Thứ Tư, 09/10/2024 18:21 CH
PGS-TS Đoàn Phước Thuộc: “Bám sát” người bệnh để nâng cao chất lượng bệnh viện
Thứ Hai, 26/03/2018 13:00 CH

Mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế là chất lượng dịch vụ. Và các bệnh viện đang nỗ lực cải tiến chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh - khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh việc đặt bệnh nhân vào vị trí trung tâm, nếu không có cơ chế linh hoạt thì cũng rất khó đạt được kết quả như mong muốn.

 

Báo Phú Yên đã phỏng vấn PGS-TS Đoàn Phước Thuộc, Phó Giám đốc Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế, phụ trách Viện Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ quản lý y tế (Trường đại học Y Dược Huế) về vấn đề trên.

 

PGS-TS Đoàn Phước Thuộc

* Thưa phó giáo sư, đâu là vấn đề then chốt trong chất lượng bệnh viện?

 

- Cái gốc của chất lượng bệnh viện chính là nhu cầu của người bệnh. Người bệnh cần gì, người bệnh muốn gì? Điều gì người bệnh chưa hài lòng? Điều gì người bệnh cần mà bệnh viện phải cải tiến? Đó là những vấn đề then chốt.

 

* Theo phó giáo sư, chất lượng bệnh viện đang có những tồn tại nào?

 

- Chất lượng bệnh viện gồm nhiều nội dung, thứ nhất là tổ chức dịch vụ. Hầu hết các bệnh viện được xây dựng đã lâu, chưa đáp ứng về hạ tầng cơ sở để tổ chức dịch vụ cho tốt. Thứ hai là sự thay đổi về nhận thức của người quản lý cũng như của nhân viên y tế trong đổi mới phương thức quản lý dịch vụ y tế. Chúng ta phải tổ chức dịch vụ như thế nào để đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Bên cạnh việc tổ chức dịch vụ y tế là chất lượng kỹ thuật chuyên môn của thầy thuốc. Kỹ thuật chuyên môn còn hạn chế; số chuyên gia còn ít, chúng ta đào tạo chưa kịp.

 

Mặt khác, chất lượng đào tạo - như đánh giá của ngành - có phần giảm, nguyên nhân từ người học hay từ các cơ sở đào tạo thì chưa được đánh giá. Có một vấn đề là quy trình đào tạo của chúng ta: đầu vào rất tốt nhưng chưa có các tiêu chuẩn đầu ra đối với một bác sĩ. Sau khi ra trường, nếu làm việc ở tuyến dưới, bác sĩ một mình tác nghiệp trong điều kiện các kỹ thuật chuyên môn chưa giỏi, cho nên ảnh hưởng đến chất lượng. Đó là những vấn đề đáng lưu ý trong chất lượng bệnh viện.

 

* Một số ý kiến cho rằng trong việc cải tiến chất lượng bệnh viện, các bệnh viện tư nhân có sự đầu tư hơn các bệnh viện công. Theo phó giáo sư thì sao?

 

- Hạn chế của các cơ sở y tế công lập là gì? Là cơ chế đầu tư, cơ chế tuyển dụng cán bộ và cơ chế tài chính chi trả cho các cán bộ đến làm việc. Các cơ sở y tế công lập, mặc dù đã tự chủ tài chính một phần hoặc thậm chí đã tự chủ tài chính hoàn toàn nhưng vẫn còn gặp phải những trở ngại trong cơ chế đầu tư, cơ chế tuyển dụng cán bộ và cơ chế tài chính chi trả cho cán bộ, nên việc cải tiến chất lượng bệnh viện chưa bằng các cơ sở y tế tư nhân.

 

Bệnh nhân được chăm sóc tại Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Phú Yên (ảnh chỉ có tính minh họa) - Ảnh: YÊN LAN

 

Các cơ sở y tế tư nhân có thuận lợi là chính sách đầu tư rất thoáng, tùy thuộc vào nhà đầu tư. Cơ chế tuyển dụng của họ tốt hơn chúng ta, từ công việc mà họ chọn người vào, còn các cơ sở y tế công lập thì đôi khi tuyển người rồi mới sắp xếp công việc. Các cơ sở y tế tư nhân chưa chắc đã đáp ứng đủ nhu cầu về nhân lực, chưa chắc có đủ chuyên gia nhưng họ có thể liên kết, hợp tác với chuyên gia ở các nơi. Với những dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu, để đảm bảo chất lượng, họ mời chuyên gia từ nơi khác đến. Cơ chế quản lý rất linh hoạt. Việc này đối với cơ sở y tế công lập là rất khó. Trong chính sách chi trả cho chuyên gia, nhân viên y tế, cơ sở y tế tư nhân cũng thuận lợi hơn. Điều quan trọng nữa là các cơ sở y tế tư nhân đều mới xây dựng sau này và được thiết kế phù hợp, còn hầu hết các cơ sở y tế công lập được xây dựng từ lâu, không còn phù hợp với nhu cầu khám chữa bệnh hiện nay và phải chắp vá. Đó cũng là một trở ngại trong việc cải tiến chất lượng bệnh viện.

 

* Làm thế nào để các bệnh viện tuyến tỉnh, như Bệnh viện Đa khoa Phú Yên nâng cao chất lượng, thưa phó giáo sư?

 

- Muốn nâng cao chất lượng không cần phải đi đâu xa, mà phải “bám sát” người bệnh. Trong đón tiếp người bệnh, họ cần gì? Trong khám, người bệnh cần gì? Cứ đi theo nhu cầu của người bệnh thì sẽ cải tiến dần dần. Ví dụ: Người bệnh đến khám và phải chờ đợi lâu, họ than phiền về chuyện chờ đợi lâu thì chúng ta khắc phục. Họ nói rằng bác sĩ khám chưa tốt thì chúng ta phải điều chỉnh lại cho tốt hơn. Phải xuất phát từ nhu cầu người bệnh.

 

Đối với Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu người bệnh thì phải đổi mới cách quản lý. Muốn vậy, cần có sự ủng hộ của tỉnh về mặt chính sách để hỗ trợ cho bệnh viện phát triển. Cần có cơ chế để Bệnh viện Đa khoa Phú Yên có thể liên kết đầu tư. Ở một số nơi như TP Hồ Chí Minh, vì có sự hỗ trợ về chính sách nên các bệnh viện quận, huyện phát triển rất mạnh.

 

* Xin cảm ơn phó giáo sư!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek