Thứ Sáu, 11/10/2024 10:17 SA
Cách chọn và bảo quản bánh trung thu đúng cách
Thứ Năm, 28/09/2017 10:09 SA

Hiện nay trên thị trường, bánh trung thu được bày bán với nhiều mẫu mã, chất lượng cũng khác nhau. Để chọn được bánh trung thu bảo đảm chất lượng, người tiêu dùng cần chú ý chọn và bảo quản đúng cách.

 

- Cách chọn bánh:

 

Trước hết, người mua nên lựa chọn thương hiệu bánh có uy tín, tuân thủ những tiêu chuẩn từ khâu chọn lọc nguyên liệu, sản xuất, bảo quản và kinh doanh trên thị trường. Người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ bao bì còn nguyên vẹn, in rõ và ghi đầy đủ các thông tin cần thiết như tem in mã bánh, nhân bánh, tên nhà sản xuất, địa chỉ, thành phần nguyên liệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, cách hướng dẫn sử dụng, bảo quản…

 

Với bánh trung thu dạng nướng, về cảm quan bên ngoài, người tiêu dùng có thể dựa vào màu sắc để nhận biết bánh mới như vỏ có màu vàng hơi sậm và đều, độ bóng vừa phải, vỏ bánh mềm, có mùi thơm đặc trưng. Còn với loại bánh dẻo phải có lớp bột phủ nhẹ mặt bánh, ấn vào cảm giác mềm nhưng không quá dính hoặc nhão.

 

- Bảo quản đúng cách, sử dụng đúng hạn:

 

Bánh trung thu là thực phẩm ăn ngay nên có hạn sử dụng ngắn. Thông thường, hạn sử dụng của bánh trung thu là 3 tháng. Tuy nhiên, ở nhiệt độ cao, nắng nóng, nếu khâu bảo quản không tốt thì bánh không được ngon và an toàn. Lâu nay, các nhà sản xuất lớn áp dụng dây chuyền hiện đại, đóng gói theo công nghệ tiên tiến và sử dụng thêm gói hút ẩm để bảo quản bánh dài ngày. Khi sử dụng bánh trung thu có thể dùng ngay sau khi mua. Nhưng bánh ngon nhất là khi bề mặt hơi tươm dầu, vì các thành phần trong bánh đã hòa quyện.

 

Nếu chưa dùng ngay, người tiêu dùng cần bảo quản bánh ở nơi thoáng mát, khô ráo. Nếu sử dụng trong thời gian ngắn, người dùng có thể cất bánh trong ngăn mát tủ lạnh, còn muốn bảo quản lâu hơn thì nên đặt bánh ở ngăn đông của tủ lạnh (cách này có thể làm vỏ bánh khô và nhân cứng lại). Để hương vị ngon hơn, người tiêu dùng có thể sử dụng lò vi sóng để làm bánh mềm lại, cách này chỉ được áp dụng với bánh nướng.

 

- Khuyến cáo và cảnh giác:

 

Đối với thực phẩm nói chung, bánh trung thu nói riêng khi đã quá hạn sử dụng, dù quan sát thấy bề mặt bánh vẫn bình thường nhưng thực tế cấu trúc và thành phần bên trong bánh đã bị biến chất, không đảm bảo giá trị dinh dưỡng. Người tiêu dùng không nên mua những loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng, bao bì bị thủng, rách, mùi vị và màu sắc lạ như đốm vàng, xanh, trắng… Tuyệt đối không ăn bánh quá hạn, cần mạnh dạn bỏ đi để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

BS NGUYỄN VĂN TÂM

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek