Chủ Nhật, 06/10/2024 19:30 CH
Hồi sức sơ sinh: Thiếu cả nhân lực lẫn thiết bị
Thứ Năm, 11/10/2007 10:30 SA

Điều kiện sinh hoạt, lao động và dinh dưỡng không đảm bảo khi mang thai hoặc trong quá trình sinh nở do ối vỡ sớm, thiếu ô xy, vitamin K…  dẫn đến trẻ mới chào đời dễ bị nhiễm trùng sơ sinh, nhẹ cân, xuất huyết não, ngạt, vàng da. Rơi vào những trường hợp như vậy, trẻ cần được cấp cứu kịp thời. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song điều kiện hồi sức sơ sinh (HSSS) hiện nay tại các bệnh viện trong tỉnh vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu một cách tốt nhất.

 

 

071010-anh-hssss-1.jpg

Chăm sóc trẻ tại phòng HSSS (Khoa nhi) Bệnh viện đa khoa Phú Yên- Ảnh: VŨ HOÀNG

 

QUÁ TẢI TUYẾN TỈNH

 

Năm 1998 Bệnh viện Đa khoa Phú Yên thành lập một đơn nguyên HSSS tại khoa Nhi, trước khi có Chỉ thị 04/Bộ Y tế về tăng cường chăm sóc trẻ sơ sinh. Bác sĩ Nguyễn Trọng Ân, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: “Trước khi thành lập đơn nguyên này, tỉ lệ tử vong trẻ cấp cứu chiếm từ 35-50%, nay chỉ còn khoảng 15%. Cụ thể, trong 9 tháng qua, có 439 trẻ được HSSS tại khoa Nhi thì có chỉ 64 trường hợp tử vong, chiếm tỉ lệ 14,6 %.

 

Theo bác sĩ Ân, trước năm 1998, trẻ sơ sinh bị các trường hợp cần cấp cứu chỉ được giải quyết tại khoa Sản và khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện. Hiện nay, thiết bị của phòng HSSS có 10 lồng ấp và 3 máy thở CPAP cho trẻ sơ sinh do tổ chức Đông Tây Hội Ngộ tặng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu. Nếu một đơn nguyên phục vụ HSSS đầy đủ thì phải có  1 phòng vô trùng, 1 phòng điều trị nhiễm trùng và thêm một số trang thiết bị hiện đại khác để giảm bớt tử vong khi điều trị các bệnh suy hô hấp, xuất huyết não, nhiễm trùng sơ sinh, sinh non, vàng da. Điều đáng nói là khoa có 10 lồng ấp nhưng có ngày số trẻ cần cấp cứu sơ sinh lên đến 20, vì vậy các cháu phải nằm chung lồng với nhau. Với sự cố gắng của đội ngũ phục vụ HSSS, đã có hàng nghìn trường hợp được cứu sống. Chẳng hạn trường hợp các cháu Võ Văn Bé 1, Võ Văn Bé 2, Võ Thị Bé 3 (Hoà Hiệp Trung - Đông Hòa) chỉ cân nặng từ 0,9-1,1kg khi mới chào đời. Sau khi điều trị hơn một tháng tại HSSS, các cháu được sống và nay đã được 7 tuổi. Con trai chị Trần Thị Hồng (phường 4, TP Tuy Hòa) sinh non, lại mắc chứng bệnh vàng da. Nhờ được cấp cứu tại HSSS, cháu đã hồi phục và sống khỏe mạnh…

 

TUYẾN HUYỆN: THIẾU CẢ NHÂN LỰC VÀ VẬT LỰC

 

Tại các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, việc HSSS cho trẻ gặp nhiều khó khăn. Các nhà chuyên môn đều biết rằng khi trẻ cần HSSS mà phải chuyển viện thì rất dễ tử vong vì vừa mất thời gian, vừa không phù hợp với điều kiện nhiệt độ của các xe cứu thương thông dụng. Tuy nhiên, với điều kiện thiếu thốn cả nhân lực và vật lực như hiện nay, các bệnh viện tuyến huyện không thể giữ bệnh nhân lại khi tính mạng trẻ đang nguy kịch.

 

Bác sĩ Đàm Quang Lâm, khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Sơn Hòa cho rằng, bệnh viện đã đưa bác sĩ  đi học về HSSS, nhưng chưa có trang thiết bị để làm. Lâu nay, đơn vị chỉ cấp cứu đơn giản là đặt nội khí quản hoặc dùng đèn chiếu sáng bình thường để chữa vàng da cho bé. Những trường hợp bệnh nhi nặng, đều phải chuyển viện, gây nhiều khó khăn. Chúng tôi có ý định mua lồng ấp và một số trang thiết bị khác để cấp cứu sơ sinh, tuy nhiên, tìm được nguồn kinh phí là việc rất khó.

 

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đông Hòa Trương Trọng Lành thì nói: “Bệnh viện Đông Hòa có phòng HSSS và có giường bệnh  phục vụ trẻ sơ sinh đàng hoàng, song hoạt động chưa hiệu quả vì chỉ có một bác sĩ được đào tạo bài bản về HSSS. Ngày nào bác sĩ này không trực, những người khác khó theo dõi được bệnh nhân. Bệnh viện chỉ có đèn chiếu điều trị vàng da, đặt nội soi khí quản, bóp bóng. Những trường hợp như xuất huyết não hay nhiễm trùng nặng đều phải chuyển lên tuyến trên.

 

Hiệu quả từ HSSS ngày càng được nhiều người biết đến. Có lẽ vậy mà nhiều bà mẹ muốn đến sinh tại bệnh viện tỉnh để phòng ngừa những trường hợp bất ổn, cấp cứu con kịp thời. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến khoa Sản Bệnh viện đa khoa Phú Yên luôn quá tải!

 

Bác sĩ Trần Văn Tý, Giám đốc Sở Y tế:

 

Từ nguồn kinh phí còn thừa của Quỹ khám chữa bệnh trẻ em dưới 6 tuổi các năm trước, UBND tỉnh cho phép ngành Y tế dùng 3 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị HSSS cho các bệnh viện vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đây chỉ là một bổ sung rất nhỏ, cải thiện phần nào những thiếu thốn hiện tại. Chúng tôi đang lập dự án với sự hỗ trợ của ODA (Đức) để tạo cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh có một đơn nguyên HSSS đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị, đồng thời sẽ tạo điều kiện cho các bệnh viện đầu tư nhân lực.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người trẻ cũng bị nhồi máu cơ tim
Thứ Ba, 09/10/2007 15:17 CH
Bí quyết giảm cân nhanh
Thứ Hai, 08/10/2007 13:30 CH
5 'cửa tử' đối với quý ông
Thứ Hai, 08/10/2007 10:27 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek