Thứ Năm, 10/10/2024 12:22 CH
Đơn nguyên Tim mạch can thiệp:
Bước đột phá về khoa học kỹ thuật của ngành Y tế
Thứ Ba, 26/12/2017 14:00 CH

Sau một năm hoạt động và được chuyển giao kỹ thuật, Đơn nguyên Tim mạch can thiệp thuộc Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã gặt hái những kết quả bước đầu trong điều trị bệnh mạch vành bằng kỹ thuật tiên tiến. Báo Phú Yên phỏng vấn Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, về bước đột phá của ngành Y tế Phú Yên.

 

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc

* Thưa bác sĩ, Đơn nguyên Tim mạch can thiệp ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đi vào hoạt động có ý nghĩ như thế nào đối với bệnh nhân tim mạch tại địa phương?

 

- Bệnh mạch vành nói chung, nhồi máu cơ tim cấp nói riêng đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới. Nhồi máu cơ tim cấp là do sự tắc nghẽn đột ngột các mạch máu nuôi tim. Mục tiêu hàng đầu trong điều trị nhồi máu cơ tim cấp là nhanh chóng khôi phục sự lưu thông của các mạch máu này.

 

Trước đây, đối với bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp ở Phú Yên, chúng ta chỉ có một giải pháp là dùng thuốc tiêu huyết khối, tỉ lệ thành công không cao, chỉ khoảng 63%. Bệnh nhân không có cơ hội tiếp cận dịch vụ kỹ thuật can thiệp mạch vành, gồm chụp mạch vành, nong và đặt stent mạch vành. Những trường hợp may mắn sống sót thì được chuyển lên tuyến trên để can thiệp mạch vành, tuy nhiên kết quả thường không cao, bởi vì hiệu quả can thiệp mạch vành cấp cứu đạt cao nhất là trong vòng hai giờ đầu kể từ khi xuất hiện cơn đau thắt ngực. Vì vậy, có thể nói việc triển khai Đơn nguyên Tim mạch can thiệp là một trong những bước đột phá về mặt khoa học kỹ thuật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng, ngành Y tế Phú Yên nói chung, giúp giải quyết triệt để một số bệnh lý tim mạch nặng, trong đó có nhồi máu cơ tim cấp.

 

* Trong một năm qua, Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ ChíMinh đã tiến hành 15 đợt chuyển giao kỹ thuật can thiệp mạch vành cho Đơn nguyên Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Bác sĩ đánh giá như thế nào về kết quả chuyển giao này?

 

- Vượt qua bao nhiêu trở ngại, chúng tôi rất hạnh phúc khi cuối cùng cũng đã triển khai được dịch vụ kỹ thuật rất cần thiết nhưng cũng rất khó, rất phức tạp này tại Phú Yên đểphục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân tỉnh nhà. Nhờ sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh, đến nay chúng tôi đã can thiệp thành công nhiều trường hợp mắc bệnh mạch vành và can thiệp cấp cứu ngoạn mục một số trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp trong thời gian “vàng”. Đây là những thắng lợi bước đầu.

 

Kíp bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa Phú Yên can thiệp cấp cứu một bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp - Ảnh: YÊN LAN

 

* Sau một năm được đào tạo và chuyển giao kỹ thuật, bác sĩ ở Đơn nguyên Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tự thực hiện những ca can thiệp thường quy. Theo bà, điều này có ý nghĩa gì đối với bệnh viện nói riêng, ngành Y tế Phú Yên nói chung?

 

- Việc các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tự thực hiện kỹ thuật can thiệp mạch vành có ý nghĩa to lớn. Họ đã khẳng định năng lực của mình, đồng thời củng cố niềm tin đối với người bệnh vào các thầy thuốc ở Phú Yên. Đây cũng là tiền đề để chúng tôi có thể triển khai can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân trong giai đoạn tiếp theo. Như đã nói, việc can thiệp mạch vành các trường hợp nhồi máu cơ tim cấp đạt hiệu quả cao nhất nếu được thực hiện trong thời gian “vàng”: hai giờ đầu kể từ khi xuất hiện cơn đau thắt ngực. Vì vậy, chúng ta không thể chờ đợi sự hỗ trợ của tuyến trên, cũng không thể chuyển bệnh nhân đến các trung tâm can thiệp tim mạch gần nhất ở tỉnh bạn.

 

* Lộ trình tiếp theo sẽ như thế nào, thưa bác sĩ?

 

- Can thiệp mạch vành là một kỹthuật khó, cho nên Bộ Y tếcũng như các hội Tim mạch học quốc tế, Hội Tim mạch học can thiệp Việt Nam... có những quy định rất khắt khe đối với người được cấp chứng chỉ hành nghề độc lập thực hiện kỹ thuật này. Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật với Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh trong năm 2018 cho đến khi có đủ điều kiện triển khai độc lập dịch vụ kỹ thuật này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đồng thời, chúng tôi chuẩn bị các bước tiếp theo để triển khai mở rộng phạm vi can thiệp mạch, với các dịch vụ kỹ thuật cao khác như can thiệp mạch chi, can thiệp mạch não, đặt máy tạo nhịp, thông liên nhĩ, thông liên thất…

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek