh được. Người ta không tin, chửi cậu Hà. Giờ thì cả làng hầu như đều tới tập. Cậu Hà hướng dẫn bà con đẩy lùi bệnh tật hay lắm!”, bà Nguyễn Thị Ánh ở khu phố Phước Lý (phường Xuân Yên, TX Sông Cầu) nói về điểm tập dưỡng sinh tâm thể (DSTT) tại nhà hướng dẫn viên Nguyễn Như Hà.

 

Anh Nguyễn Như Hà (đứng giữa) đang thực hành phương pháp DSTT - Ảnh: YÊN LAN

 

Có mặt tại điểm tập rất sớm, bà Nguyễn Thị Ánh (60 tuổi) cho biết: “Tôi bị đau khớp, đau lưng, bướu cổ, đau vai gáy. Tôi tập ở đây từ lúc cậu Hà vừa mới mở điểm tập, một thời gian sau thì hết đau nhức nên tôi nghỉ. Cách đây độ nửa tháng, tôi thấy đau sơ sơ nên đi tập trở lại, giờ hết đau rồi nhưng vẫn tiếp tục tập”.

 

Có một xấp thư của những người đã, đang luyện tập tại đây theo phương pháp DSTT, anh Hà mang ra cho tôi xem. Đó là những lời tâm sự đầy biết ơn của bà con, gần có và xa cũng có, sau khi anh Hà giúp họ đẩy lùi bệnh tật bằng phương pháp này. Chị Huỳnh Thị Mỹ Hiền ở phường Xuân Phú, bị đau đầu, chán ăn, ăn không tiêu, khó ngủ về đêm, hay đau tức vùng ngực, luôn trong trạng thái buồn ngủ. Không những thế, chị còn bị huyết trắng. Sau 8 năm “sống chung” với bệnh tật, chị Hiền nghe nói về điểm tập tại nhà anh Hà và đến. Ngày hai buổi, chị được hướng dẫn viên tận tình hướng dẫn luyện tập. 10 ngày sau, chị rất kinh ngạc khi thấy huyết trắng không còn. “Sức khỏe của tôi đã ổn định, ăn được và ngủ ngon giấc hơn, tinh thần thoải mái, không còn mệt mỏi như trước. Xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước tấm lòng nhân hậu, bác ái của chú Năm Hà và các cô chú trong hội DSTT ở Phước Lý. Mong rằng DSTT sẽ phát triển rộng hơn nữa, có nhiều tấm lòng vàng cùng góp sức cho DSTT…”, chị Hiền viết trong thư.

 

Theo thông báo trên bảng, điểm tập DSTT ở Phước Lý hoạt động từ 8-11 giờ và từ 15-17 giờ. Tuy nhiên rất nhiều hôm, mới tinh mơ đã có người đến, và 19 giờ thì việc hướng dẫn luyện tập mới kết thúc. Phụ giúp anh Hà (SN 1967) là 2 hướng dẫn viên và 5 tình nguyện viên. Các tình nguyện viên giúp bà con trong một buổi, riêng ông Trịnh Xuân Nên ở Phước Lý “bám trụ” tại đây cả ngày để hỗ trợ anh Hà, bởi mỗi ngày có hơn 100 người đến tập. Về bệnh của bà con, anh Hà cho biết: “Hay gặp nhất là gai cột sống, thoái hóa đĩa đệm, đau dạ dày…”. Khi được hỏi bí quyết nào giúp anh có đủ sức khỏe, ngày nào cũng cùng các tình nguyện viên hướng dẫn cho cả trăm người luyện tập, anh Hà mỉm cười: “Bí quyết là ở cái tâm”.

 

Mười mấy năm trước, anh Hà cũng… bệnh tật đầy mình. Anh bị liệt cánh tay trái, thêm chứng đau đầu, đau dạ dày. Gia cảnh khó khăn, ngư dân này không có điều kiện chữa trị đến nơi đến chốn. May mắn, anh Hà được ông Tám Vũ ở xã Xuân Lộc bày cho phương pháp này. Ông Tám Vũ giúp anh Hà tập trong 6 tháng, cánh tay trái của anh hết liệt, chứng đau đầu, đau dạ dày cũng không còn. Cảm phục ông Tám Vũ và mến mộ phương pháp DSTT, anh Hà “theo” luôn. “Tôi mở điểm tập hơn 10 năm trước, lúc đầu khó khăn lắm. Không thuyết phục bằng lời nói, anh em chúng tôi thuyết phục bà con bằng “người thật việc thật”. Bà con đến ngày càng đông”, anh Hà chia sẻ.

 

Tâm huyết với DSTT nên từ đó đến nay, anh Hà dốc sức mình vào việc hướng dẫn bà con luyện tập nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, còn vợ anh mua bán cá nuôi bốn đứa con. Con đầu của anh chị đã tốt nghiệp đại học; con thứ hai đang học đại học; đứa thứ ba chuẩn bị lên lớp 12… Gia đình thuộc diện cận nghèo song anh Hà vẫn dành tất cả tâm trí vào việc giúp bà con đẩy lùi bệnh tật. Anh Hà, các hướng dẫn viên, tình nguyện viên tại điểm tập có trọn vẹn tấm lòng dành cho bà con - những người mà chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều do bệnh tật và đang ra sức luyện tập DSTT để vượt qua bệnh tật.

 

Huấn luyện viên Đỗ Ngọc Mỹ, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hướng dẫn ứng dụng luyện tập DSTT tỉnh Phú Yên, nhận xét: “Tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng anh Hà rất nhiệt tình giúp bà con luyện tập DSTT. Việc luyện tập mang lại hiệu quả tốt nên bà con mến mộ”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek