Chủ Nhật, 06/10/2024 21:23 CH
5 'cửa tử' đối với quý ông
Thứ Hai, 08/10/2007 10:27 SA

Theo GS J. Bonhomme ở Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ, các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở quý ông lại là hậu quả của việc thiếu chăm sóc bản thân ngay từ những giai đoạn rất sớm trong đời.

Đa phần các nguyên nhân tử vong ở quý ông đều có thể ngừa được và chữa trị hiệu quả nếu phát hiện sớm.

Bệnh tim

071008-phoi.jpg
Các nguyên nhân gây tử vong ấy, đa phần đều có thể phòng ngừa và chữa trị được
Mặc dù là nguyên nhân tử vong hàng đầu đối với cả hai giới, nhưng tỉ lệ bệnh tim ở nam giới luôn cao gấp đôi nữ. Hơn 1/4 nam giới bị một số dạng nào đó của bệnh tim, với tỉ lệ gia tăng trung bình hằng năm. Nếu ở độ tuổi 35-44, tỉ lệ này là 7/1.000, thì ở độ tuổi 85-94 sẽ là 68/1.000. Tuổi trung bình bị cơn đau tim đầu tiên là 65,8 với nam và 74,4 với nữ.

“Điều này không có nghĩa rằng quý ông không có vấn đề gì về tim mạch cho đến khi “có tuổi” - GS Gregory Burke, Trưởng Khoa Sức khỏe Cộng đồng ĐH Y Wake Forest, Mỹ, cho biết. Mặc dù các dấu hiệu bệnh tim ở nam thường xuất hiện sớm hơn khoảng 10 năm so với nữ, đặc biệt quý ông thường có thời gian ít hơn tránh nguy cơ phát triển bệnh, nên khả năng tử vong sẽ cao hơn...”.

Đột quỵ

Là kẻ thủ ác đứng thứ 3, chỉ sau bệnh tim và các dạng ung thư. Đột quỵ ở nam giới chiếm tỉ lệ cao hơn 1,25 lần so với nữ. Theo Hiệp hội Đột quỵ Mỹ, nhân tố rất quan trọng đối với căn bệnh này là cao huyết áp và không có sự khác biệt nào về giới tính khi về già, kiểm soát được huyết áp sẽ ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của đột quỵ.

“Có nhiều cách phòng ngừa đột quỵ - GS G. Burke cho biết – trong đó việc ý thức bản thân về các vấn đề tuần hoàn như huyết áp, tim mạch... là cực kỳ quan trọng; đặc biệt phong cách sống khỏe mạnh, như ăn uống khoa học và tập thể dục đều đặn... sẽ không chỉ giúp giảm nguy cơ cao huyết áp, mà còn rất hữu hiệu trong phòng tránh đột quỵ.

Trầm cảm và tự vẫn

Nam giới có nguy cơ tự vẫn cao hơn 4 lần so với nữ, có phần đóng góp rất lớn của chứng trầm cảm không được chẩn đoán. Theo GS William Pollack, chuyên gia tâm lý học ĐH Y Harvard, nam giới thường có xu hướng tự vẫn cao vì họ có ít khả năng thích ứng với trầm cảm, đặc biệt là không đủ sớm để nhận ra vấn đề trong khi chỉ tự nhận rằng mình đang gặp phiền toái.

Theo thống kê của Viện Sức khỏe Tâm thần Mỹ, có hơn 6 triệu đàn ông nước này bị trầm cảm mỗi năm, con số thực tế chắc chắn cao hơn. Thay vì buồn bã, ủ rũ, trầm cảm ở nam giới có thể biểu lộ theo nhiều cách, như giận dữ, gây hấn, có hành vi nguy cơ, lạm dụng bia rượu và các chất gây nghiện...

Ung thư phổi

Là kẻ thủ ác hàng đầu trong các chứng ung thư ở cả hai giới, ung thư phổi giết nhiều sinh mạng hơn cả ung thư tuyến tiền liệt, ruột kết và ung thư vú. Tại Mỹ, ước tính có hơn 300.000 trường hợp nhiễm mới và 160.000 cái chết do ung thư phổi ở nam giới mỗi năm.

Mặc dù tỉ lệ nhiễm mới giảm đáng kể từ những năm 1980 và số cái chết do ung thư phổi cũng giảm từ thập kỷ 1990, gắn liền với việc hạn chế sử dụng thuốc lá sau cảnh báo của Hiệp hội Các nhà phẫu thuật Mỹ (ACS) năm 1964.

Nhưng không chỉ có thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư phổi, mà còn có các nhân tố nguy cơ khác như phơi nhiễm với khói thuốc (hút thuốc thụ động), nhiễm mi-ăng (asbestos) hoặc randon, có lịch sử cá nhân liên quan đến nicotine, ô nhiễm không khí...

Các sản phẩm thuốc lá chỉ chịu trách nhiệm khoảng 90% các trường hợp ung thư phổi, nên nỗ lực ngăn ngừa hút thuốc không phải là duy nhất. Từ bỏ thuốc lá càng sớm, bạn càng có nhiều cơ hội tránh được ung thư đường hô hấp vì nicotine, đặc biệt sẽ ngăn ngừa đáng kể nguy cơ tổn thương hai lá phổi.

Ung thư tuyến tiền liệt

Là dạng ung thư phổ biến nhất ở nam giới là kẻ thủ ác thứ 2 chỉ sau ung thư phổi. Tuy nhiên, y học hiện đại vẫn không biết nhiều về nguyên nhân của chứng ung thư này cũng như cách phòng ngừa hữu hiệu, mặc dù có thể chữa trị thành công nếu phát hiện sớm.

Thách thức càng lớn hơn khi ung thư tuyến tiền liệt không cho thấy triệu chứng hay dấu hiệu bệnh cho đến khi bệnh đã di căn sang các phần cơ thể khác.

Vẫn theo GS Bonhomme thì bất cứ ông nào cũng có thể đang mang trong mình khối u tiền liệt tuyến nếu đi khám. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, việc kiểm tra máu để tìm kháng nguyên đặc trưng (PSA) và kiểm trực tràng nên được tiến hành thường niên khi bạn bước vào tuổi 50. Các đối tượng có lịch sử gia đình về ung thư tuyến tiền liệt hay người da đen... nên được kiểm tra sớm hơn, có thể từ tuổi 40.

Theo Đào Hùng - NLĐ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek