Thứ Sáu, 04/10/2024 12:32 CH
Mô hình điểm phòng chống tai nạn thương tích trẻ em
Thứ Sáu, 04/01/2008 07:33 SA

Những năm gần đây, số trẻ em bị tai nạn thương tích ngày càng tăng, là nỗi lo của gia đình và cộng đồng. An Mỹ (huyện Tuy An) là xã có nhiều trẻ em bị tai nạn thương tích nhất trong thời gian vừa qua. Ủy ban Dân số - Gia đình - Trẻ em tỉnh Phú Yên đang xây dựng mô hình điểm phòng chống tai nạn thương tích trẻ em (TNTTTE) tại xã này.

 

080104-tre-nghic-nuoc.jpg

Không nên cho trẻ chơi gần sông, hồ... khi không có người lớn - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Vụ tai nạn thương tâm gây đau đớn cho người thân và nỗi lo cho bà con ở xã An Mỹ là vụ ba em bé bị chết đuối ở bàu Súng (thôn Phú Hòa).

 

Trưa hôm đó, trong lúc cha mẹ đi làm, các em Hồ Thị Hoàn, Biện Thị Thu Trang và Phạm Thị Oanh nhà ở cạnh bàu Súng rủ nhau lên sõng ra giữa bàu hái bông súng. Không may, sõng bị lật úp. Không có người lớn cứu giúp, ba đứa trẻ lên bảy đã chết đuối. Bây giờ nhớ lại, nỗi đau đớn còn hằn trên gương mặt chị Hồ Thị Hiền, mẹ của cháu Biện Thị Thu Trang: “Gia đình đã cấm các cháu không được đến chơi ở nơi nguy hiểm đó, nhưng vì trẻ hiếu động, nhà thì lo làm ăn, ít có thời gian để mắt đến các cháu, nên...”.

 

Ông Đoàn Ngọc Vinh, Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban Dân số xã An Mỹ, cho biết: “Xã có quốc lộ 1A, đường sắt đi qua, có bờ biển dài 3km, ngoài ra còn có nhiều ao hồ, mương và giếng lạng nằm rải rác trên đồng. Đặc biệt, bàu Súng rộng 110ha nằm ở trung tâm xã với 4 thôn bao quanh, là “điểm đen” về TNTTTE. Năm 2006, trên địa bàn xã xảy ra 30 vụ tai nạn và có đến 32 em bị thương tích. Để hạn chế tai nạn trẻ em, xã An Mỹ đã và đang tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền, tổ chức thi tìm hiểu phòng chống các loại thương tích thường gặp trong gia đình, cộng đồng, nhắc nhở các bậc phụ huynh ở quanh bàu nên xây rào chắn, dành thời gian quan tâm đến con cái. Con đi đâu, làm việc gì gia đình phải biết.

 

Ngày 10/12/2007, Ủy ban Dân số - Gia đình - Trẻ em tỉnh triển khai xây dựng mô hình điểm phòng chống TNTTTE tại xã An Mỹ. Trong thời gian 6 tuần, cơ quan chức năng phối hợp với địa phương tổ chức các hoạt động truyền thông phòng chống các loại TNTT thường gặp trong gia đình, cộng đồng như: bỏng, đuối nước, điện giật, té ngã, tai nạn giao thông...; lồng ghép nội dung phòng chống TNTTTE trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, trong hoạt động của CLB Gia đình bền vững và phối hợp với nhà trường đưa nội dung này vào chương trình ngoại khóa của trường; đảm bảo 100% người dân trong xã được tiếp cận với các thông tin, nâng cao nhận thức và hiểu biết về cách phòng chống TNTTTE. Đồng thời, 9 hộ gia đình và 5 trường học được hỗ trợ chi phí đúc bọng xi măng, nắp đậy cho các giếng nằm sát đất, xây hàng rào và biển báo nguy hiểm, với kinh phí hơn 3,9 triệu đồng.

 

Trường THPT Lê Thành Phương là nơi học sinh ở các xã tập trung về học rất đông, lúc tan trường thường làm tắc nghẽn giao thông cả một đoạn đường. “Nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục ngoại khóa để các em nhận biết nguy cơ tai nạn, chủ động phòng tránh và biết sơ cứu ban đầu” - Ông Lê Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thành Phương cho biết.

 

 

BÀ PHẠM THỊ TƯƠNG LAI, PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN DS-GĐ-TE PHÚ YÊN:

 

Lứa tuổi dễ xảy ra tai nạn nhất là 6-9 tuổi, chiếm 51,22%. Ở lứa tuổi này, trẻ bắt đầu đi học nên hiếu động, ưa chạy nhảy, leo trèo, tò mò, tinh nghịch. Từ 12-15 tuổi, trẻ muốn tự khẳng định mình, muốn trở thành người lớn, dễ bị kích động, muốn tách khỏi sự quản lý của gia đình và nhà trường. Để đảm bảo cho trẻ em được sống và học tập trong môi trường an toàn thì cần thiết phải có một chương trình quốc gia về phòng chống TNTTTE, tập trung xây dựng môi trường an toàn và mô hình phòng chống TNTTTE tại nơi các em sinh sống, tập huấn kiến thức về phòng chống TNTTTE cho cán bộ chuyên trách...

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek