Thứ Bảy, 05/10/2024 16:25 CH
Xử trí tại chỗ khi có ngộ độc thực phẩm
Thứ Tư, 21/11/2007 13:22 CH

Trong mùa mưa, bão, nếu không chú ý đến an toàn vệ sinh thực phẩm, rất dễ dẫn đến ngộ độc. Khi có trường hợp ngộ độc do thức ăn, ngoài việc cấp cứu và điều trị những người bị ngộ độc, cần tiến hành các công việc phục vụ công tác điều tra xác định nguyên nhân như: Đình chỉ ngay việc sử dụng thức ăn nghi ngờ gây ngộ độc, thu thập mẫu vật như thức ăn thừa, chất nôn mửa, phân để gởi đi xét nghiệm về vi sinh vật, hoá học, độc chất…

 

071121-ngo-doc.jpg

Bệnh nhân ngộ độc thực phẩm được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: VNN

 

Cấp cứu và chăm sóc bệnh nhân

 

Xử lý cấp cứu đầu tiên đối với người bị ngộ độc thức ăn là phải làm cho người bị ngộ độc nôn ra hết các chất đã ăn vào dạ dày, đồng thời làm cản trở sự hấp thụ của ruột đối với độc chất, phá huỷ độc tính, bảo vệ niêm mạc dạ dày. Tiếp đó điều trị bằng thuốc đặc hiệu cho từng loại ngộ độc rồi mới chữa các triệu chứng.

 

Nếu các biểu hiện của ngộ độc thức ăn xảy ra trước 4-6 giờ sau khi ăn, khi đó các thức ăn ăn vào vẫn còn trong dạ dày, chưa xuống ruột, cần khẩn trương làm cho bệnh nhân nôn ra để tống các thức ăn còn trong dạ dày ra ngoài (đối với các trường hợp ngộ độc thức ăn mà bệnh nhân không nôn ra được). Có thể ngoáy họng tạo phản xạ nôn làm bệnh nhân nôn ra hoặc dùng cách cho bệnh nhân uống dung dịch nước muối loãng (hai thìa canh muối pha với một cốc nước ấm) rồi ngoáy họng kích thích cho nôn. Chú ý nếu bệnh nhân lơ mơ không tỉnh táo hoặc có co giật thì không được gây nôn phòng bệnh nhân bị sặc.

 

Rửa dạ dày: Phải rửa càng sớm càng tốt, chậm nhất là từ 4-6 giờ sau khi ăn phải thức ăn có chất độc. Tiến hành rửa dạ dày cho đến khi sạch mới dừng lại. Có thể rửa dạ dày bằng nước sạch, ấm, pha dung dịch sát trùng như thuốc tím. Chú ý không rửa dạ dày nếu bệnh nhân có co giật, lơ mơ trừ khi có đặt nội khí quản.

 

Cho uống than hoạt sau khi đã rửa dạ dày (liều khoảng 1g/kg thể trọng cho người lớn; 0,5g/kg cho trẻ em). Có thể uống  nhắc lại như  vậy sau 3-4 giờ mỗi lần.

 

Cho uống thuốc tẩy ngay sau khi cho uống than hoạt, cho uống 15-20 gam Sorbitol hoặc magie sunphat để bệnh nhân tống hết các chất độc còn lưu lại trong ruột.

 

Sau khi cấp cứu tại chỗ, bệnh nhân nên được chuyển tới y tế tuyến trên để được theo dõi và điều trị chuyên khoa. Trường hợp bệnh nhân đến muộn, cần gửi ngay bệnh nhân tới khoa hồi sức cấp cứu để xử trí.

 

BÁC SĨ NGUYỄN VĂN DŨNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek