Thứ Sáu, 04/10/2024 14:29 CH
Đội mũ bảo hiểm vẫn có thể bị chấn thương sọ não, vì sao?
Thứ Tư, 02/01/2008 15:00 CH

Đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy kể cả khi đi xe điện, xe đạp tham gia giao thông không phải là biện pháp giảm tai nạn giao thông (TNGT) mà nhằm giảm chấn thương sọ não (CTSN), hạn chế tử vong khi rủi ro bị TNGT.

 

080102-doi-mu.jpg

Để giảm thiểu nguy cơ chấn thương sọ não, phải đội mũ bảo hiểm đúng cách - Ảnh: X. HIẾU

 

Điều này đã được kiểm chứng qua thực tế. Ở những người đội MBH chẳng may bị TNGT, mức độ tổn thương sọ não ít hơn. Thế nhưng, qua 15 ngày thực hiện quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường, trên địa bàn tỉnh, tỉ lệ người chấp hành đạt gần 100% song số người bị CTSN chưa giảm.

 

Bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết, bệnh nhân bị CTSN được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện hầu hết là do TNGT. Từ ngày 15 đến 31/12/2007, bệnh viện tiếp nhận, cấp cứu 36 ca CTSN, bằng số ca CTSN bệnh viện đã tiếp nhận, cấp cứu trong nửa tháng trước đó. Bệnh viện chưa phân loại cụ thể trường hợp nào có đội MBH, không đội MBH khi tham gia giao thông. Nhưng khi TNGT xảy ra, người đội MBH vẫn bị CTSN có thể do MBH không bảo đảm chất lượng, đội mũ không đúng quy cách…

 

Theo bác sĩ Ngọc, để hạn chế CTSN thì trước tiên MBH phải đảm bảo chất lượng, chịu được lực tác động khi bị va đập mạnh và phải phù hợp với  đầu của từng người. Nghĩa là mũ không quá chật, cũng không quá rộng. Tốt nhất là chọn mũ gần như vừa vặn hoặc hơi rộng một chút. Vì như vậy, khi  bị té, va đập xuống đường, va vào vật cứng, mũ có thể xoay, sẽ làm giảm lực tác động trực tiếp vào não. Lớp xốp và vùng đệm của mũ rất quan trọng, làm giảm lực tác động bên ngoài vào não, tránh cho não bộ bị va chạm mạnh vào xương sọ khi xảy ra va đập. Do vậy không nên tháo bỏ lớp xốp này. Thứ hai là đội MBH phải đúng cách. Nghĩa là phải cài dây, cài khoá thật chặt, chỉnh dây quai sao cho vừa khít, để khi té mũ không bị văng ra. Cài mũ phải để quai ở vị trí cằm. Nếu không có miếng cố định quai tại cằm, quai mũ phải có hai dây để cố định quai mũ tại cằm. Nếu để quai ở vị trí cổ, trường hợp gặp TNGT, nạn nhân có thể bị thêm các tổn thương khác ở đốt sống cổ, động mạch cảnh, thực quản hoặc khí quản.

 

Thượng tá Trần Quốc Toản, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên cho rằng nếu đội MBH đúng quy cách, mũ chất lượng tốt thì chắc chắn cái đầu được bảo vệ 70-80%, phần còn lại phụ thuộc cơ chế chấn thương, lực va chạm, tư thế té ngã… Vì vậy, khi đã đội MBH nhưng nếu không chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông, nhất là vi phạm về tốc độ thì vẫn khó tránh khỏi TNGT và CTSN.

 

Trên các tuyến đường của thành phố Tuy Hoà cũng như các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ trên địa bàn tỉnh hiện nay, số người đi mô tô, xe gắn máy chấp hành quy định đội MBH chiếm tỉ lệ khá cao, nhưng có không ít người đội MBH còn mang tính đối phó. Phổ biến là mũ không vừa đầu (quá chật hoặc quá rộng); đội mũ nhưng cài quai ngược, không cài quai hoặc có cài nhưng không chặt. Những trường hợp này nếu té ngã mũ văng ra, đầu không được bảo vệ nên nguy cơ CTSN là rất lớn.

 

VĂN LANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
10 cách “thanh lọc” cơ thể
Thứ Ba, 01/01/2008 14:00 CH
Những thực phẩm cần cảnh giác
Thứ Ba, 01/01/2008 11:00 SA
Chứng khô mắt
Thứ Ba, 01/01/2008 10:40 SA
Stress gây nên chứng bệnh gì?
Thứ Hai, 31/12/2007 16:00 CH
Mùa đông trẻ dễ bị tiêu chảy do virus
Chủ Nhật, 30/12/2007 15:15 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek