Thứ Sáu, 11/10/2024 18:25 CH
Những điều cần biết khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp
Thứ Sáu, 18/08/2017 09:30 SA

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai có hiệu quả cao sau khi giao hợp. Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Phú Yên tư vấn những kiến thức cần biết để sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đạt được hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

 

Ảnh: Internet

 

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng tránh thai hiệu quả cao. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc tránh thai không đúng cách có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và sức khỏe sinh sản của người dùng. Vì vậy, thuốc tránh thai khẩn cấp được chỉ định dùng trong các trường hợp phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ khi nam nữ mới có quan hệ tình dục nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc có sử dụng bao cao su nhưng bị thủng, rách; khi người phụ nữ đang sử dụng thuốc uống ngừa thai mà quên uống từ 2 ngày trở lên; khi đối tượng nữ bị cưỡng bức quan hệ tình dục.

 

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc có progestin liều cao, nó có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, có thểngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai. Tác dụng của thuốc cũng làm cho dịch nhầy ở cổ tử cung bị đặc lại và dày lên để ngăn tinh trùng xâm nhập tử cung hoặc gây cản trở đường đi của tinh trùng hoặc trứng trong vòi trứng của tử cung. Tuy nhiên, thuốc tránh thai có một số tác dụng phụ như buồn nôn; chảy máu âm đạo bất thường; đau dạ dày, đau đầu, chóng mặt; kinh nguyệt thất thường hoặc rong kinh…

 

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp được uống càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau khi có quan hệ tình dục không được bảo vệ. Theo nguyên tắc nếu uống càng sớm thì hiệu lực tác dụng của thuốc sẽ càng cao.

 

Hiện nay, trên thị trường phổ biến có thuốc Postinor 0.75mg, đóng vỉ hai viên. Nếu có sẵn thuốc thì chỉ cần uống một liều duy nhất một viên sau giao hợp trong vòng một tiếng. Tuy nhiên, nếu không kịp mua thuốc trong vòng một tiếng, người dùng có thểuống 1 viên trong vòng 72 giờ sau giao hợp và 1 viên nữa sau viên thứ nhất 12 giờ. Một loại phổ biến khác là Mifepriston 10mg dùng ngay sau giao hợp.

 

Lưu ý để tránh các rối loạn và biến chứng xảy ra, người dùng không uống thuốc tránh thai quá 4 lần trong tháng.

 

TUYẾT TRẦN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek