Chủ Nhật, 06/10/2024 19:34 CH
Đôi điều cần biết khi ăn các loại quả
Thứ Sáu, 12/10/2007 11:18 SA

Đời sống ngày được nâng cao, nên sự nhận thức về ăn uống cần có cơ sở khoa học để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra chỉ vì không hiểu biết. Vậy để ăn uống một cách hợp lý xin thông tin một số vấn đề cần biết khi ăn các loại quả.

071012-trai-cay.jpgNhư chúng ta đã biết, các loại quả nhìn chung là giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất... Nhưng trong khoa học đã chỉ rõ cách chọn lựa từng nhóm quả khi ăn phải phù hợp với thể tạng từng người nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng và tránh được nhiều điều bất lợi có thể xảy ra.

Trong y học cổ truyền người ta cho rằng có những nhóm quả mang tính ôn nhiệt như: thạch lựu, nho, đào, mận, quýt, nhãn, vải, sơn tra, anh đào, dương mai, đại táo, v.v... do vậy những người thể chất táo nhiệt không nên ăn nhiều; các quả mang tính hàn lạnh như: lê, chuối tiêu, hồng, bạch quả, cam, bưởi, đào khỉ... người có thể chất hư hàn cần tự kiềm chế không ăn nhiều. Các loại quả có tính bình như: nhót tây, táo, ô mai, dứa, trám, củ ấu... thì có thể sử dụng cho mọi thể tạng khác nhau.

Với những nghiên cứu thu được trong ngành đông dược, người ta thấy quả quýt tính táo nên khi ăn nhiều dễ bị “bốc hỏa”. Lê, chuối tiêu tính hàn, nên ăn nhiều sẽ làm hại tỳ, vị. Hồng có chứa nhiều chất chát nên khi ăn nhiều vào dạ dày gặp acid dịch vị dễ gây vón thành cục và tạo thành sỏi dạ dày. Khi ăn vải quá nhiều có lúc gây lạnh tay chân, toàn thân rã rời, ra nhiều mồ hôi, đau bụng, tiêu chảy.

Đối với người bị nhồi máu cơ tim nên ăn chuối tiêu, đào tươi, quýt, lê... sẽ có lợi cho đại tiện.

Những người bị tăng huyết áp nên thường xuyên ăn sơn tra, quýt, táo... có thể hỗ trợ làm hạ huyết áp, giảm xơ cứng mạch máu.

Những người bị tiểu đường nên ăn một số loại quả có chứa đường thấp như quả dứa, anh đào, dương mai, lê...

Người bị viêm gan cần chọn lựa các loại quả có chứa nhiều vitamin C và caroten như lê, táo, chuối tiêu, dưa hấu, cam, quýt, vải, sơn tra...

Trên đây là đôi điều gợi ý để mọi người cùng tham khảo và có thể áp dụng trong đời sống hằng ngày, mong sao việc sử dụng các loại quả mang lại hiệu quả cao nhất, tránh được tác hại không có lợi cho cơ thể.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek