Thứ Ba, 08/10/2024 18:41 CH
Ngành Y tế Phú Yên chủ động phòng chống dịch cúm
Thứ Hai, 09/07/2018 10:30 SA

Phòng cách ly bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) - Nguồn: TNO

Để phòng chống bệnh cúm nói chung, cúm A/H1N1 nói riêng, ngay từ đầu năm nay, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là giám sát phát hiện sớm ca bệnh; tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng chống dịch, tiêm vắc xin phòng bệnh cúm tại các cơ sở tiêm chủng để chủ động phòng bệnh…

 

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện nay, các chủng cúm mùa lưu hành trên thế giới và Việt Nam chủ yếu bao gồm cúm A/H1N1, cúm A/H3N2 và cúm B. Tại Việt Nam, theo số liệu của hệ thống giám sát cúm quốc gia, trong những năm trước và những tháng đầu năm 2018, cúm A/H1N1 chiếm khoảng 20-50% trong số các chủng cúm mùa lưu hành, còn lại là cúm B và cúm A/H3N2. Trong các tuýp cúm A chiếm phần lớn là phân tuýp cúm A/H1N1 với 76%, còn lại là cúm A/H3N2 chiếm 24%.

Theo thống kê, từ ngày 11/6 đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) đã xuất hiện chùm ca bệnh cúm A/H1N1 với ít nhất 24 trường hợp mắc loại vi rút này và đã có 2 trường hợp tử vong. Trước đó, tại Bệnh viện Từ Dũ có ổ dịch cúm A/H1N1 với 28 người mắc. Mới nhất, có một trường hợp tử vong do cúm A/H1N1 tại Vĩnh Long. Cúm A/H1N1 là một trong các chủng cúm mùa. Người mắc cúm A/H1N1 có biểu hiện lâm sàng giống như khi mắc các chủng cúm mùa khác, như sốt cao, chảy nước mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, ho, đau họng. Bệnh cúm A/H1N1 lây truyền qua đường hô hấp; người lành có thể mắc bệnh trực tiếp khi hít phải giọt bắn nước mũi, nước bọt khi người bệnh hắt hơi, ho hoặc gián tiếp qua bàn tay khi cầm nắm các vật dụng có nhiễm nước mũi, nước bọt của bệnh nhân (thành giường, tay nắm cửa, điện thoại…) hoặc do dùng chung dụng cụ với bệnh nhân (ly chén, bát đũa, thau chậu…).

 

Bệnh cúm A/H1N1 không quá nguy hiểm, nhưng vì sao lại có một số trường hợp tử vong sau khi nhiễm cúm A/H1N1? Bác sĩ Trần ngọc Thân, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: Bệnh cúm A/H1N1 cũng như các bệnh cúm mùa khác sẽ trở nên rất nguy hiểm khi bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 cũng đang mắc các bệnh mãn tính như suy thận, đái tháo đường… Ngoài ra, người già, trẻ em và phụ nữ có thai cũng gặp nguy hiểm khi mắc bệnh cúm A/H1N1; bệnh có thể diễn biến nặng như viêm phổi, suy hô hấp, thậm chí gây tử vong. Hiện nay, cúm A/H1N1 đã trở thành chủng cúm lưu hành.

 

Để phòng chống bệnh cúm nói chung, cúm A/H1N1 nói riêng, ngay từ đầu năm nay, ngành Y tế Phú Yên đã chủ động triển khai nhiều giải pháp. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là giám sát phát hiện sớm ca bệnh; tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng chống dịch, nhất là giữ ấm cơ thể, tăng cường chất dinh dưỡng, nâng cao thể trạng, đồng thời đi tiêm vắc xin phòng bệnh cúm tại các cơ sở tiêm chủng để chủ động phòng bệnh; đảm bảo đủ hóa chất, trang thiết bị cho công tác điều tra, xử lý ổ dịch theo quy định. Các huyện, thị xã, thành phố cũng đã thành lập các đội phòng chống dịch cơ động và sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch tại cộng đồng khi có dịch xảy ra. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh là đơn vị tuyến trên cũng sẵn sàng hỗ trợ nghiệp vụ chuyên môn cho các huyện trong công tác phòng chống dịch, cũng như xử lý các ổ dịch khi có dịch xảy ra.

 

Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế tổ chức sàng lọc, phân luồng, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc cúm ngay tại khu vực tiếp nhận ban đầu; phân công việc tiếp đón, sàng lọc người bệnh ngay tại nơi tiếp đón, phát hiện những trường hợp mắc cúm để hướng dẫn ngay vào buồng khám bệnh truyền nhiễm; xây dựng quy trình, sơ đồ tiếp nhận, phân loại, tiếp nhận người bệnh mắc cúm, đặc biệt chú ý các đối tượng: người già, trẻ em, người có bệnh mãn tính; chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, phương tiện, vật tư cần thiết để điều trị bệnh cúm. Nhân viên y tế tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn phòng ngừa chuẩn và phòng lây nhiễm qua đường không khí khi tiếp xúc với người bệnh và hướng dẫn cho người bệnh, người nhà cùng thực hiện. Trong điều trị bệnh cúm, việc sửdụng thuốc phải đúng chỉ định, tránh việc lạm dụng thuốc kháng vi rút trong kê đơn thuốc điều trị nội trú và ngoại trú. Đồng thời, Sở Y tế cũng lưu ý đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách chăm sóc bệnh nhân cúm nhẹ tại nhà hoặc tại các cơ sở y tếtuyến xã, phường.

 

Nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng, phòng chống bệnh cúm A/H1N1, ngành Y tế tỉnh Phú Yên đưa ra một số khuyến cáo: Lưu ý phòng tránh lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám và chữa bệnh. Người nhà, người bệnh cần đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách trên một mét nếu phải tiếp xúc với người bệnh. Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Che miệng và mũi khi ho, hắt hơi bằng tay áo, hoặc dùng khăn giấy sau đó bỏ vào thùng rác; nếu che bằng tay thì cần rửa tay ngay sau khi ho, hắt hơi nhằm tránh lây nhiễm sang vật dụng khác. Vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, lớp học, phòng làm việc; lau chùi bề mặt, vật dụng bằng hóa chất sát khuẩn thông thường. Người dân nên tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng… thì thông báo cho trường học, cơ quan, đoàn thể nơi đang học tập, công tác và cơ sở y tế địa phương. Nếu được xác định mắc cúm thì cần cách ly và đeo khẩu trang. Những người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh. Không tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng vi rút như Tamiflu mà phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc.

 

QUỐC HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek